Nghị định 67: Tiếp sức ngư dân Thanh Hoá vươn khơi

Sau gần 2 năm triển khai, đến nay, có thể khẳng định Nghị định 67 là “đúng“ và “trúng“, đáp ứng được nguyện vọng của ngư dân Thanh Hoá là khai thác nguồn lợi thủy sản và bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Nghị định 67 (NĐ 67) đã giúp ngư dân cả nước nói chung và tỉnh Thanh Hóa nói riêng được vay vốn. Nghị định đã đem lại nhiều cơ chế giúp ngư dân có điều kiện đầu tư đóng mới những con tàu to, thuyền lớn vươn xa đánh bắt, làm giàu cho gia đình, quê hương. Theo đó, Thanh Hóa được Bộ NN&PTNT phân bổ 94 tàu đóng mới ở 4 huyện - thị là: Hoằng Hóa, Hậu Lộc, Tĩnh Gia và thị xã Sầm Sơn.

Nghị định 67: Tiếp sức ngư dân Thanh Hoá vươn khơi - ảnh 1

Tàu cá mang số hiệu TH 92828TS của ngư dân Viên Đình Hiền, con tàu đầu tiênđóng mới theo Nghị định 67của tỉnh Thanh Hoá đang được hạ thuỷ.

Tính đến thời điểm này, tính cả giai đoạn 1 và 2, trong toàn tỉnh,  80/94 hộ ngư dân đã được phê duyệt hỗ trợ vay vốn. Giai đoạn 1 được triển khai từ tháng 9/2014 đến tháng 6/2015; giai đoạn 2 (7/2015 - 12/2016).

Riêng giai đoạn 2 có mục tiêu đóng mới 60 tàu khai thác hải sản và 2 tàu dịch vụ hậu cần; nâng cấp toàn bộ tàu khai thác có công suất máy chính nhỏ hơn 400 CV thành loại có công suất ít nhất 400 CV. Chương trình vay vốn chỉ áp dụng với chủ tàu có nhu cầu vay...

NĐ 67 đã thực sự được các cấp ủy, chính quyền địa phương tích cực tham gia phối hợp cùng với hệ thống ngân hàng để triển khai thực hiện theo cách thức đồng bộ, kịp thời, nhằm giúp ngư dân thụ hưởng sự trợ sức bền vững nhất.

Tại thị xã Sầm Sơn, ngư dân Viên Đình Hiền (phường Quảng Cư) vui mừng khoe tàu cá mang số hiệu TH 92828TS của ông với chúng tôi. Đó là tàu cá vỏ gỗ được hạ thủy đầu tiên của tỉnh, vào tháng 11/2015, theo NĐ 67. Tàu dài 24,5 m, rộng 7,2 m, cao 3,5 m, công suất 811 CV, làm nghề lưới chụp mực, với tổng kinh phí đóng mới hơn 14 tỉ đồng, trong đó vốn vay Ngân hàng NN&PTNT Chi nhánh Sầm Sơn là 8,5  tỉ đồng. Anh Hiền chia sẻ: “Ước mơ của nhiều ngư dân có được một chiếc tàu có công suất lớn, đủ điều kiện vươn khơi bám biển. Nhờ nguồn vốn tín dụng ưu đãi theo NĐ 67 của Chính phủ và sự hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời của các ngành chức năng và ngân hàng, ước mơ của gia đình tôi đã thành hiện thực”.

Ông Lê Quang Tuyến - Chi cục trưởng Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản (Sở NN&PTNT tỉnh Thanh Hoá), thành viên Ban chỉ đạo thực hiện Nghị định 67,  cho biết: “Ngay sau khi bắt đầu triển khai NĐ 67, liên ngành Sở NN&PTNT, Sở Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Thanh Hóa đã xây dựng, ban hành mẫu phương án sản xuất, phương án kinh doanh đối với tàu khai thác, tàu dịch vụ hậu cần và hướng dẫn trình tự, thủ tục đăng ký, xác nhận, thẩm định hồ sơ cho các đối tượng đề nghị vay vốn đóng mới tàu cá và đã được các cấp, các ngành, Bộ NN&PTNT ghi nhận, đánh giá rất cao”.

Phương án sản xuất, kinh doanh tàu khai thác, tàu dịch vụ hậu cần được Sở NN&PTNT xây dựng thành một mẫu văn bản chung, ngư dân chỉ cần in ra và điền đầy đủ các thông tin vào chỗ trống. Đối với các thủ tục hành chính khác, NĐ 67 hướng dẫn chung chung, nên Thanh Hóa đã cụ thể hóa bằng cách hướng dẫn ngư dân từng thành phần hồ sơ như soạn mẫu Đơn đăng ký vay vốn đóng mới, nâng cấp tàu cá; cung cấp bản sao công chứng bằng (chứng chỉ) thuyền trưởng lái tàu...

Nghị định 67: Tiếp sức ngư dân Thanh Hoá vươn khơi - ảnh 2

Tàu vỏ thép đóng theo NĐ67 của ngư dân Thanh Hóa được đóng tại Công ty CP Đại Dương (tỉnh Thái Bình).

Đánh giá về những hướng dẫn thủ tục nói trên, chủ tàu Trần Văn Hai (xã Hải Bình, huyện Tĩnh Gia): “Mẫu văn bản, hướng dẫn mà các sở, ngành đã ban hành rất hữu ích và tiện lợi. Chúng tôi không phải lần mò nhờ người này viết đơn, người kia xác nhận cho cái dấu. Cách làm này giúp ngư dân tiết kiệm thời gian, tiền bạc”.

Ngoài việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, Thanh Hóa còn thành lập Ban chỉ đạo gồm các sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện, xã có đối tượng đề nghị vay vốn theo Nghị định 67 đi tham quan các cơ sở đóng tàu ở trong tỉnh, cũng như cơ sở đóng tàu ở các tỉnh: Quảng Ninh, Nam Định, Thái Bình, Nghệ An… Đồng thời, tổ chức hội nghị giúp ngư dân tiếp cận các thủ tục, cơ sở đóng tàu, đơn vị thiết kế, để họ chủ động nắm bắt thông tin kịp thời, tiết kiệm chi phí đi lại cho chủ tàu.

Hà Lê

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !