Nghệ An: Cam Vinh bán giá 3000 đồng không ai mua

Năm nay, nhiều vườn cam ở Nghĩa Đàn, hay còn được gọi là cam Vinh (Nghệ An) chỉ bán được giá 2.000 - 3.000 đồng/kg nhưng không có người mua vì dịch bệnh.

Nhiều hộ nông dân trồng cam lao đao và muốn chặt hạ những diện tích cam đã gắn bó hàng chục năm nay.

Xã Nghĩa Hiếu có trên 200 hộ trồng cam từ 2 sào đến 3ha. Năm 2017 các hộ trồng cam lỗ nhiều hơn lời. Hơn 200 nhà trồng cam chỉ có 15-20 nhà bán được cam 25.000/kg, còn lại chỉ bán đạt 3.000/kg, thậm chí chưa đạt được 3.000 đồng/kg. Những năm trước, 1ha thu được 300-500 triệu đồng, nay 1ha chỉ thu được vài chục triệu đồng.

Cam còi cọc, bán không có người mua.

Trao đổi với phóng viên chúng tôi, ông Lê Xuân Trang, Bí thư xóm Tân Thành xã Nghĩa Hiếu cho biết: “Không chỉ riêng nhà tôi, toàn bộ diện tích cam ở xóm Tân Thành 25-30ha, có một số bộ phận trồng mới và diện tích cam kinh doanh đều bị 2 loại bệnh vàng lá thối rễ và vàng lá gân xanh do con rầy tác động. Hiện tại toàn bộ vườn cam của cả xóm chứ không chắc gì của nhà tôi đều thành cam vàng cả, không biết “cây vàng” hay “cam vàng” rất là nóng ruột, tình hình kinh tế rất khó khăn cho bà con”.

Cam cho quả còi cọc và bán không ai mua

Cũng như gia đình ông Trang, gia đình bà Nguyễn Thị Thu Huyền, xóm Tân Thành, xã Nghĩa Hiếu cũng trên 10 năm trồng cam với 200 gốc, những năm trước đây cây cam cho thu nhập cao. Tuy nhiên, năm nay, do cam nhiễm bệnh nặng, gia đình bà cũng đầu tư thuốc, tham khảo kỹ thuật, tuy nhiên, cũng chỉ cứu vãn được trên trăm gốc cam, giá bán 15-17 nghìn/kg, còn lại hơn 90 chục cây cam nhiễm bệnh vàng lá thối rể và vàng lá gân xanh đều bị chặt gốc và dự định sẽ trồng mía thay thế.

Nghĩa Hiếu là một xã nông trường trồng cam là chủ yếu, tuy nhiên, với thực trạng cây cam thất thu như năm nay, người nông dân vô cùng lo lắng. Hiện nay, trên địa bàn xã năm nay có 30% hộ trồng cam hiệu quả, 70% không hiệu quả. Sau thất bại năm nay nhân dân có nhiều hướng chuyển đổi sang trồng mía, ngô, bưởi,… Chính quyền địa phương khuyến cáo bà con đầu tư làm cam phải làm cam đảm bảo đúng quy trình, cải tạo đất, đào sạch gốc, trồng cây ngắn ngày 3 năm sau mới trồng cam được thì khi đó bệnh mới giảm, quy trình làm giống phải sạch, đảm bảo khoa học”

Nghĩa Hiếu là một trong những xã trồng cam lớn nhất trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn và cũng là xã đã xây dựng được dòng thương hiệu “cam Vinh”. Niềm vui mới bắt đầu thì nông dân đối mặt với nhiều khó khăn về chất lượng cũng như giá cam. Người dân đang mong các nhà khoa học nhanh chóng vào cuộc giúp bà con. 

Cam bị bệnh vàng lá là nguyên nhân chính khiến chất lượng cam không cao

Nguồn: Báo Nghệ An

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.