Người Mỹ ‘chia rẽ’ trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022

Hầu hết người Mỹ tin rằng đảng Cộng hòa sẽ có khả năng đối phó tốt hơn với các vấn đề kinh tế và tội phạm tràn lan, trong khi đảng Dân chủ sẽ có khả năng đối phó tốt hơn với đại dịch Covid-19 và cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Thông tin trên dựa theo một cuộc thăm dò do ABC News thực hiện. Nghiên cứu xã hội học được thực hiện vào trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ.

Theo đó, về kinh tế, có 36% số người được hỏi tin tưởng đảng Cộng hòa hơn đảng Dân chủ, trong khi 24% giữ quan điểm ngược lại. Trong lĩnh vực chống tội phạm, độ tín nhiệm của đảng Cộng hòa cũng cao hơn: 35% so với 22%.

Ngoài ra, 38% số người được hỏi tin rằng đảng Dân chủ của Tổng thống Joe Biden sẽ có khả năng chống lại đại dịch Covid-19 tốt hơn đảng viên Cộng hòa, đồng thời 29% cho biết đảng Dân chủ sẽ ứng phó hiệu quả hơn với tình hình với Nga và Ukraine. Tỷ lệ ủng hộ đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ lần lượt là 26% và 20%.

Người Mỹ ‘chia rẽ’ trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ. (Ảnh: AP)

Bầu cử giữa nhiệm kỳ được coi như một cuộc trưng cầu dân ý toàn liên bang đối với kết quả điều hành chính phủ của ông Biden nói riêng và đảng Dân chủ nói chung trong gần 2 năm qua. Kết quả bầu cử cũng sẽ phát đi tín hiệu về đường lối chính sách đối nội và đối ngoại của nước Mỹ trong ít nhất 2 năm tới.

Những cuộc thăm dò mới nhất cho thấy, cuộc đua giành ghế tại lưỡng viện của Quốc hội Mỹ trong kỳ bầu cử giữa nhiệm kỳ lần này sẽ rất gay cấn. Các cử tri Mỹ đang bị giằng co giữa những lời cảnh báo của đảng Dân chủ  về vấn đề phá thai và những luận điểm của đảng Cộng hòa về vấn đề lạm phát, tội phạm, di cư.

Được biết, đảng Dân chủ đang nắm quyền kiểm soát Hạ viện gồm 435 ghế. Toàn bộ 435 ghế này sẽ được bầu lại vào ngày 8/11 tới. Ghế của 5 trong số 6 thành viên không có quyền bỏ phiếu của Hạ viện cũng sẽ được bầu. Các cuộc bầu cử đặc biệt sẽ được tổ chức để lấp đầy những ghế trống trong Quốc hội Mỹ khóa 117.

Theo kết quả của cuộc bầu cử năm 2020, đảng Dân chủ đang duy trì thế đa số tại Hạ viện, giành được 220 ghế, so với 212 ghế của đảng Cộng hòa. Tính đến ngày 10/10/2022, đảng Dân chủ chiếm đa số với tỷ lệ so với đảng Cộng hòa là 220-212 tại Hạ viện với 3 vị trí trống. Đảng Cộng hòa cần giành được tối thiểu 218 ghế để lấy lại quyền kiểm soát Hạ viện.

Trước đó, ông Biden nhấn mạnh: “Tôi cho rằng đây là một trong những cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ quan trọng nhất kể từ thời Tổng thống Roosevelt, bởi vì nó sẽ quyết định rất nhiều thứ. Nếu chúng ta có thể giữ được Thượng viện và Hạ viện, chúng ta có thể tiếp tục làm những điều mình đang làm để tạo ra những thay đổi cho đất nước. Chúng ta đang ở thời điểm bước ngoặt, những gì xảy ra trong 4 đến 6 năm tới sẽ quyết định tương lai của 3 đến 4 thế hệ kế tiếp”.

Hạ Thảo (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !