“Ngu gì không làm thép” – câu nói của đại gia Vũ Hoa Sen "linh ứng", các đại gia thép "trúng đậm"

Một loạt các mã cổ phiếu ngành thép nổi sóng trong thời gian qua và trở thành tâm điểm của thị trường chứng khoán, điển hình là hai mã HPG của Tập đoàn Hòa Phát và HSG của Tập đoàn Hoa Sen.

Kết thúc tuần giao dịch vừa qua (07-11/12), thị trường chứng khoán tăng điểm tuần thứ sáu liên tiếp, trong đó “công đầu” phải kể đến nhóm cổ phiếu vật liệu, trong đó có HPG và HSG.

Với HPG, cổ phiếu này luôn nằm trong danh mục ưa thích của các nhà đầu tư tổ chức bởi tính ổn định về mức giá cũng như tiềm lực hùng mạnh của doanh nghiệp dẫn đầu về ngành thép. Giá cổ phiếu HPG đã tăng thêm 5% trong tuần vừa qua, đóng cửa tuần ở mức 38.800 đồng/cp.

{keywords}
  Các đại gia thép tiếp đà thắng lớn trên thị trường

Tính riêng trong tuần vừa qua, giá trị tài sản của “vua thép” Trần Đình Long – Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát - thông qua việc sở hữu 864 triệu cổ phiếu HPG (tương đương 26,08% vốn điều lệ của tập đoàn) đã tăng thêm 1.600 tỷ đồng, đạt mức 33.523 tỷ đồng, con số lớn nhất từ trước đến nay đối với cá nhân vị tỷ phú này.

Con số này đủ để ông Trần Đình Long xây chắc vị trí người giàu thứ hai trên sàn chứng khoán bằng việc nới rộng khoảng cách với người giàu thứ ba là bà Nguyễn Thị Phương Thảo lên 8 nghìn tỷ đồng. Hiện người giàu nhất đương nhiên vẫn là ông Phạm Nhật Vượng, tuần vừa qua Chủ tịch Tập đoàn Vingroup có thêm 1.900 tỷ đồng trong khối tài sản trị giá 204.712 tỷ đồng.

Không chỉ vậy, vợ ông Trần Đình Long - bà Vũ Thị Hiền, người đang đứng ở vị trí thứ 10 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán – cũng ghi nhận thêm gần 500 tỷ đồng bởi bà Hiền đang trực tiếp sở hữu 243 triệu cổ phiếu HPG, tương ứng giá trị 9.430 tỷ đồng.

Chỉ tính riêng trong tuần vừa qua, vợ chồng doanh nhân Trần Đình Long đã có thêm hơn 2.000 tỷ đồng. Nếu tính cả 48 triệu cổ phiếu HPG do cổ đông Trần Vũ Minh (con trai ông Long bà Hiền) nắm giữ, hiện giá trị cổ phiếu HPG do gia đình Chủ tịch tập đoàn này trực tiếp nắm giữ đã đạt con số 45.000 tỷ đồng.

Điều này cho thấy quyền lực vô cùng lớn của gia đình tỷ phú Trần Đình Long trên thị trường chứng khoán hiện nay. Điều này thể hiện cụ thể trên thị trường thép hiện nay với việc HPG nắm giữ thị phần thép xây dựng và thép ống lớn nhất hiện nay, lần lượt ở mức 32% và 31,06%.

Tuy nhiên, trong mảng tôn mạ, Tôn Hoa Sen của doanh nhân Lê Phước Vũ lại đang chiếm thế thượng phong với thị phần khoảng 31%. Giá cổ phiếu HSG của Hoa Sen Group cũng tăng trưởng ấn tượng trong khoảng 5 tháng trở lại đây.

Tính riêng trong tuần vừa qua, HSG đã tăng 12,5% lên mức giá 20.700 đồng/cp, mức giá cao nhất kể từ đầu năm nay đối với cổ phiếu này.

Tại HSG, Chủ tịch Lê Phước Vũ trực tiếp sở hữu hơn 74 triệu cổ phiếu, tương đương 16,73%. Với mức giá kể trên, giá trị cổ phiếu HSG do ông Vũ nắm giữ là 1.539 tỷ đồng, tăng 171 tỷ đồng so với tuần trước. Hiện ông Lê Phước Vũ đứng thứ 61 trong danh sách những người giàu nhất trên sàn chứng khoán.

Ngoài cá nhân Chủ tịch Vũ, những người thân của ông không ai có tên trong danh sách cổ đông của tập đoàn. Tuy nhiên, ông Vũ cũng sở hữu gián tiếp thông qua công ty con của tập đoàn là Công ty TNHH Tập đoàn Đầu tư Hoa Sen, công ty này cũng do ông Vũ làm Chủ tịch HĐQT.

Mới đây, Công ty TNHH Tập đoàn Đầu tư Hoa Sen gây chú ý khi vừa bán ra 30 triệu cổ phiếu HSG để thu về khoảng 550 tỷ đồng, sau đó lại đăng ký bán tiếp 43 triệu cổ phiếu do công ty sở hữu. Hiện Hoa Sen Group chưa có báo cáo kết quả giao dịch này, nếu giao dịch thành công, công ty con này sẽ không còn sở hữu cổ phần nào tại công ty mẹ.

Nhiều khả năng công ty chưa thể bán hết lượng cổ phiếu nói trên bởi theo dữ liệu giao dịch từ 25/11-01/12 (thời gian công ty đăng ký bán), chỉ có hai phiên có lượng giao dịch đột biến với tổng khối lượng giao dịch đạt 29 triệu cổ phiếu. 

Ngân Giang

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất sạch tiền trong tài khoản

Tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).