Người dân về quê đón Tết: Chỉ nên yêu cầu theo dõi sức khoẻ 3 ngày

PGS Đỗ Văn Dũng cho rằng quyền đi lại ngày Tết của người dân là hoàn toàn chính đáng, thay vì ra các văn bản trái với Nghị quyết 128, Bộ Y tế có thể ra hướng dẫn cách ly mới.

Những ngày qua, việc một số địa phương có thư vận động người dân không nên về quê ăn Tết hay có một số quy định khác về xét nghiệm, cách ly đối với người dân về quê ăn Tết gây ra nhiều phiền hà cho người dân chuẩn bị về quê ăn Tết.

Nhiều người băn khoăn khi trở về quê ăn Tết có bị cách ly hay không, cũng có người lo lắng khi về quê sẽ có tình trạng có ánh nhìn không hay với người trở về từ "vùng dịch". Trong khi trước đó nghị quyết 128 của Chính phủ đã quy định về việc linh hoạt, thích ứng với dịch bệnh.
 
Cả 1 năm vừa qua, anh Nguyễn Văn Trung (quê Hương Khê, Hà Tĩnh) làm ăn xa vẫn chưa thể về thăm gia đình. Anh Trung dự tính cả gia đình sẽ tự lái xe về trong dịp Tết tới. Tuy nhiên, anh Trung vẫn phải nghe ngóng rất nhiều. Điều anh cũng như hàng triệu người khác đang lo lắng đó là đi lại như thế nào, cách ly ra sao. Anh Trung chấp nhận chỉ cần về ở với ba mẹ, cách ly tại nhà cũng được nhưng vẫn lo lắng chờ đợi.
 
Để bảo đảm công tác y tế, phòng chống dịch Covid-19 dịp Tết Nguyên đán 2022, đặc biệt theo dõi, giám sát biến chủng Omicron, Bộ Y tế đề nghị các tỉnh, thành cập nhật, triển khai có hiệu quả các hướng dẫn giám sát, cách ly phòng, chống dịch theo quy định của bộ.

{keywords}
Người dân về quê ăn Tết chỉ nên tự theo dõi 3 ngày như người nhập cảnh. 

Hiện việc đánh giá cấp độ dịch ở các tỉnh, thành vẫn theo nghị quyết 128 của Chính phủ và quyết định số 4800 về thích ứng với dịch Covid-19 của Bộ Y tế. Thông tin mới nhất, Bộ Y tế cho biết đang sửa đổi hướng dẫn quyết định số 4800 theo hướng "cởi mở" hơn và sẽ sớm ban hành trong thời gian tới. 
 
PGS Đỗ Văn Dũng – Trưởng khoa Y tế công cộng - Trường Đại học Y Dược TP.HCM cho rằng đến thời điểm này thì không thể yêu cầu người dân phải có giấy xét nghiệm 24h hay 72h như một số tỉnh đang đòi hỏi vì xét nghiệm PCR như vậy thì một số người đã khỏi bệnh cả tháng vẫn có thể dương tính khi xét nghiệm PCR, đó chỉ là xác virus không có khả năng lây nhiễm nhưng vẫn ảnh hưởng tới công việc đi lại của họ.
 
Đến nay, người dân đã tiêm đủ 2 – 3 mũi vắc xin, PGS Dũng cho rằng tại sao ở trong nước thì lại bắt phải cách ly 7 ngày và theo dõi tại nhà 14 ngày nếu người từ vùng cam, vùng vàng về. Quan điểm của PGS Dũng có thể yêu cầu người dân tự theo dõi sức khoẻ tại nhà 3 ngày giống như khách du lịch và người nhập cảnh vào Việt Nam cũng chỉ theo dõi sức khoẻ tại nhà 3 ngày.
 
Thay vì ra các quy định về cách ly 7 ngày, 10 ngày, 14 ngày hay yêu cầu xét nghiệm PCR âm tính mới được về quê đón Tết thì các địa phương nên vận động người dân làm như thế nào để “đón Tết an toàn” là hoàn toàn phù hợp với Nghị quyết 128 của Chính phủ là thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trong đều kiện “bình thường mới”.

PGS Dũng là người ủng hộ chính sách mở cửa để phát triển nhưng mở cửa không quên 5K. Việc thực hiện nghiêm 5K hầu như không ảnh hưởng gì tới hoạt động sản xuất, sinh hoạt của người dân. Thay vì trước đây chúng ta có thể tụ tập bạn bè đông người thì dịch bệnh mỗi người sẽ cố gắng bỏ bớt, hạn chế sẽ đảm bảo tốt phòng chống dịch.
 
PGS Dũng lấy ví dụ người dân về đón Tết có thể bỏ các cuộc gặp gỡ liên hoan đồng môn, đồng niên, đồng hương, hẹn hết dịch chưa muộn. Điều cần thiết là ở bên gia đình, theo dõi sức khoẻ của mình và bảo vệ những người trong gia đình mình có bệnh nền, người cao tuổi sẽ tốt hơn.
 
Đeo khẩu trang hay rửa tay đó là thói quen tốt không chỉ phòng Covid-19 mà trong cuộc sống hàng ngày đều không mất thời gian nhưng lại có giá trị phòng bệnh.

Để an toàn hơn, trước khi bạn về quê có thể tự xét nghiệm kháng nguyên. Với những việc làm này sẽ an toàn hơn là gò bó cách ly, giấy xét nghiệm PCR. 

K.Chi 
 
 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !