Nhanh chóng chuyển hướng đa dạng hóa thị trường, doanh nghiệp tôn mạnh mẽ vượt 'sóng' Covid-19 thành công

Mặc dù phải đối mặt với những khó khăn do dịch bệnh Covid-19 nhưng nhờ đa dạng hóa thị trường đã giúp Công ty CP Tôn Đông Á không những vượt qua khó khăn trong dịch bệnh mà hiện còn giữ thị phần tôn mạ lớn thứ 2 tại Việt Nam.

 Vượt qua Covid-19 nhờ chuyển hướng tiêu thụ

Năm 2020, Công ty Cổ phần Tôn Đông Á đạt doanh thu 12.361 tỷ đồng, cơ cấu doanh thu của công ty gồm: Kênh nội địa chiếm phần lớn doanh thu, với mức trung bình 60% tổng sản lượng tiêu thụ cùng doanh thu của công ty và 80% lợi nhuận gộp trong 3 năm qua.

{keywords}
 

Về kênh nội địa, mảng bán buôn, trong đó các sản phẩm được bán thông qua các tổng đại lý lớn, chiếm tỷ trọng lớn nhất với khoảng 35% doanh thu và 51% lợi nhuận gộp của kênh nội địa trong giai đoạn 2018- 2020. Mặt khác, mảng bán lẻ với các sản phẩm được bán thông qua hệ thống đại lý, chiếm lần lượt khoảng 35% và 32% doanh thu nội địa và lợi nhuận gộp trong cùng giai đoạn, với biên lợi nhuận gộp thường thấp hơn kênh bán buôn khoảng 1%-2%.

Qua kênh dự án, công ty bán sản phẩm trực tiếp cho các nhà thầu xây dựng và tòa nhà thép tiền chế, chiếm khoảng 15% tổng sản lượng và doanh thu.

Tôn Đông Á cũng phải đối mặt với những khó khăn do dịch bệnh Covid-19 đem lại. Tuy nhiên, bí quyết để doanh nghiệp này vượt khó chính là đa dạng hóa thị trường. Thay vì tập trung vào thị trường nội địa, công ty xuất khẩu cho khoảng 44 thị trường trên toàn cầu. Tỷ trọng doanh thu xuất khẩu của thị trường Bắc Mỹ (chủ yếu là Mỹ và Mexico) và châu Âu tăng đều đặn từ 38% trong năm 2019 lên 63% trong năm 2020 và 89% trong nửa đầu năm 2021. Thị trường Bắc Mỹ thường có biên lợi nhuận cao nhất do giá cao hơn khoảng 10%- 20% so với thị trường châu Á và thị trường nội địa.

Ông Nguyễn Thanh Trung, Chủ tịch HĐQT và là nhà sáng lập Tôn Đông Á chia sẻ bí quyết đưa doanh nghiệp "vượt dịch", mặc dù đại dịch Covid-19 bùng phát ở các tỉnh phía Nam nhưng bốn tháng qua, hoạt động kinh doanh của Tôn Đông Á vẫn ổn định, nhân viên duy trì thu nhập và được làm nhiều ca hơn. Trước đây, sản phẩm của doanh nghiệp cung cấp 70% nội địa, 30% xuất khẩu, tuy nhiên thời dịch có sự chuyển dịch mạnh. Tỷ lệ xuất khẩu hiện 80-85%, tăng cao do chuỗi cung ứng nội địa gặp khó.

Sản lượng tiêu thụ năm 2021 của Tôn Đông Á ước tính tăng 17% đạt 783 nghìn tấn nhờ vào kênh xuất khẩu, với sản lượng xuất khẩu ước tính tăng 152% đạt 526 nghìn tấn, nhờ nhu cầu mạnh mẽ ở thị trường Bắc Mỹ và châu Âu. Mặt khác, sản lượng tiêu thụ trong nước dự kiến sẽ giảm hơn 44%, đạt 257 nghìn tấn, do tác động của dịch Covid-19 và việc tập trung vào kênh xuất khẩu.

"Dù vậy, chúng tôi giữ vững thành trì sản xuất, các anh chị em nhân viên không mất việc do dịch, đóng góp ngân sách nhà nước đều đặn", ông Thanh Trung nhấn mạnh.

Trước đó, ban lãnh đạo công ty đã dự báo những khó khăn có thể gặp phải và tìm hiểu các cách thức sản xuất trong dịch từ đối tác nước ngoài, những bài học của quốc gia ở Đông Nam Á như Phillippines, Indonesia... khi Covid-19 bùng phát năm 2020.

Khi dịch ảnh hưởng nặng nề ở một số tỉnh miền Bắc như Hải Dương, Bắc Giang... những tình huống thực tế và bài học kinh nghiệm ấy đã cảnh tỉnh đội ngũ lãnh đạo Tôn Đông Á. Họ lập tức lên phương án xây dựng hệ thống, cải tiến sản xuất "ba tại chỗ" để sẵn sàng đón "bão".

"Tháng 4/2020, chúng tôi tổ chức tập huấn thực chiến tại công ty và lên kịch bản 'ba tại chỗ'", ông Thanh Trung kể lại.

Từ tháng 6, ngoài 400 nhân sự làm việc tại nhà, doanh nghiệp chính thức áp dụng "ba tại chỗ" ở bốn nhà máy, một kho hàng trung chuyển, một công ty vận chuyển và ba văn phòng, với tổng cộng hơn 1.200 nhân viên. Mọi bộ phận từ công nhân sản xuất, đội ngũ y tế, hậu cần túc trực tại công ty, đảm bảo sinh hoạt khép kín, giãn cách triệt để.

