Nghị định 67: Tiếp sức ngư dân Thanh Hoá vươn khơi
Nghị định 67 (NĐ 67) đã giúp ngư dân cả nước nói chung và tỉnh Thanh Hóa nói riêng được vay vốn. Nghị định đã đem lại nhiều cơ chế giúp ngư dân có điều kiện đầu tư đóng mới những con tàu to, thuyền lớn vươn xa đánh bắt, làm giàu cho gia đình, quê hương. Theo đó, Thanh Hóa được Bộ NN&PTNT phân bổ 94 tàu đóng mới ở 4 huyện - thị là: Hoằng Hóa, Hậu Lộc, Tĩnh Gia và thị xã Sầm Sơn.
Tàu cá mang số hiệu TH 92828TS của ngư dân Viên Đình Hiền, con tàu đầu tiênđóng mới theo Nghị định 67của tỉnh Thanh Hoá đang được hạ thuỷ. |
Tính đến thời điểm này, tính cả giai đoạn 1 và 2, trong toàn tỉnh, 80/94 hộ ngư dân đã được phê duyệt hỗ trợ vay vốn. Giai đoạn 1 được triển khai từ tháng 9/2014 đến tháng 6/2015; giai đoạn 2 (7/2015 - 12/2016).
Riêng giai đoạn 2 có mục tiêu đóng mới 60 tàu khai thác hải sản và 2 tàu dịch vụ hậu cần; nâng cấp toàn bộ tàu khai thác có công suất máy chính nhỏ hơn 400 CV thành loại có công suất ít nhất 400 CV. Chương trình vay vốn chỉ áp dụng với chủ tàu có nhu cầu vay...
NĐ 67 đã thực sự được các cấp ủy, chính quyền địa phương tích cực tham gia phối hợp cùng với hệ thống ngân hàng để triển khai thực hiện theo cách thức đồng bộ, kịp thời, nhằm giúp ngư dân thụ hưởng sự trợ sức bền vững nhất.
Tại thị xã Sầm Sơn, ngư dân Viên Đình Hiền (phường Quảng Cư) vui mừng khoe tàu cá mang số hiệu TH 92828TS của ông với chúng tôi. Đó là tàu cá vỏ gỗ được hạ thủy đầu tiên của tỉnh, vào tháng 11/2015, theo NĐ 67. Tàu dài 24,5 m, rộng 7,2 m, cao 3,5 m, công suất 811 CV, làm nghề lưới chụp mực, với tổng kinh phí đóng mới hơn 14 tỉ đồng, trong đó vốn vay Ngân hàng NN&PTNT Chi nhánh Sầm Sơn là 8,5 tỉ đồng. Anh Hiền chia sẻ: “Ước mơ của nhiều ngư dân có được một chiếc tàu có công suất lớn, đủ điều kiện vươn khơi bám biển. Nhờ nguồn vốn tín dụng ưu đãi theo NĐ 67 của Chính phủ và sự hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời của các ngành chức năng và ngân hàng, ước mơ của gia đình tôi đã thành hiện thực”.
Ông Lê Quang Tuyến - Chi cục trưởng Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản (Sở NN&PTNT tỉnh Thanh Hoá), thành viên Ban chỉ đạo thực hiện Nghị định 67, cho biết: “Ngay sau khi bắt đầu triển khai NĐ 67, liên ngành Sở NN&PTNT, Sở Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Thanh Hóa đã xây dựng, ban hành mẫu phương án sản xuất, phương án kinh doanh đối với tàu khai thác, tàu dịch vụ hậu cần và hướng dẫn trình tự, thủ tục đăng ký, xác nhận, thẩm định hồ sơ cho các đối tượng đề nghị vay vốn đóng mới tàu cá và đã được các cấp, các ngành, Bộ NN&PTNT ghi nhận, đánh giá rất cao”.
Phương án sản xuất, kinh doanh tàu khai thác, tàu dịch vụ hậu cần được Sở NN&PTNT xây dựng thành một mẫu văn bản chung, ngư dân chỉ cần in ra và điền đầy đủ các thông tin vào chỗ trống. Đối với các thủ tục hành chính khác, NĐ 67 hướng dẫn chung chung, nên Thanh Hóa đã cụ thể hóa bằng cách hướng dẫn ngư dân từng thành phần hồ sơ như soạn mẫu Đơn đăng ký vay vốn đóng mới, nâng cấp tàu cá; cung cấp bản sao công chứng bằng (chứng chỉ) thuyền trưởng lái tàu...
Tàu vỏ thép đóng theo NĐ67 của ngư dân Thanh Hóa được đóng tại Công ty CP Đại Dương (tỉnh Thái Bình). |
Đánh giá về những hướng dẫn thủ tục nói trên, chủ tàu Trần Văn Hai (xã Hải Bình, huyện Tĩnh Gia): “Mẫu văn bản, hướng dẫn mà các sở, ngành đã ban hành rất hữu ích và tiện lợi. Chúng tôi không phải lần mò nhờ người này viết đơn, người kia xác nhận cho cái dấu. Cách làm này giúp ngư dân tiết kiệm thời gian, tiền bạc”.
Ngoài việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, Thanh Hóa còn thành lập Ban chỉ đạo gồm các sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện, xã có đối tượng đề nghị vay vốn theo Nghị định 67 đi tham quan các cơ sở đóng tàu ở trong tỉnh, cũng như cơ sở đóng tàu ở các tỉnh: Quảng Ninh, Nam Định, Thái Bình, Nghệ An… Đồng thời, tổ chức hội nghị giúp ngư dân tiếp cận các thủ tục, cơ sở đóng tàu, đơn vị thiết kế, để họ chủ động nắm bắt thông tin kịp thời, tiết kiệm chi phí đi lại cho chủ tàu.