Nhân rộng các mô hình chăm lo đời sống nữ công nhân tại các khu công nghiệp

Sáng 8/12, Trung ương Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đã tổ chức hội thảo Nâng cao hiệu quả hoạt động các mô hình tập hợp nữ công nhân lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất.

Các đại biểu tham gia phát biểu chia sẻ kinh nghiệm của cơ sở mình tại hội thảo

Chị em phải đối mặt với nhiều nguy cơ về bạo lực

Phát biểu khai mạc hội thảo bà Nguyễn Thị Thu Hồng, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khẳng định, hội thảo là hoạt động nhằm triển khai Thông báo 22/TB-TW (ngày 11/4/2017) của Ban Bí thư về việc tiếp tục thực hiện Kết luận 80/KL-TW của BBT Đảng khóa X “Thực hiện việc lồng ghép hoạt động của hội phụ nữ với hoạt động nữ công của công đoàn trong doanh nghiệp. Nghiên cứu thành lập tổ chức thanh niên, hội phụ nữ ở khu dân cư, khu nhà trọ với mô hình phù hợp, thiết thực để vận động tập hợp đoàn viên, hội viên, người lao động”; đẩy mạnh hơn nữa sự phối hợp giữa hai ngành trong triển khai hoạt động, nhân rộng mô hình chăm lo đời sống cho lao động nữ.

Tại hội thảo, các đại biểu đã đi sâu thảo luận những vấn đề thực tế xung quanh đời sống và khó khăn đang gặp phải của lao động nữ, đặc biệt là nữ công nhân lao động trong các khu công nghiệp và khu chế xuất hiện nay. Họ gặp khó khăn về nhà ở, nhà trẻ, nhu cầu sinh hoạt và tiếp cận các dịch vụ, thụ hưởng văn hoá, vui chơi giải trí... Các khu nhà trọ thường không đáp ứng yêu cầu về diện tích, điều kiện vệ sinh, các yếu tố nhạy cảm giới, thiếu an toàn. Bên cạnh đó, đa phần nữ công nhân còn trẻ, kiến thức, hiểu biết pháp luật, kỹ năng trong cuộc sống rất hạn chế trong khi nhiều nhà trọ chưa có tivi, sách báo nên chị em đã thiếu lại càng nghèo nàn về thông tin, văn hóa...

Một thực tế, hầu hết nữ công nhân lao động chỉ quan tâm kiếm tiền chăm lo cho bản thân và gia đình. Một số chị em gửi con ở quê cho ông bà dẫn đến con thiếu sự chăm sóc của bố mẹ, ông bà lại gánh thêm trách nhiệm chăm cháu, không được quan tâm, an hưởng tuổi già. Số chị em có con nhỏ gửi ở các nhà trẻ tư thục thì lo lắng, không an tâm làm việc khi số lượng nhà trẻ thiếu, không đáp ứng được yêu cầu về cơ sở vật chất, chế độ dinh dưỡng, trình độ chuyên môn cô trông giữ trẻ, đặc biệt nhiều vụ việc bạo hành các cháu đã gây nên những điểm nóng nhức nhối.

Không chỉ vậy, khi đi làm ăn xa, làm công nhân lao động cho các khu công nghiệp, khu chế xuất, chị em phải đối mặt với nhiều nguy cơ về bạo lực, không có cơ hội tìm kiếm bạn trai, tình trạng ly hôn, không đảm bảo sức khỏe tình dục, sức khỏe sinh sản, vấn đề nguy cơ mất việc sau tuổi 35... Điều kiện tiếp cận với các chính sách an sinh xã hội, dịch vụ y tế, nhu cầu văn hoá, giải trí của chị em còn rất hạn chế cộng với thời gian làm việc của nữ công nhân lao động rất căng, thường xuyên tăng ca, giãn ca nên ngay cả khi về khu trọ, chị em cũng rất mệt mỏi, chỉ muốn nghỉ ngơi không muốn tham gia hoạt động đoàn thể nào.

Nhiều mô hình bảo vệ chị em

Hội thảo đã dành nhiều thời gian để đại diện đại biểu của hai ngành đến từ 14 tỉnh, thành trên cả nước chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, lắng nghe về những hoạt động, giải pháp, cách làm của nhau thông qua các mô hình trong tập hợp, hỗ trợ mọi mặt cho nữ công nhân lao động; đồng thời đề xuất những giải pháp cụ thể, thiết thực để tăng cường hiệu quả các hoạt động phối hợp giữa hai ngành trong thời gian tới.

Điển hình như Hội LHPN TP Hà Nội với mô hình Tổ phụ nữ lao động nhập cư, CLB nhà trọ an toàn, CLB nữ chủ nhà trọcủa Hội LHPN Hà Nội; Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Ninh với mô hình Tổ công nhân tự quản; Hội LHPN quận Dương Kinh, TP Hải Phòng thành lập Trung tâm vì người lao động nghèo, tăng cường thông tin, tuyên truyền đến nữ công nhân lao động qua mạng facebook; Liên đoàn Lao động TPHCM với Chương trình “Tấm vé nghĩa tình”, Chương trình học bổng Nguyễn Đức Cảnh, tổ chức trại hè Thanh Đa; nhiều tỉnh, thành triển khai hiệu quả Đề án 404 về hỗ trợ, phát triển nhóm trẻ độc lập tư thục ở khu công nghiệp khu chế xuất với nhiều hình thức hỗ trợ vật chất, tinh thần hiệu quả, thiết thực...; kết nối với các trung tâm đào tạo nghề để chị em, đặc biệt là chị em trên tuổi 35 có cơ hội tham gia học nghề, chuyển đổi nghề nghiệp khi cần thiết; đề án cấp báo miễn phí cho nữ công nhân lao động...

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Trần Thị Hương cho biết, nhiệm kỳ 2017-2022, Hội LHPN Việt Nam đã có cách nhìn, cách tiếp cận rất khác về tập hợp, thu hút hội viên với phương châm “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động Hội”. Điều này tạo ra nhiều nét mới trong phương thức, nội dung phối hợp giữa hai ngành, tất cả đều hướng tới mục đích làm sao để chăm lo tốt nhất về mọi mặt cho nữ công nhân lao động, hỗ trợ chị em phát triển toàn diện, rèn luyện các phẩm chất đạo đức, xây dựng gia đình hạnh phúc 5 không, 3 sạch.

Phó Chủ tịch Hội mong muốn sự phối hợp giữa hai tổ chức đi vào chiều sâu, thực chất ở tất cả các cấp, có phân công đầu mối rõ ràng; thường xuyên trao đổi, chia sẻ thông tin để nắm bắt tư tưởng, nguyện vọng của chị em, kịp thời phát hiện những vấn đề phát sinh, những vụ việc nóng, bức xúc để tham gia giải quyết hoặc có tham mưu, đề xuất với các cấp, các ngành giúp đỡ, hỗ trợ chị em. Phó Chủ tịch cũng ghi nhận và đánh giá những thông tin, kinh nghiệm mô hình, cách làm mà các đại biểu chia sẻ tại hội thảo là rất quý báu để hai ngành cùng nghiên cứu, triển khai nhân rộng trong thực tế.

Huyền Anh

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !