Nhà hàng không khói thuốc mô hình hữu hiệu trong phòng chống tác hại thuốc lá
Bác sĩ, thạc sĩ Phạm Thị Hoàng Anh – Giám đốc Tổ chức Healthbridge Canada tại Việt Nam. |
Xung quanh nội dung này, báo điện tử Infonet đã phỏng vấn bác sĩ, thạc sĩ Phạm Thị Hoàng Anh – Giám đốc Tổ chức Healthbridge Canada tại Việt Nam.
Mô hình Nhà hàng không khói thuốc được thực hiện ở Việt Nam từ khi nào và những kết quả đạt được là gì?
Thạc sĩ Phạm Thị Hoàng Anh: Nhà hàng là môi trường làm việc và tất cả các quốc gia đã thực thi môi trường không khói thuốc tại nơi làm việc thì đều thực thi nhà hàng không khói thuốc! Lý do thực thi môi trường không khói thuốc tại nhà hàng trước hết là để bảo vệ sức khỏe người lao động làm việc ở đây và tất nhiên là cả của khách hàng
Ở Việt Nam, việc thực hiện môi trường không khói thuốc trong nhà hàng, khách sạn chính thức được quy định tài điều 11 Luật Phòng chống tác hại thuốc lá có hiệu lực từ tháng 5/2013.
Tuy nhiên, từ trước khi Luật ra đời, đã có nhiều nhà hàng, khách sạn đã đi tiên phong trong việc thực hiện mô hình này. Ví dụ, trong giai đoạn 2005-2008, HealthBridge đã hỗ trợ Hội doanh nghiệp trẻ Việt Nam thực hiện một can thiệp thí điểm về triển khai mô hình nhà hàng không khói thuốc tại Hà nội thông qua các hoạt động tập huấn, vận động và giám sát hỗ trợ. Kết quả đã có 32 nhà hàng xây dựng và thực thi mô hình nhà hàng không khói thuốc.
Từ 2015-2016, sau khi Luật có hiệu lực HealthBridge hỗ trợ BCĐ PCTHTL Hà nội đẩy mạnh việc thực thi quy định Nhà hàng không khói thuốc tại Hà nội. Cho tới cuối 2016 đã có 600 nhà hàng tại 4 quận Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng và Cầu Giấy được tấp huấn về việc thực hiện và 400 nhà hàng đã ký cam kết với chính quyền địa phương về thực hiện 8 tiêu chí về nhà hàng không khói thuốc. Kết quả một khảo sát ngẫu nhiên trên 195 chủ nhà hàng và 970 khách hàng tại 2 quận HBT và Ba Đình vào 9/2016 cho thấy có tới 85% chủ nhà hàng và khách hàng ủng hộ việc thực hiện quy định Nhà hàng không khói thuốc. Hiện nay, mô hình này cũng đang tiếp tục được Quỹ PCTHTL, Bộ Y tế và các địa phương đẩy mạnh như ở TP Hội An, TP HCM.
Bà đánh giá thế nào về ý nghĩa của mô hình nhà hàng không khói thuốc?
Thạc sĩ Phạm Thị Hoàng Anh: Chúng ta đã biêt thuốc lá là nguyên nhân của hơn 25 trong đó có những bệnh nguy hiểm như ung thư bệnh tim mạch, bệnh phổi mãn tính….cho cả người hút và người không hút nhưng thường xuyên hít phải khói thuốc thụ động.
Xây dựng môi trường không khói thuốc nói chung và mô hình nhà hàng không khói thuốc nói riêng là biện pháp hữu hiệu để bảo vệ người không hút thuốc khỏi tác hại của hút thuốc thụ động.
Ở Việt Nam, Nhà hàng là một trong những địa điểm chịu ảnh hưởng của khói thuốc nhiều nhất. Theo điều tra toàn cầu về tình trạng hút thuốc ở người trưởng thành của Bộ Y tế năm 2015, 80.7% người trưởng thành (trên 15 tuổi) đã từng tiếp xúc khói thuốc thụ động ở nhà hàng và 89.1% người trưởng thành đã từng tiếp xúc với khói thuốc thụ động tại quán bar và quán café.
Các nghiên cứu trên thế giới đã cho thấy, việc thực hiện tốt môi trường Nhà hàng không khói thuốc không những giúp bảo vệ sức khỏe cho nhân viên và khách hàng, mà còn giúp giảm thiệt hại về kinh tế cho nhà hàng do giảm các chi phí vệ sinh môi trường, giảm nguy cơ cháy nổ, và giúp tạo dựng hình ảnh một nhà hàng sang trọng, văn minh lịch sự qua đó góp phần làm tăng sự hài lòng của khách hàng và tăng doanh thu.
Thưa bà, bà đánh giá như thế nào về vai trò của cơ quan báo chí trong công tác truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá?
Thạc sĩ Phạm Thị Hoàng Anh: Vai trò của báo chí rất quan trọng, trước khi Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá ra đời, vai trò của báo chí là tuyên truyền về tác hại của thuốc lá và lợi ích của việc ban hành luật phòng chống thuốc lá trong suốt quá trình vận động xây dựng Luật. Đã có rất nhiều bài báo nói về tác hại của thuốc lá. Khi Luật ra đời, báo chí tiếp tục đóng vai trò quan trọng theo 2 hướng là tuyên truyền Luật và phản ánh hiện thực từ đời sống, giáo dục cộng đồng qua báo chí và truyền hình để truyền đi các thông điệp ngắn về tác hại của thuốc lá, từ đó, điều chỉnh hành vi của cộng đồng.