Nghệ An: Vụ đánh bắt cá nam gặp khó, ngư dân lo "sốt vó" khi tàu nằm bờ

Là vụ đánh bắt chính trong năm nhưng hiện nay việc đánh bắt cá nam của ngư dân vùng ven biển Diễn Châu (Nghệ An) lại gặp rất nhiều khó khăn, năng suất sụt giảm. Nhiều tàu cá phải nghỉ nằm bờ, khiến cho cuộc sống bà con lao đao.

Ngư dân Nguyễn Văn Tuấn buồn bã khi nghề biển thua lỗ.

Đang là chính vụ cá nam, thời tiết thuận lợi nhưng hơn 100 tàu, chiếm quá nửa tàu cá xa bờ của xã Diễn Bích (huyện Diễn Châu, Nghệ An) đều nằm im lìm tại bờ. Giá nhiên liệu tăng, trong khi sản lượng hải sản thu được quá thấp, thu không đủ chi, mỗi chuyến biển ngư dân lỗ từ 30-50 triệu đồng. Đã qua nửa năm nhưng sản lượng đánh bắt của ngư dân địa phương chỉ đạt 2500 tấn, bằng 25% kế hoạch năm.

Ngư dân Nguyễn Văn Tuấn (trú ở xóm Chiến Thắng, xã Diễn Bích) cho biết: Tuy đã nỗ lực tìm kiếm ngư trường đánh bắt nhưng đã qua 3 tháng vụ cá nam, tàu của anh chỉ đi được 3 chuyến và lỗ cả 3.

“Ra khơi tôi đánh mãi tận vĩ tuyến 107 mà vẫn không có cá. Mà đánh trong bờ thì Kiểm ngư họ phạt. Năm ngoái lỗ tỷ, năm nay nữa vụ chiêm đã lỗ 500 triệu rồi”, anh Tuấn trăn trở.

Với việc đánh bắt khó khăn kéo dài từ năm 2018, sang cả vụ cá nam năm 2019 khiến cho ngư dân Diễn Bích nói riêng và huyện Diễn Châu rơi vào cảnh lao đao. 

Những chiếc tàu gắn biển rao bán ngày càng nhiều. Hiện nay, đã có 7 chiếc tàu công suất 400CV đã bị bán. Với việc phát triển mạnh đội tàu xa bờ nên theo tính toán thì ngư dân xã Diễn Bích đang vay các nhân hàng 63 tỷ đồng và hầu như đã đến kỳ trả nợ mà không thể trả.

Chị Nguyễn Thị Hằng (bìa phải) đắp bạt cho chiếc tàu 400CV, đóng 1,5 tỷ đồng.

Để tránh hư hỏng do nằm bờ dài ngày, chị Nguyễn Thị Hằng (trú ở xóm Quyết Thành, xã Diễn Bích) đã phải đắp bạt cho chiếc tàu 400CV chờ bán. Còn chồng chị, chủ tàu đã phải bươn chải chuyển nghề hơn 1 tháng nay.

Chị Hằng không dấu nỗi lo lắng: Cách đây 2 năm, gia đình đóng con tàu 1,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, việc đánh bắt không ổn định khiến tàu phải để đó cho chồng đi làm thuê, giờ bán tàu cũng không được, đi cũng không xong, giá xăng dầu thì tăng cao. Còn tiền nợ ngân hàng không thể nào xoay sở được.

Không chỉ những tàu công suất lớn, mà nhiều chủ tàu công suất nhỏ đánh bắt vùng lộng cũng gặp khó. Không khí tại cảng cá Lạch Vạn (tại xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu) những ngày này khá trầm lắng.

Nhiều tàu cập bến với những chồng khay để không, hoặc chỉ là một ít cá nhỏ. Nhiều loại hải sản truyền thống trong vụ nam có giá trị cao thì năm nay vắng bóng. Đa phần là các giống cá tạp, giá trị thấp nên tiểu thương càng được thể ép giá.

Ngư dân xã Diễn Bích (huyện Diễn Châu) treo biển bán tàu do thua lỗ.

Ngư dân Nguyễn Hào Quang (trú ở xóm Yên Thịnh, xã Diễn Ngọc) chia sẻ: Vào vụ cá nam, tàu tôi thường đi dã một nhưng không được mấy nên chuyển đổi nghề đi cá đáy. Tàu đậu  nhà cả tháng nay rồi giờ mới đi có vài bữa, nghề dã đói lắm. Năm ngoái được hơn khi có cá đốm với cá hổi; năm nay không được, mực cũng kém lắm.

Chỉ tiêu khai thác hải sản vụ nam năm 2019 của huyện Diễn Châu là 19.000 tấn (chiếm hơn một nửa sản lượng của cả năm). Thế nhưng, với những gì đang diễn ra, thật khó để địa phương này đạt được kế hoạch khi mà chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa là hết vụ nam.

Điều đáng nói, từ đầu năm đến nay đã có 60 tàu của ngư dân bán và con số này vẫn chưa dừng lại ở đây. Khó đánh bắt nên nhiều chủ tàu buộc phải thay đổi phương thức khai thác, từ xa bờ chuyển sang gần bờ để tiết tiết kiệm nhiên liệu, ngày công, tuy nhiên lại vi phạm khi đánh bắt trái tuyến.

Mặc dù thời tiết thuận lợi nhưng các tàu cá đánh bắt xa bờ của xã Diễn Bích (huyện Diễn Châu) vẫn phải nằm bờ.

Trao đổi với PV, ông Phan Xuân Vinh – Phó chủ tịch UBND huyện Diễn Châu cho biết: Ngư dân có chuyến đi lỗ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng. Trong khi sản xuất nông nghiệp bị hạn hán, mất mùa, sâu bệnh thì đều có chính sách hỗ trợ, kể cả chăn nuôi bị dịch. Thì đối với lĩnh vực thủy sản cũng cần có chính sách hỗ trợ một phần nào đó để ngư dân ra khơi đánh bắt không bị lỗ.

Với thực trạng khó khăn của nghề biển hiện nay thì cùng với những chính sách hỗ trợ kịp thời thì công tác tổ chức sản xuất rất cấp thiết được đặt ra. Cần sự vào cuộc của chính quyền địa phương, ngành thủy sản trong việc củng cố hoạt động của các tổ, đội đoàn kết hỗ trợ nhau trong khai thác, đồng thời cũng theo dõi diễn biến, dự báo của ngư trường, nguồn lợi trên các vùng biển để thông tin, hướng dân kịp thời cho ngư dân để khai thác hiệu quả và năng suất hơn. 

Bảo Trâm - Trần Huệ

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !