Nghệ An: Cứu sống bệnh nhân người Lào bị 9 viên đạn găm vào người

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa (BVHNĐK) Nghệ An vừa cứu sống một bệnh nhân người Lào nhập viện trong tình trạng bị trúng 9 viên đạn vào cơ thể.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng bị 9 viên đạn găm vào cơ thể.

Trước đó, vào sáng ngày 23/11, trong khi đi hái rau rừng, anh Lầu Bá Sày (20 tuổi, trú ở tỉnh Bôlykhamxay, CHDCND Lào) vô tình bị trúng đạn vào phần ngực, bụng do súng bắn.

Ngay sau đó, bệnh nhân được đưa đến cấp cứu tại BVĐK tỉnh Bôlykhamxay. Mặc dù đã được các bác sĩ chăm sóc, sơ cứu ban đầu nhưng do vết thương hỏa khí phức tạp nên bệnh nhân tiếp tục được giới thiệu chuyển sang BVHNĐK Nghệ An để chữa trị.

Vượt qua một quãng đường dài, đến 17h cùng ngày, bệnh nhân Sày có mặt tại Khoa cấp cứu – BVHNĐK Nghệ An trong tình trạng nguy hiểm: da niêm mạc nhợt, đau đớn, mệt nhiều, mạch nhanh 130l/ phút, huyết áp tối đa 90-100 mmHg.

Qua thăm khám lâm sàng, êkip cấp cứu và hội chẩn liên khoa Ngoại Lồng ngực và Ngoại tiêu hóa đánh giá: bệnh nhân có 9 vết thương kích thước 1cm rải rác khắp vùng ngực, bụng. Trong đó, có vị trí rất nguy hiểm là vết thương thành trước ngực trái thuộc vùng “tam giác tim”.

Ngoài ra, bệnh nhân Sày được chẩn đoán bị sốc đa vết thương do hỏa khí, vết thương ngực, theo dõi vết thương tim; vết thương thấu bụng, theo dõi thủng tạng rỗng.

Nhanh chóng được chụp cắt lớp vi tính, siêu âm, các viên đạn được phát hiện đang “găm” vào cơ thể bệnh nhân, đi xuyên qua nhiều bộ phận, gây tổn thương hệ tiêu hóa. Tràn dịch khoang màng tim, có hình ảnh dị vật kim khí thành trước thất phải.

Sau phẫu thuật, sức khỏe của bệnh nhân Lầu Bá Sày đã dần ổn định trở lại.

Nhận định tình hình nguy hiểm tính mạng, bệnh nhân được chuyển mổ cấp cứu. Ca phẫu thuật kéo dài 4 tiếng đồng hồ được thực hiện bởi các Bác sĩ khoa Lồng ngực và Ngoại Tiêu hóa.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Nam - Trưởng khoa Ngoại - Lồng ngực chia sẻ: “Chúng tôi tiến hành mở ngực đường trước bên mở màng ngoài tim, kiểm tra thấy có nhiều dịch máu trong khoang màng tim, có dị vật kích thước 0.6x0.8cm. Thành trước thất phải có vết rách kích thước 1cm đang chảy máu. Ê kíp đã tiến hành lấy dị vật, khâu vết thương tim, dẫn lưu màng phổi trái”.

Ngoài vết thương tại tim, bệnh nhân bị các viên đạn gây 1 lỗ thủng dạ dày, 2 lỗ xuyên đại tràng góc lách, 16 lỗ thủng ruột non, ổ bụng có 1.000ml máu tươi lẫn máu cục.

Êkip phẫu thuật khoa Ngoại - Tiêu hóa đã tiến hành kiểm tra, rà soát kỹ vết thương hệ tiêu hóa, khâu lỗ thủng dạ dày và ruột non, làm hậu môn nhân tạo đại tràng góc lách. Sau mổ, bệnh nhân được theo dõi, hồi sức tích cực tại khoa Hồi sức Ngoại khoa.

Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định trở lại và có thể sớm xuất viện trong những ngày tới.

Việt Hòa

Cuộc điện thoại lúc nửa đêm giành giật sự giống cho người đàn ông trẻ

Người đàn ông 34 tuổi vào viện lúc nửa đêm trong tình trạng đau ngực dữ dội, huyết áp tụt. Các bác sĩ đã bỏ dở giấc ngủ, nhanh chóng đến viện tham gia cấp cứu bệnh nhân.

4 điểm bất thường trong vụ bệnh nhân tử vong liên quan 3 bác sĩ BV Bạch Mai

Theo báo cáo của Sở Y tế Đắk Lắk, ca tử vong sau thay van động mạch chủ liên quan tới 3 bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai còn nhiều yếu tố chưa đúng quy trình.

Chung kết cuộc thi: 'Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh'

Ngày 9/8, tại Hà Nội diễn ra vòng chung kết cuộc thi “Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh” giữa các cán bộ tại các trạm y tế của các xã, phường, thị trấn.

Hành trình hơn 8 năm vượt qua 'cơn ác mộng' bị chồng tưới xăng đốt

Hơn 8 năm trước, khi bị chồng tưới xăng đốt, sự sống của Thùy Dung rơi vào tình cảnh "ngàn cân treo sợi tóc", bác sĩ báo gia đình chuẩn bị hậu sự cho cô. Dung từng là một cô gái xinh đẹp, sau biến cố đau đớn, hai đứa con cũng không nhận ra mẹ.

Yếu tố làm tăng 56% nguy cơ đột quỵ

Sự cô đơn kéo dài có thể khiến một người đối mặt với nguy cơ đột quỵ cao giống như khi mắc bệnh nền hay có chế độ ăn uống thiếu lành mạnh.

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Đang cập nhật dữ liệu !