Nghiện rượu, nhà khoa học biến thành tâm thần với những cơn cuồng ghen

Do uống nhiều rượu nên anh bị chứng hoang tưởng và luôn ghen tuông cho rằng vợ có nhân tình. Mỗi lần đi làm về sớm, anh lại chui vào gầm giường để bắt quả tang vợ.

Nghiện rượu, nhà khoa học biến thành tâm thần với những cơn cuồng ghen - ảnh 1

Ảnh minh họa.

Khi chồng cuồng ghen

Tìm đến Trung tâm chăm sóc sức khỏe phụ nữ huyện Gia Lâm, Hà Nội, chị Bùi Thị Ng. trú tại Lạc Long Quân, Tây Hồ, Hà Nội không giấu được nỗi buồn khi kể về người chồng từng đầu ấp vai kể với mình hàng chục năm nay.

Chồng chị Ng. là người rất giỏi về chuyên môn. Anh công tác ở một viện nghiên cứu, nói thành thạo 3 ngoại ngữ. Anh từng là niềm tự hào của chị nhưng giờ đây lại là bi kịch khi hàng ngày anh thay đổi 100% vì rượu. Chồng chị Ng. rất thích uống rượu. Hàng ngày, anh uống khoảng nửa lít rượu trắng. Trong nhà anh lúc nào cũng có can rượu, hôm nào được nghỉ anh lôi rượu ra uống rượu suông thay nước lọc.

Nhìn chồng như một “ma men” chị Ng buồn rầu khuyên nhủ nhưng anh ta nói chỉ làm việc được khi có chút cồn trong máu. Khoảng 3 năm trở lại đây, tính tình anh thay đổi nhiều. Anh ta để ý vợ và ghen tuông. Mỗi lần chị Ng. có điện thoại, anh lại lấy đòi nghe vì anh nghi ngờ có thằng nào gọi cho vợ.

Hằng này anh bày đủ cách để xem vợ làm gì. Có lúc, anh chui vào tủ khoét lỗ, chui vào gầm giường xem vợ có đưa thằng nào về nhà không. Hôm nào chị Ng. về muộn là bị anh chửi, thậm chí đánh chị vì cho rằng vợ đi theo trai bỏ mặc chồng con ở nhà. 

Ba năm nay, chị Ng. chưa biết đến liên hoan hay du lịch cơ quan là gì. Lúc nào chị cũng nhanh chóng làm xong việc, ghé qua chợ rồi về nhà sớm nhất có thể. Điều khiến chị Ng. lo lắng và xấu hổ nhất là anh không ngần ngại gọi điện đến cơ quan hỏi chị có ngồi đó làm việc không. Chị bảo “điện thoại cầm tay còn đổi số được chứ điện thoại cơ quan làm sao đổi số được. Anh ấy kiểm soát tôi mọi nơi, mọi lúc”.

Tháng trước, chị Ng. đi hỏi thăm người nhà bị ốm nằm viện, khi về nhà thấy chồng chị đã nằm ở ghế và trên tay anh cầm đoạn xích. Anh ta nói từ mai sẽ xích chị lại ở chân giường không cho đi đâu. Cả đêm hôm đó, anh ngồi tra khảo chị ngày hôm nay làm gì, lục túi đồ của vợ.

Chị Ng. quá mệt mỏi nhưng từ sâu trong lòng chị vẫn còn yêu chồng và thương con. Chị không muốn gia đình tan nát nên tìm đủ mọi cách để chữa căn bệnh cuồng ghen của chồng.

Cuồng ghen là dạng bệnh tâm thần

Theo Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng – Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Ban ngày Mai Hương, cuồng ghen là một dạng rối loạn tâm thần dạng hoang tưởng. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến chứng hoang tưởng. Nguyên nhân thực thể - xuất hiện ở những người sử dụng chất gây nghiện. Đặc biệt là các chất ma túy, nhất là hàng ma túy đá. Tiếp đến là nguyên nhân do bị chấn động tâm lý mãnh liệt. Và cuối cùng là nguyên nhân nội sinh, tức di truyền".

TS Hùng cũng từng tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân bị hoang tưởng cuồng ghen lúc nào cũng muốn cuồng sát tình địch vì sử dụng ma túy đá. Trong khi đó thì vợ anh ta chẳng có nhân tình nào.

Một nguyên nhân của hoang tưởng nữa là hoang tưởng do rượu. Đây là một bệnh loạn thần, biểu hiện lâm sàng chủ yếu là hội chứng paranoia, ảo giác paranoid với các hoang tưởng bị chi phối, ảo thanh và không có rối loạn ý thức.

Trong trường hợp nghiện rượu, bệnh nhân có các biểu hiện rối loạn tâm thần trên nền khí sắc giảm, xuất hiện các trạng thái buồn rầu, dễ bực tức, giận dữ, độc ác, đa nghi. Bệnh nhân cảm thấy sợ hãi vô duyên cớ và có các ý tưởng tự buộc tội mình, có thể có ảo thị và ảo thanh thật, giấc ngủ của bệnh nhân không sâu hoặc mất ngủ, hay gặp ác mộng. Bệnh nhân biến đổi nhân cách trầm trọng, lối sống bê tha và thường có hành vi hung bạo.

Để điều trị cai nghiện rượu, chấm dứt những hoang tưởng cuồng ghen, bệnh nhân phải được điều trị nội trú tại các bệnh viện chuyên khoa tâm thần, phải ngừng sử dụng rượu, cai rượu bằng phương pháp giải độc từ từ và sử dụng vitamin nhóm B liều cao. Sử dụng kết hợp giữa liệu pháp tâm lí và hoàn cảnh môi trường, các liệu pháp y học tổng hợp, thuốc. Sau đó, bệnh nhân được điều trị chống tái phát, điều trị các rối loạn cơ thể khác.
Khánh Ngọc

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !