'Lôi kéo khách hàng SCB rút tiền gửi sang ngân hàng mình là cạnh tranh không lành mạnh'
Theo Phó Thống đốc Đào Minh Tú, mấy ngay qua có những thông tin không tích cực về Ngân hàng SCB trên mạng xã hội. NHNN cũng đã có thông tin kịp thời trên Website NHNN để khẳng định sẽ có những biện pháp nhằm tiếp tục đảm bảo hoạt động liên tục và ổn định cho SCB, đồng thời cũng sẽ có những giải pháp, chính sách theo đúng quy định của pháp luật để đảm bảo quyền lợi của người gửi tiền tại SCB.
“Chúng tôi cũng khuyến cáo người dân có tiền gửi tại SCB cần thận trọng trước khi quyết định rút tiền gửi, nhất là những khoản tiền gửi rút trước hạn vì khi đó sẽ làm ảnh hưởng đến quyền lợi của mình đáng ra được hưởng về lãi suất có thời hạn tại SCB.”, Phó Thống đốc Đào Minh Tú nhắc lại quan điểm của NHNN.
Đáng chú ý, đã có hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh giữa các ngân hàng khi nhân viên ngân hàng khác chào mời các khách hàng rút tiền tại SCB để gửi vào ngân hàng mình, về việc này, ông Đào Minh Tú cho biết NHNN đã có Công điện yêu cầu tất cả Chủ tịch HĐQT, TGĐ các NHTM, Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát để xử lý các trường hợp vi phạm.
“Việc cán bộ NHTM vận động, lôi kéo khách hàng của SCB rút tiền gửi để gửi sang NH mình là cạnh tranh không lành mạnh, có thể tạo ra sự bất ổn cho SCB lúc này và mất an toàn chung cho hệ thống NHTM.”, ông Đào Minh Tú nói.
Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền và đặc biệt là an toàn của hệ thống ngân hàng được đảm bảo trong mọi tình huống, Phó Thống đốc khăng định: “An toàn hoạt động của các TCTD là một trong những vấn đề rất quan trọng trong nhiều năm qua. NHNN và các bộ ngành chức năng đã có nhiều biện pháp, chính sách để đảm bảo an toàn cho cả hệ thống các TCTD. Thời gian tới NHNN đã và sẽ tiếp tục có những biện pháp cụ thể quyết liệt để đảm bảo an toàn hoạt động chung cũng như của Ngân hàng SCB; đồng thời có những biện pháp theo quy định của pháp luật để đảm bảo quyền lợi của người gửi tiền tại ngân hàng. Chúng tôi cũng mong rằng, những người gửi tiền, những khách hàng vay vốn tại SCB sẽ tiếp tục hợp tác trên tinh thần tích cực, để tạo điều kiện cho sự hoạt động ổn định, liên tục của ngân hàng trong thời gian tới.”
Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên thị trường ngân hàng xuất hiện tình trạng khách hàng kéo đi rút tiền ồ ạt sau khi có thông tin bất lợi về ngân hàng.
Năm 2004, thị trường từng xuất hiện tin đồn thất thiệt về việc ngân hàng Á Châu (ACB) sắp phá sản, người dân đổ xô đi rút tiền trước thời hạn. Thống đốc NHNN Lê Đức Thuý khi đó đã nhanh chóng trấn an dư luận bằng việc khẳng định không có chuyện ACB sắp phá sản, đồng thời cam kết đảm bảo mọi quyền lợi cho người gửi tiền. Kết quả là ACB không những đứng vững mà còn trở thành một trong những ngân hàng năng động bậc nhất như hiện nay.
Gần đây nhất, khi các ngân hàng OceanBank, GPBank và CB gặp khó khăn về thanh khoản buộc NHNN phải mua lại với giá 0 đồng, quyền lợi của người gửi tiền tại các ngân hàng này vẫn được NHNN đảm bảo.
Tuân Nguyễn