Tôn Đông Á thực hiện test Covid-19 liên tục để tránh lây nhiễm chéo trong công ty; xây dựng khu vực sinh hoạt, ăn uống, vệ sinh đáp ứng mọi tiêu chuẩn của Chính phủ. Đơn vị cũng lắp đặt, thay mới toàn hệ thống đường truyền internet đảm bảo chuyển đổi số (các tác vụ chuyển online, chuyển đổi số nền tảng quản lý, quy trình vận hành giấy tờ xuất nhập khẩu...). Ngoài ra, nhân viên được sinh hoạt văn hóa, thể thao, đảm bảo tinh thần khỏe mạnh.

{keywords}
Doanh nhân Nguyễn Thanh Trung, Chủ tịch HĐQT và là nhà sáng lập Tôn Đông Á.

Người "lái thuyền" Tôn Đông Á "vượt bão" Covid-19

Công ty Cổ phần Tôn Đông Á giữ thị phần tôn mạ lớn thứ 2 tại Việt Nam năm 2020 ở mức 16%, chỉ sau Tôn Hoa Sen. Mặc dù dịch bệnh Covid-19 gây khó khăn song doanh nghiệp vẫn quyết giữ vững thành trì sản xuất...

Được biết, Công ty Cổ phần Tôn Đông Á dự kiến IPO trong tháng 11/2021 bằng việc chào bán 15,35 triệu cổ phiếu, tương ứng 15% vốn điều lệ của công ty trước khi chào bán.

Theo đó, tổng số cổ phiếu đang lưu hành sẽ tăng từ 102,32 triệu cổ phiếu lên 114,69 triệu cổ phiếu sau IPO. Số lượng cổ phiếu lưu hành sau đợt chào bán sẽ là 114,7 triệu cổ phiếu, cổ phiếu dự kiến sẽ được niêm yết trên sàn HOSE trong tháng 1/2022.

Tôn Đông Á được thành lập từ năm 1998 với sản phẩm chính là tôn mạ dùng trong xây dựng. Hiện tại, công ty có 2 nhà máy tại khu công nghiệp Sóng Thần 1 và Đồng An 2 thuộc tỉnh Bình Dương, với công suất hàng năm lên đến 850 nghìn tấn. Tôn Đông Á giữ thị phần tôn mạ lớn thứ 2 tại Việt Nam năm 2020 ở mức 16%, chỉ sau Tôn Hoa Sen. Nếu tính riêng thị trường nội địa, Tôn Đông Á cũng thường xuyên là công ty lớn thứ 2 có thị phần khoảng 17% -18% trong 3 năm qua.

Với số vốn điều lệ hiện tại 1.200 tỷ đồng, doanh nhân Nguyễn Thanh Trung, Chủ tịch HĐQT kiêm người sáng lập Tông Đông Á và các cá nhân liên quan nắm quyền kiểm soát tới 68% vốn điều lệ của công ty. Ông Nguyễn Thanh Trung là người đã gắn bó với công ty từ năm 1998 và đã có hơn 40 năm kinh nghiệm trong ngành.

Các nhà đầu tư tổ chức sở hữu 23,6% cổ phần, trong đó JFE và Hanwa sở hữu lượng cổ phần lớn thứ 2 và thứ 3 lần lượt là 11,4% và 5,4%. Các nhà đầu tư tổ chức khác và nhà đầu tư cá nhân khác lần lượt nắm giữ 6,8% và 8,3% vốn điều lệ công ty.

Sau khi niêm yết cổ phiếu trên sàn HOSE, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Thanh Trung sẽ lọt vào danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán, thậm chí sẽ vượt xa đối thủ trong ngành là ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch Tôn Hoa Sen.

Ông Nguyễn Thanh Trung, 62 tuổi, người gốc Huế sinh ra tại Đà Nẵng, tốt nghiệp khoa Xây dựng đại học Bách khoa TP.HCM năm 1981. Năm 1998, ông Trung cùng một vài người bạn thành lập Tôn Đông Á. Giai đoạn đầu công ty thiếu vốn, không tiếp cận được ngân hàng, các cổ đông sáng lập cũng rút lui, ông Trung mất hai năm làm để trả nợ các cổ đông.

Hiền Anh

* Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh dịch Covid-19.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.

Lý do căn hộ studio được nhà đầu tư săn đón

Căn hộ studio được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhờ tính thanh khoản cao, đáp ứng nhu cầu của người trẻ tuổi độc thân, ưa chuộng lối sống đơn giản, tự do, hiện đại.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

Cảnh giác chiêu trò lừa đảo trong giao dịch ví điện tử và giả mạo shipper

Từ thông tin cá nhân và mã OTP do nạn nhân cung cấp, đối tượng lừa đảo thực hiện liên kết ví điện tử với tài khoản ngân hàng, rút tiền về ví và chiếm đoạt tiền.

Chi 17.400 tỷ gom mua, hàng Vip và ‘quý tộc’ Trung Quốc về chợ Việt giá rẻ bèo

Các thương nhân, doanh nghiệp Việt đã chi ra khoảng 17.400 tỷ đồng trong 9 tháng qua để mua rau quả Trung Quốc. Theo đó, rau quả Trung Quốc được bày bán la liệt chợ Việt, hàng Vip và hàng “quý tộc” được bán với giá rẻ bèo.