Số ca nhiễm ‘vi khuẩn ăn thịt người’ và tử vong tăng nhanh ở Mỹ

Sau khi bão Ian đổ bộ, số ca nhiễm ‘vi khuẩn ăn thịt người’ và tử vong đã tăng nhanh ở bang Florida của Mỹ.

Sau khi Ian, một trong những cơn bão khủng khiếp nhất đổ bộ vào nước Mỹ trong những năm gần đây tấn công bang Florida, số ca nhiễm "vi khuẩn ăn thịt người" đã tăng nhanh và nhiều trường hợp đã tử vong. 

Business Insider dẫn thông báo chính thức của bang  Florida cho hay trong năm nay, quận Lee xác nhận có 29 ca nhiễm vi khuẩn mang tên vibrio vulnificus hay còn gọi là “vi khẩu ăn thịt người”, và 4 người đã tử vong. Trong khi đó, cả năm 2021 chỉ ghi nhận 5 trường hợp nhiễm bệnh và 1 ca tử vong. Quận Lee không có trường hợp nào nhiễm bệnh vào năm 2020.

Số ca nhiễm "vi khuẩn ăn thịt người" gia tăng ở bang Florida của Mỹ sau bão Ian. (Ảnh: Anadolu Agency)

Tính trên toàn bang Florida đã có 65 ca nhiễm “vi khuẩn ăn thịt người” trong năm nay, tăng so với con số 34 vụ vào năm 2021 và 36 ca trong năm 2020. 

“Tình trạng nước lũ và ngập lụt sau khi bão Ian đổ bộ đang tạo ra thêm nhiều nguy cơ bao gồm sự xuất hiện của các bệnh truyền nhiễm như vibrio vulnificus”, Cơ quan Y tế quận Lee thông báo hôm 3/10. 

“Sự cố tràn nước thải như do hậu quả của bão Ian có thể làm gia tăng mật độ vi khuẩn. Những người có vết thương hở, vết trầy xước có thể bị nhiễm khuẩn vibrio vulnificus do tiếp xúc trực tiếp với nước biển hoặc nước lợ", thông báo của Cơ quan Y tế quận Lee nhấn mạnh. 

Thông thường vi khẩn vibrio vulnificus được tìm thấy trong nguồn nước lợ ấm. Chúng đi vào cơ thể con người trong quá trình ăn hàu và nghêu sò ốc hến còn sống hoặc chưa được nấu chín, theo Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ (CDC). Nếu vết thương hở trên da tiếp xúc với nước biển ấm, vi khuẩn vibrio vulnificus cũng có thể đi vào cơ thể.

Cơ quan Y tế quận Lee nhấn mạnh thêm những người có hệ miễn dịch yếu đặc biệt gặp nguy hiểm khi không may nhiễm phải “vi khuẩn ăn thịt người”, dù thực tế ai cũng có khả năng nhiễm khuẩn. Nếu vi khuẩn vibrio vulnificus đi vào đường máu, nó có thể gây ra những triệu chứng bệnh nặng như sốt, ớn lạnh, sốc nhiễm khuẩn và bọt khí da. 

Được gọi là “vi khuẩn ăn thịt người”, bởi vi khuẩn vibrio vulnificus xâm nhập vào cơ thể thông qua vết thương hở, từ đó gây viêm mô hoại tử. Việc điều trị bằng thuốc kháng sinh cũng vô cùng phức tạp do các mô chết cung cấp máu kém. Trên thực tế, theo CDC, vibrio vulnificus hiện không phải là vi khuẩn duy nhất có thể gây ra biểu hiện bệnh như trên. 

Ngoài Mỹ, Hàn Quốc từng ghi nhận một người đàn ông (71 tuổi) phải cắt cẳng tay trái do nhiễm khuẩn vibrio vulnificus vì ăn hải sản. Ông này còn mắc tiểu đường tuýp 2 và huyết áp cao. 

Tuy nhiên, vibrio vulnificus không thể lây lan từ người sang người. Để tránh bị nhiễm khuẩn, người dân cần tránh xa khu vực ngập nước, hoặc nước tù đọng nếu như cơ thể có vết thương hở, trầy xước, theo khuyến cáo của Cơ quan Y tế quận Lee. 

Nếu những người có vết thương hở trên da không may tiếp xúc với nước ngập nên rửa sạch vết thương với xà phòng và nước sạch sau đó quấn băng gạc. 

Những dấu hiệu cho thấy một người đã bị nhiễm “vi khuẩn ăn thịt người” gồm vết thương sưng đỏ, rỉ nước kèm theo sốt, đau nhiều, khó thở, tim đập nhanh hoặc mất phương hướng.  

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !