Người Sài Gòn thích dùng hàng Việt hơn người Hà Nội

Sáng nay (20/3), Ban chỉ đạo Trung ương cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác triển khai công tác năm 2012. Báo cáo tổng kết cho thấy, hơn 80% người tiêu dùng mua và sử dụng hàng Việt.

Người Sài Gòn thích dùng hàng Việt hơn người Hà Nội

Theo số liệu nghiên cứu mới nhất về xu hướng tiêu dùng của công ty Nielsen (chuyên nghiên cứu thị trường) cho thấy, có đến 90% người tiêu dùng (NTD) tại TP.Hồ Chí Minh chắc chắn sẽ dùng hàng Việt; trong khi đó, tỷ lệ này ở Hà Nội thấp hơn 7%, đạt 83%. Trong đó, 59% NTD mua và sử dụng hài lòng với sản phẩm Việt; 38% NTD khuyên người thân ưu tiên dùng hàng Việt Nam; 36% NTD chủ động khuyên người dân, bạn bè ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Trần Đức Lai, Thứ trưởng Bộ Thông tin truyền thông - thành viên Ban chỉ đạo cho rằng, để công tác tuyên truyền có hiệu quả thì cần phải in ấn tài liệu một cách cụ thể, để các cơ quan truyền thông hiểu và tuyên truyền đúng nội dung của Cuộc vận động. Bên cạnh đó là cần phải có sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa của UBND các cấp. Cần phải đưa nhiều hàng hoá hơn nữa về những vùng nông thôn, thường xuyên, liên tục hơn. Có như vậy, người dân nông thôn mới có cơ hội để lựa chọn hàng Việt.

Người Sài Gòn thích dùng hàng Việt hơn Hà Nội

Năm 2011 đã đưa được 156 đợt bán hàng về nông thôn, doanh thu hơn 100 tỉ đồng.

Ông Tô Hoài Nam, Phó chủ tịch - Tổng Thư ký Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cho rằng: Để cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2012 phát huy hiệu quả, cơ quan chức năng cần phải kiên quyết xử lý tình trạng buôn lậu từ biên giới. Chống độc quyền, nhất là với những sản phẩm nhập khẩu, hay nguyên liệu nhập khẩu, ví dụ như sữa.

Theo báo cáo của Bộ Công thương, năm 2011 đã tổ chức được 156 đợt bán hàng về nông thôn với hơn 1.627 lượt tham gia, thu hút 655.179 lượt người dân địa phương tới tham quan mua sắm. Tổng doanh thu là 57 tỉ đồng. Có 35 Sở Công thương các tỉnh, thành phố tổ chức 32 đợt khuyến mại, thu hút 3.649 lượt doanh nghiệp tham gia với tổng giá trị khuyến mại là hơn 100 nghìn tỉ đồng…

Thực hiện cuộc vận động, các doanh nghiệp, Tổng công ty, Tập đoàn đã tập trung đầu tư, đổi mới trang thiết bị, hệ thống phân phối, đại lý để cung cấp, phân phối sản phẩm, giảm bớt các khâu trung gian nhằm đưa hàng hoá trực tiếp đến tay NTD. Lợi nhuận mang lại sau cuộc vận động mà các đơn vị này mang lại là hàng nghìn tỉ đồng.

Số liệu tổng kết cho thấy, Tập đoàn Dệt may Việt Nam đã phát triển, mở rộng hệ thống phân phối ở hẩu hết các tỉnh, thành phố với hơn 3.100 đại lý, 58 siêu thị và hàng trăm cửa hàng giới thiệu sản phẩm; Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã ưu tiên sử dụng hàng hoá, dịch vụ trong nước, trong đó, năm 2010 đã thu thêm được 6,2 tỉ USD do không phải thuê dịch vụ nước ngoài. Năm 2011, doanh thu từ dịch vụ chiếm khoảng 30-35%...

Năm 2012, Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động sẽ tiếp tục nghiên cứu xây dựng Đề án chiến lược đẩy mạnh cuộc vận động giai đoạn 2012 - 2015 và tầm nhìn đến năm 2020, phù hợp với thời gian thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết Đại hội XI của Đảng; tiếp tục tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, nhà sản xuất trong nước tập trung đổi mới công nghệ, đổi mới quản lý nhằm nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm…

Ban Chỉ đạo cũng sẽ tiến hành tổng kết 3 năm thực hiện Cuộc vận động, kết hợp với tổ chức các hoạt động như: Hội chợ triển lãm hàng Việt, toạ đàm về Cuộc vận động, bình chọn sản phẩm thương hiệu Việt tiêu biểu; tổ chức một số sự kiện về tuyên truyền, quảng bá hàng Việt Nam; đối thoại trực tuyến giữa các doanh nghiệp với NTD…

Minh Nhật

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.