Người lớn cũng "sấp mặt "vì amidan!

Viêm amidan không phải là bệnh của riêng trẻ nhỏ mà ngay cả người lớn cũng dễ bị bệnh này hơn đặc biệt là những người có tiền sử viêm xoang.

Ảnh minh họa.

Khổ vì viêm amidan

Chị Nguyễn Hoàng Hà (35 tuổi, ở phố Thái Hà, quận Đống Đa, Hà Nội) tâm sự chị bị viêm amidan cả tuần không đỡ . Chị Hà kể sau khi đi làm về mưa rét đến sáng hôm sau chị đau họng nuốt nước bọt cũng đau.

Ngay sau đó, chị đã mua thuốc viêm họng uống nhưng không đỡ đến chiều người sốt rét và đau cổ, hạch ở góc hàm nổi đau khiến chị phải đi viện khám ngay. Bác sĩ cho biết chị bị viêm amidan cấp. Chị Hà thở dài tưởng viêm amidan chỉ là bệnh của trẻ nhỏ không ngờ người lớn cũng bị.

Trường hợp của anh Vũ Văn Thành (41 tuổi, Hoàng Mai, Hà Nội) đến bệnh viện An Việt khám vì viêm họng đau kèm theo sốt. Anh Thành cho biết anh bị đau họng khoảng gần tuần nay. Ban đầu anh tưởng đó là viêm họng thường nên mua thuốc uống tuy nhiên hai ngày sau anh mất giọng, kèm theo đau tức ngực.

Anh Thành vội vàng đi viện khám, khi nội soi họng bác sĩ phát hiện anh bị viêm amidan có mủ. Các khối amidan sưng to, đỏ tấy, bạch huyết cũng bị sưng ở những vùng xung quanh. Triệu chứng viêm amidan ở người lớn còn có biểu hiện chảy nước mũi, bề mặt của amidan xuất hiện các chấm mủ.

Amidan bình thường có chức năng bảo vệ cơ thể nhưng khi nó bị viêm đi viêm lại nhiều lần thì bản thân amidan trở thành "lò viêm" cho cơ thể. Các khe kẽ của nó chứa đầy mủ, có những hốc mủ ăn sâu, bào mòn dần khiến rỗng amidan. Sau khi uống thuốc một tuần, anh Thành vẫn bị khản giọng chưa thể nói lại bình thường.

Amidan ở người lớn nguy hiểm không?

Thạc sĩ Vũ Toàn Mạnh  (Bệnh viện Đa khoa An Việt) cho biết amidan không phải là bệnh của trẻ nhỏ mà người lớn cũng có thể bị vì thế nhiều người chủ quan cho rằng đây chỉ là bệnh của trẻ con là không phải.

Thạc sĩ, bác sĩ Vũ Mạnh Toàn.

Theo bác sĩ Mạnh nguyên nhân gây ra viêm amidan ở người lớn có thể là do nhiễm khuẩn thường là vi khuẩn liên cầu, tụ cầu, Haemophilius Influenzae... đặc biệt loại liên cầu tan huyết beta nhóm A rất nguy hiểm. Một số trường hợp do vi rút gây nên như các loại vi rút thường gặp Adenovirus, Rinovirus, Virus á cúm, vi rút hợp bào hô hấp.

Bác sĩ Mạnh cho biết thời điểm mùa đông người lớn dễ bị viêm amidan do gặp nhiều yếu tố thuận lợi như do lạnh, cơ thể suy nhược, các kích thích như thuốc lá, rượu, ô nhiễm môi trường, khói bụi độc hại hoặc những bệnh nhân có các ổ viêm kế cận: viêm VA, viêm xoang, viêm răng...thì dễ bị viêm amidan hơn.

Dấu hiệu nhận biết viêm amidan đó là người bệnh ngây ngấy sốt; có những cơn sốt cao khi bị viêm cấp.Tại chỗ amidan rất đau, nuốt đau và nuốt vướng, hơi thở có mùi hôi, hạch cổ nổi lên, há miệng ra, bạn có thể tự quan sát thấy 2 cục đỏ sưng to hai bên họng.

Bác sĩ Mạnh cho biết cách phòng tránh viêm Amidan ở người lớn không để bị lạnh kéo dài như : ngậm đá mùa hè, bị mưa, rét vào mùa đông, nhất là khi mệt mỏi. Mọi người cần chú ý giữ ấm vùng cổ ngực trong mùa lạnh đặc biệt khi thời tiết thay đổi.

Ngoài ra, hạn chế uống rượu, hút thuốc nhất là khi đang viêm cấp, giữ vệ sinh răng miệng, súc họng hàng ngày.

Đối với viêm amidan cấp: dùng kháng sinh có hoạt phổ rộng, nhưng tốt nhất theo kháng sinh đồ. Điều trị triệu chứng: dùng các thuốc kháng viêm, giảm đau, hạ sốt, thuốc làm lỏng chất nhầy, giảm ho. Tại chỗ dùng nước muối sinh lý 9% nhỏ mũi, súc họng, hoặc dùng các dung dịch sát khuẩn.

Bệnh nhân cần được nằm nghỉ, ăn thức ăn dễ tiêu, giàu dinh dưỡng, uống nước đầy đủ. Về việc cắt amidan ở người lớn, bác sĩ Toàn cho biết tùy từng trường hợp bác sĩ có chỉ định cắt amidan khi cần thiết.

Nếu người lớn bị viêm amidan không điều trị kịp thời cũng có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Bác sĩ Mạnh nhấn mạnh những biến chứng nguy hiểm của viêm amidan nếu không được phát hiện và điều trị đúng có thể gây ra các biến chứng như áp xe quanh amidan hay ap xe thành bên họng.

Biến chứng gần thì bệnh nhân dễ bị viêm mũi, viêm xoang, viêm tai giữa, viêm hạch, viêm thanh khí phế quản.

Biến chứng xa: viêm nội tâm mạc, viêm khớp, viêm thận, chủ yếu do nhiễm liên cầu beta tan huyết nhóm A.

Khánh Ngọc

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !