Người Việt uống bia nhiều hơn Thái, Singapore: 4,2 tỷ lít lùa dân nhậu

Người Việt tiêu thụ 4,2 tỷ lít bia trong năm 2018, mức tiêu thụ này đã tăng 5% so với sản lượng thực tế 4 tỷ lít năm 2017. thu nhập thấp hơn các nước Thái Lan, Singapore nhưng người Việt uống bia nhiều hơn và sản lượgn tiêu thụ tiếp tục tăng mạnh từng năm

Theo Euromonitor, lượng bia tiêu thụ tại Việt Nam dự báo sẽ tăng trưởng 5%/năm cho đến năm 2022.

Bia là đồ uống chiếm hơn 90% lượng đồ uống có cồn tiêu thụ tại Việt Nam. Mỗi năm, Việt Nam có thêm khoảng 1 triệu người đạt độ tuổi hợp pháp để uống đồ uống có cồn (18 tuổi). Đó là cơ sở để Euromonitor tin rằng còn nhiều dư địa để thị trường này tăng trưởng trong những năm tới.

Theo chỉ số niềm tin tiêu dùng của Nielsen, người tiêu dùng Việt Nam nằm trong nhóm top 5 lạc quan nhất trên toàn cầu. Trong khi theo Heineken Việt Nam, tính theo cơ sở đầu người, người tiêu dùng thành thị tiêu thụ lượng bia cao hơn 1,6 lần so với người tiêu dùng nông thôn. Trong khi đó, cư dân thành thị vẫn đang chiếm chỉ 36% tổng dân số tại Việt Nam, tỷ lệ này hiện đang gia tăng ổn định khoảng 50 điểm cơ bản mỗi năm.

Tổng lượng bia tiêu thụ (triệu lít) và tính theo đầu người (lít) tại Việt Nam.

4 “ông lớn” phân chia thị phần

Thị trường bia Việt Nam có quy mô 4,2 tỷ lít tiêu thụ trong năm 2018, theo ước tính của Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC). Mức tiêu thụ này tăng 5% trong năm 2018 so với sản lượng thực tế năm 2017 là 4 tỷ lít theo công bố của Hiệp hội Bia-Rượu-NGK Việt Nam (VBA).

Con số này đưa lượng tiêu thụ bia theo đầu người của Việt Nam đạt 43 lít, cao hơn nhiều so với các quốc gia lân cận có thu nhập cao hơn như Thái Lan, Đài Loan, Singapore. Ngành bia Việt Nam ghi nhận CAGR sản lượng 5,7% trong 5 năm qua nhờ CAGR 4,7% đối với lượng tiêu thụ đầu người.

Lượng bia tiêu thụ đầu người theo từng quốc gia (lít).

Thị trường bia của Việt Nam được thống trị bởi nhóm “big 4”, bao gồm Sabeco, Habeco, Carlsberg Việt Nam (chủ yếu đến từ Nhà máy Bia Huế, nằm ở miền Trung) và Công ty TNHH Bia Heineken Việt Nam.

Với Sabeco, Habeco và Carlsberg là các công ty hàng đầu lần lượt tại các khu vực miền Nam, miền Bắc và miền Trung. Trong khi đó, Heineken có sự hiện diện mạnh mẽ tại miền Nam.

Dựa theo thông tin công bố từ các công ty này, ước tính rằng nhóm 4 ông lớn chiếm khoảng 90% tổng sản lượng bia trong năm 2018. Phần còn lại của thị trường thuộc về các công ty nước ngoài như Sapporo và AB InBev, cũng như các công ty bia nhỏ trong nước như Masan (bia Sư tử trắng).

Sabeco và Habeco với xuất phát điểm ban đầu là DNNN, trong khi nhà máy bia Huế gốc là một công ty liên doanh (cơ cấu 50- 50%) giữa chính quyền địa phương và Carlsberg.

Thị trường miền Nam tiêu thụ lương bia lớn nhất, tiếp đến là thị trường miền Bắc và miền Trung. Diễn biến này giải thích cho thị phần trên toàn quốc giữa 3 công ty trên. Trong khi đó, Heineken có thị phần lớn thứ hai trên toàn quốc nhờ sự thống trị trong phân khúc cao cấp/cận cao cấp với sự hiện diện mạnh mẽ ở miền Nam.

Cơ cấu thị phần sản lượng của ngành bia Việt Nam (2018).

Ngoài nhóm “big 4”, thị phần trong phân khúc phổ thông và bình dân được chia sẻ bởi nhiều công ty khác, như San Miguel, Sab Miller (thương hiệu Zorok), Masan Brewery (thương hiệu Sư Tử Trắng) và Đại Việt.

Biến động thị phần giữa các “ông lớn”

Heineken liên tục ghi nhận tăng trưởng doanh thu 2 chữ số mỗi năm tại Việt Nam kể từ năm 2012. Theo công bố từ Heineken, Công ty TNHH Nhà máy Bia Heineken Việt Nam ghi nhận CAGR doanh thu 14% trong giai đoạn 2012-2015. Kể từ thời điểm đó, Heineken tiếp tục ghi nhận tăng trưởng sản lượng bán 2 con số tại Việt Nam mỗi năm, so với tốc độ tăng trưởng 1 chữ số của thị trường chung.

Tổng hợp các thị trường và phân khúc chính của các công ty lớn.

Sabeco ghi nhận CAGR sản lượng 6% trong giai đoạn 2012-2018, tương đương với tăng trưởng chung của ngành; diễn biến tích cực trong quý 4/2018. Thị phần của Sabeco đạt đỉnh năm 2015 khoảng 45% và giảm còn 43% trong năm 2018.

 Tuy nhiên, theo ban lãnh đạo công ty, thị phần của công ty, sau khi đã tiếp tục giảm trong 6 tháng 2018, đã phục hồi trong quý 4/2018 với tăng trưởng 1,9 điểm % so với quý 3/2018 nhờ các hoạt động marketing hiệu quả hơn.

Trong khi đó, Habeco đã liên tục mất thị phần kể từ năm 2015 với mức giảm từ khoảng 21% năm 2015 còn gần 15% trong năm 2018. Nguyên nhân chính được cho là Habeco thiếu đi sự đột phá trong danh mục sản phẩm, công ty gần như không có thị phần trong phân khúc cận cao cấp/cao cấp; việc xây dựng thương hiệu kém hiệu quả và cạnh tranh ngày càng gay gắt từ Sabeco và Heineken cũng là nguyên nhân khiến người tiêu dùng miền Bắc giảm tiêu thụ bia Hà Nội.

Với Carlsberg, công ty công bố sản lượng ở Việt Nam đi ngang trong năm 2015, bị ảnh hưởng tiêu cực bởi sự thay đổi trong ban lãnh đạo cũng như yếu tố mùa vụ trong năm 2017, và giảm trong năm 2018. Có vẻ như Carlsberg đang gặp nhiều khó khăn để mở rộng thị trường ra khỏi khu vực miền Trung, nơi công ty đang đối mặt với áp lực cạnh tranh đang gia tăng, đặc biệt từ Heineken.

Ngân Giang
Từ khóa: Sabeco Habeco Carlsberg Việt Nam Heineken Việt Nam Masan Sapporo và AB InBev APB Thị phần bia Việt Nam Tổng lượng tiêu thụ bia Việt Nam Tiêu thụ bia tại Việt Nam Thị phần của Habeco Thị phần của Sabeco Người Việt uống bia

Loại quả mặn như muối, xưa không ai hái, giờ thành đặc sản được săn lùng

Có một loại quả rừng rất lạ, mang vị mặn như muối. Loại quả này mọc dại, trước không có ai thu hái giờ thành đặc sản được săn lùng.

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất sạch tiền trong tài khoản

Tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.