“Ngựa chạy có bầy, chim bay có bạn”

Đó là quan điểm rất hay và ý nghĩa được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đưa ra tại Đại hội đồng Liên nghị viện các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 43 (AIPA-43) mới đây khi nói về đường lối đối ngoại của Việt Nam…

Đó là quan điểm rất hay và ý nghĩa được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đưa ra tại Đại hội đồng Liên nghị viện các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 43 (AIPA-43) mới đây khi nói về đường lối đối ngoại của Việt Nam nói chung và mối quan hệ giữa Việt Nam với các nước ASEAN nói riêng…

Việt Nam chủ động, tích cực, trách nhiệm

Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tới Campuchia và Philippines mới đây đã tái khẳng định một Việt Nam chủ động, tích cực, có trách nhiệm tại khu vực nói chung, AIPA nói riêng góp phần củng cố quan hệ và tin cậy chính trị giữa Việt Nam với 2 nước nói trên.

Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định một Việt Nam chủ động, tích cực, có trách nhiệm tại AIPA. Ở khía cạnh song phương, chuyến thăm góp phần củng cố quan hệ và tin cậy chính trị giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Campuchia; làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Philippines.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại AIPA 43.

Riêng chuyến thăm tại Campuchia, với tinh thần hiểu biết và tin cậy lẫn nhau, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ hài lòng về sự phát triển của quan hệ Việt Nam - Campuchia thời gian qua. Quan hệ chính trị không ngừng được tăng cường thông qua trao đổi đoàn cấp cao trên tất cả các kênh và thảo luận thường xuyên dưới nhiều hình thức, phát huy hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương. 

Hai bên khẳng định quyết tâm củng cố và phát triển hơn nữa tình hữu nghị, đưa hợp tác song phương ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả; coi đó là yêu cầu khách quan tất yếu đối với cả hai nước. Lãnh đạo hai nước cũng nhất trí tiếp tục đẩy mạnh trao đổi đoàn ở tất cả các cấp; tạo điều kiện thuận lợi và tìm biện pháp hữu hiệu thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực cả hai có nhiều tiềm năng như thương mại - đầu tư, ngân hàng, nông nghiệp, trồng cây công nghiệp, giáo dục và đào tạo, thông tin truyền thông, giao thông vận tải, văn hóa và giao lưu nhân dân…

Đặc biệt trong lĩnh vực quốc phòng - an ninh, hai bên nhất trí tăng cường hợp tác ngăn chặn các hoạt động khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia, buôn lậu, ma túy, buôn bán người; khẳng định lại nguyên tắc không cho phép bất cứ lực lượng thù địch nào sử dụng lãnh thổ của nước này làm phương hại đến an ninh của nước kia và quyết tâm tìm giải pháp mà hai bên có thể chấp nhận được để giải quyết khoảng 16% đường biên giới trên đất liền chưa hoàn thành phân giới cắm mốc nhằm xây dựng đường biên giới trên đất liền hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển giữa Việt Nam và Campuchia.

Riêng về hợp tác giữa hai Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ vui mừng về kết quả hợp tác và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác nghị viện trên cả bình diện song phương và đa phương; đánh giá cao việc hai bên ký Bản ghi nhớ về thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Quốc hội hai nước phù hợp bối cảnh và tình hình mới.

Về các vấn đề khu vực và quốc tế, lãnh đạo hai bên cho rằng, cần tăng cường phối hợp, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương, nhất là trong khuôn khổ ASEAN và các cơ chế hợp tác tiểu vùng Mekong; tích cực củng cố đoàn kết, thống nhất và phát huy vai trò trung tâm của ASEAN; cùng đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo đảm an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không, tăng cường xây dựng lòng tin, không đe dọa hoặc sử dụng vũ lực, tuân thủ luật pháp quốc tế, giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

Cùng nhau tiến bộ vì một ASEAN tự cường

Theo đánh giá của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, AIPA-43 là kỳ đại hội đầu tiên được tổ chức trực tiếp sau hai kỳ đại hội đồng liên tiếp được tổ chức trực tuyến do đại dịch Covid-19. AIPA-43 diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 45 năm Ngày thành lập AIPA và 55 năm Ngày thành lập ASEAN. Với chủ đề “Cùng nhau tiến bộ vì một ASEAN tự cường, bao trùm và bền vững”, Đại hội đồng AIPA-43 thể hiện tinh thần đoàn kết thực sự, cam kết vượt qua những thách thức hiện tại để đạt được một nền hòa bình và thịnh vượng hơn cho tương lai của khu vực. 

Phát biểu tại sự kiện này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã đưa ra năm đề xuất. Một, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc củng cố mối đoàn kết và vai trò trung tâm của ASEAN trong duy trì hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực là điều kiện tiên quyết. Hai, thúc đẩy vai trò giám sát của các nghị viện đối với triển khai thực hiện các Kế hoạch tổng thể của ASEAN trên cả ba trụ cột là chính trị, kinh tế và văn hóa - xã hội; phát huy sự hỗ trợ, phối hợp giữa các nước thành viên trong phát triển kinh tế…

Ba, củng cố, đổi mới hơn nữa tổ chức và hoạt động của AIPA, tăng cường sự phối hợp và quan hệ giữa kênh lập pháp và hành pháp của các nước trong khu vực, nhất là hợp tác trong tận dụng cơ hội, khắc phục rủi ro trong lĩnh vực chuyển đổi số và chuyển đổi năng lượng công bằng. Bốn, tích cực, chủ động quan tâm thúc đẩy vấn đề bình đẳng giới, tăng cường quyền năng cho phụ nữ, triển khai hiệu quả chính sách và pháp luật về giới, tăng cường tiếng nói và sự tham gia của phụ nữ, thanh niên trong các cơ quan lập pháp và hành pháp.

Cuối cùng là đẩy mạnh tuyên truyền về AIPA, ASEAN tới mọi người dân, đặc biệt là tăng cường vai trò của nghị sĩ trẻ. Năm 2023, Việt Nam đăng cai Diễn đàn Nghị sĩ trẻ toàn cầu của Liên minh Nghị viện thế giới (IPU). Đáng chú ý, nhắc lại câu tục ngữ Ngựa chạy có bầy, chim bay có bạn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ: “Không một quốc gia nào có thể tự mình giải quyết các thách thức toàn cầu hiện nay, đồng thời nhấn mạnh sự đoàn kết, gắn bó và tương hỗ lẫn nhau là yếu tố quan trọng giúp ASEAN thành công”.

Nam Phương

ASEAN – điểm sáng kinh tế toàn cầu năm 2023

Các nền kinh tế chủ chốt của ASEAN sẽ nằm trong số ít các nền kinh tế toàn cầu có mức tăng trưởng ấn tượng trong năm 2023 tới.

Làm "cao tốc" cho thương mại số khu vực ASEAN

Thương mại số trong ASEAN dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ thời gian tới.

ASEAN thúc đẩy quá trình bảo vệ người tiêu dùng khi giao dịch TMĐT

Các nước ASEAN đang thảo luận xây dựng Bộ hướng dẫn Bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử (TMĐT) nhằm nâng cao công tác bảo vệ người tiêu dùng trực tuyến trong khu vực.

Bế mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN - 2022

Liên hoan Âm nhạc ASEAN - 2022 đã bế mạc vào tối ngày 24/12 cùng lễ trao giải cho các đoàn nghệ thuật và nghệ sĩ giành giải.

Chủ tịch nước: "Việt Nam đặc biệt coi trọng quan hệ với ASEAN”

ASEAN đoàn kết đã đứng vững, trưởng thành vượt bậc, ngày càng vững mạnh, uy tín lên cao, vai trò trung tâm và hình ảnh trên trường quốc tế được khẳng định. Đó là thành quả của sự hợp tác, chung tay của từng thành viên trong cộng đồng ASEAN.

Trung Quốc coi trọng mối quan hệ với ASEAN

Đó là khẳng định của tân Tổng Thư ký Trung tâm ASEAN - Trung Quốc nhân dịp kỷ niệm 11 năm thành lập trung tâm này vào ngày 23/12 tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.

Quảng bá nghệ thuật ẩm thực Nhật Bản trước thềm kỷ niệm 50 năm quan hệ Nhật Bản - ASEAN

Sự kiện 'Trải nghiệm văn hóa ẩm thực Nhật Bản' được tổ chức trước thềm kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản.

Trang web đặc biệt kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản

Một trang web đặc biệt kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản vào năm 2023 đã được Trung tâm ASEAN - Nhật Bản (AJC) cho ra mắt.

Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc phát hành video quảng bá du lịch 4 nước ASEAN

Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc tiếp tục phát hành video quảng bá du lịch 4 nước ASEAN gồm Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan.

Lễ khai mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN 2022

Lễ khai mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN 2022 đã chính thức diễn ra vào tối ngày 19/12 tại thành phố Hội An của tỉnh Quảng Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !