Nhận kỷ lục châu Á, hoa atiso 200 nghìn/kg đắt khách ăn giải nhiệt

Mới đây, Atiso Đà Lạt nhận Kỷ lục châu Á cho nhóm món ăn, đặc sản nổi tiếng Việt Nam. Loại hoa này trên thị trường có nơi bán giá gần 200.000 đồng/kg vẫn đắt khách mua ăn giải nhiệt.

Những ngày nắng nóng như đổ lửa, bông atiso trở thành mặt hàng đắt khách mua ăn giải nhiệt. Cũng bởi vậy, giá loại hoa này có phần đắt đỏ hơn.

Chị Vương Thị Thuỳ, chủ cửa hàng thực phẩm sạch ở Hai Bà Trưng (Hà Nội), cho biết, so với thời điểm tháng 4, giá bông atiso tăng thêm khoảng 30.000-40.000 đồng/kg. Hiện, chị bán hoa atiso loại 2 bông/kg giá 190.000 đồng, nhưng vẫn rất nhiều khách đặt mua.

Theo chị, bông atiso rất dễ sơ chế. Phần thân cắt thành từng khúc dài khoảng 5cm, bỏ khúc già cứng. Ở đoạn thân non gọt bỏ vỏ cứng bên ngoài, lấy lõi mềm để chế biến. Còn phần bông to cắt làm 4, bông nhỏ cắt làm đôi. Cắt bỏ nhụy bên trong để hoa không bị đắng rồi đem rửa sạch cho vào với các món hầm, nướng, nhồi thịt... hoặc nấu nước uống tuỳ thích.

Atiso Đà Lạt đang vào vụ thu hoạc bông (Ảnh: Xuân Ngọc)

Đây là loại hoa có tính giải nhiệt nên được chị em nội trợ đặc biệt chuộng mua vào những ngày hè.

Dịp này, một tuần chị Thuỳ về 2 chuyến atiso, số lượng tuỳ vào đơn khách đặt. Mỗi chuyến trên dưới 300 bông. Phần lớn khách thường đặt mua vài bông mỗi lần về trữ trong ngăn mát tủ lạnh dùng dần.

Chị Đinh Thị Chúc, bán nông sản sạch ở Mễ Trì (Nam Từ Liêm, Hà Nội), cho hay, Hà Nội vào hè đang nắng nóng gay gắt, nhu cầu tìm mua các loại đồ ăn giải nhiệt tăng cao.

Atiso là một trong những loại rau đặc trưng của Đà Lạt, là loại thảo dược có tính mát, có nhiều thành phần bổ dưỡng cho sức khỏe con người nên từ lâu được mọi người sử dụng để thay thế trà uống hàng ngày và chế biến các món ăn ngon bổ dưỡng.

Tuy nhiên, giá bông atiso tươi đang có phần đắt đỏ. Bởi, mùa thu hoạch bông từ tháng 3 đến cuối tháng 5, thời điểm này đã bước vào cuối vụ. Cùng với đó, nắng nóng nên khách càng có nhu cầu mua bông atiso, đẩy giá càng tăng cao.

Tại thị trường Hà Nội, bông atiso tươi nằm trong nhóm loại rau có giá rất đắt đỏ (Ảnh: Xuân Ngọc)

“Giá theo quy luật cung cầu. Cầu cao hơn cung giá sẽ tăng và ngược lại”, chị nói. Vụ atiso năm nay, có những chuyến hàng về giá chỉ 135.000 đồng/kg, nhưng hiện lên tới gần 200.000 đồng/kg.

Trên thị trường, bông atiso Đà Lạt tươi được rao bán tràn ngập “chợ mạng”. Giá mỗi kg hoa atiso dao động từ 145.000-200.000 đồng, tuỳ loại. Một số nơi bán với giá 250.000 đồng/kg. Thường bông hoa to giá sẽ đắt đỏ hơn những bông nhỏ.

Các đầu mối buôn bán bông atiso đều cho biết, ở Hà Nội nếu muốn ăn đa phần khách đều phải đặt trước, rất ít nơi có sẵn bông tươi bán.

Atiso là loại hoa thảo dược, có nhiều công dụng tốt cho sức khoẻ. Loại hoa này được trồng nhiều ở Đà Lạt (Lâm Đồng), Sa Pa (Lào Cai), Tam Đảo (Vĩnh Phúc). Các nhà vườn thường trồng atiso để thu bông hoa đem sấy khô làm trà, hoặc bông tươi có thể đem chế biến thành nhiều món ăn khác nhau.

Tháng 4 vừa qua, Atiso Đà Lạt được Tổ chức Kỷ lục châu Á chính thức công nhận đạt giá trị Kỷ lục châu Á cho nhóm món ăn, đặc sản nổi tiếng Việt Nam theo bộ tiêu chí xác lập “Giá trị Ẩm thực châu Á”.

Tâm An

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.

Làm trà từ trái vàng ruộm ở vùng quê Đất Đỏ, thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

Hơn 10 năm ấp ủ ý tưởng tạo ra sản phẩm từ loại trái đặc trưng của vùng đất nơi mình sinh ra, anh Hiếu đã cho ra đời sản phẩm trà Lêkima mang hương vị mới lạ mà không nơi nào có được.