Ngày nào cũng chi tiền mua test xét nghiệm vì sợ trở thành F0, bác sĩ nói gì?

Sáng trước khi đi làm chị Hoa lại tranh thủ test nhanh để yên tâm, chỉ trong vòng 1 tháng qua, cả gia đình chị đã chi gần chục triệu đồng tiền mua test

Chị Bùi Thanh Hoa (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết từ khi con trai lớp 8 đi học, cả lớp có F0 nên con chị là F1. Vì sợ dịch bệnh nên ngày nào chị Hoa cũng test cho cả gia đình 4 người. Khi con là F1 thì gọi cơ sở y tế tư nhân tới nhà làm PCR cho cả nhà giá 700 nghìn đồng/người. May mắn âm tính nhưng đến ngày thứ 5 phải làm lại lần nữa cho yên tâm. Kết quả riêng tiền xét nghiệm PCR cho tuần đầu con đi học là khoảng 6 triệu đồng.

Chị Hoa cho biết vì gia đình chị có mẹ đang bị đái tháo đường tuyp 2, vừa phẫu thuật cắt mật nên chị rất lo nếu mang bệnh về cho bà thì không trụ nổi. Để yên tâm, ngoài cách ly bà ở phòng riêng thì cả nhà cũng năng test nhanh. Mỗi ngày, chị Hoa và chồng thay nhau test xem có ai là F0 không. Hai vợ chồng chị đều đi làm ở công ty có nhiều người, cơ quan chỉ có F0 ở nhà còn F1 vẫn đi làm bình thường nên không biết thế nào để phòng tránh.
 

'Rồi ai cũng mắc Covid-19 cả thôi, thà thành F0 sớm còn hơn sống cảnh F1, bác sĩ lên tiếng'

'Rồi ai cũng mắc Covid-19 cả thôi, thà thành F0 sớm còn hơn sống cảnh F1, bác sĩ lên tiếng'

Những ngày qua, khi số ca F0 ở Hà Nội tăng cao nhiều người than thở rằng, 'rồi ai cũng là F0 cả thôi', có những người còn nghĩ thà thành F0 sớm còn hơn sống trong hoàn cảnh F1.

Không riêng gì đình chị Hoa, gia đình anh Nguyễn Đức Hiển (Nam Trung Yên, Cầu Giấy) cũng mệt mỏi vì liên tục là F1 và phải test. Anh Hiển và vợ đi làm đồng nghiệp liên tục “nổ” F0 nhưng vì tính chất công việc vẫn phải đi làm và được khuyến cáo tự test. Hai vợ chồng anh ngày nào cũng lôi nhau ra test nếu dương tính sẽ cách ly tại nhà ngay.
 
Anh Hiển cho biết vì virus giờ lây nhanh, thời gian ủ bệnh ngắn tối hôm trước âm sáng hôm sau dương là bình thường nên đành phải test hàng ngày. Vợ anh Hiển cũng xót tiền mua test, sáng ra chưa gì đã mất 150 nghìn đồng tiền test nhưng sống giữa thời dịch bệnh dù xót cũng phải bấm bụng chi mua.

Có lúc, anh Hiển còn mệt mỏi nghĩ thà F0 nhanh cho đỡ tốn. 

{keywords}
Khi nào bạn cần tự test nhanh.

 
Theo Bộ Y tế, tính từ 16h ngày 19/2 đến 16h ngày 20/2, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận 47.200 ca nhiễm mới, trong đó 8 ca nhập cảnh và 47.192 ca ghi nhận trong nước (tăng 5.224 ca so với ngày trước đó) tại 63 tỉnh, thành phố (có 33.851 ca trong cộng đồng). Số ca F0 tăng liên tục tương đương với F1 không đếm xuể càng khiến nhiều người lo lắng đi tìm mua test nên giá cũng tăng lên 20 – 30 % so với tuần trước đó.
 
Theo BS Nguyễn Thành Tâm – Bệnh viện dã chiến 3 tầng số 14, TP.HCM khi số ca mắc cao thì người dân sẽ lo lắng đi test. Nhưng thực tế hiện tại, BS Tâm khuyến cáo chỉ những người có yếu tố nguy cơ như tiếp xúc rất gần với F0, người già, người có bệnh nền mãn tính, người chưa tiêm vắc xin và đặc biệt các F1 khoẻ mạnh chỉ test nhanh khi có triệu chứng của Covid-19. Còn bạn là F1 mà không có triệu chứng chỉ theo dõi triệu chứng, không cần phải ngày nào cũng test.
 
Với gia đình có người già, người bệnh mãn tính có thể tăng cường bảo vệ họ bằng cách test cho họ và theo dõi chặt, cố gắng vận động người chưa tiêm vắc xin nên đi tiêm vắc xin. BS Tâm cho biết càng già, càng nhiều bệnh nền đi kèm thì càng phải tiêm vắc xin vì vắc xin đã được chứng minh hiệu quả giúp bạn giảm nguy cơ trở nặng khi nhiễm bệnh, giảm tử vong ở người bệnh Covid-19.
 
Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh (Bệnh viện Nhi Đồng 1 - TP HCM) hiện nay nhiều người cũng có tâm lý lo lắng nên test, test liên tục. Tuy nhiên, BS Khanh cho rằng khi đã tiêm đủ mũi vắc xin và bạn luôn thực hiện 5K cẩn thận thì nguy cơ nhiễm bệnh của bạn rất thấp. Nguy cơ nhiễm bệnh khi tiếp xúc với một lượng virus lớn, đã đeo khẩu trang, nhất là 2 bên cùng đeo khẩu trang, cùng đã tiêm ngừa thì khả năng nhiễm là thấp.
 
Trong bối cảnh hiện nay những người là F1 chỉ cần test nhanh Covid-19 khi có triệu chứng nghi ngờ (sốt, các triệu chứng hô hấp). Nếu trong nhà chỉ là các cặp vợ chồng trẻ, con nhỏ thì cũng không đáng lo lắm. Nhà có người già, người nguy cơ thì cố gắng phòng bệnh cho họ thật tốt – BS Khanh nói.
 
Khánh Chi 

Lá xông bán chạy hơn cả rau, tác dụng của xông hơi và những lưu ý của chuyên gia?

Lá xông bán chạy hơn cả rau, tác dụng của xông hơi và những lưu ý của chuyên gia?

Khi mỗi ngày cả nước có hơn 40 nghìn ca mắc Covid-19, F0 có ở khắp nơi thì người người, nhà nhà tranh thủ xông với hi vọng phòng, chống Covid-19

Hà Nội: Giá kit test nhanh tăng vọt, nhiều nơi báo cháy hàng

Hà Nội: Giá kit test nhanh tăng vọt, nhiều nơi báo cháy hàng

Những ngày qua số ca mắc ở Hà Nội và các địa phương đều liên tục lập kỷ lục, nhu cầu kit test tăng cao khiến thị trường khan hàng, giá tăng vọt 

Uống thuốc chữa Covid-19 trên mạng, F0 chảy máu tiêu hoá

Uống thuốc chữa Covid-19 trên mạng, F0 chảy máu tiêu hoá

Nhiều người khi thành F0 đã tự tìm các đơn thuốc trên mạng hoặc ra hỏi nhà thuốc và được bán cho cả đơn thuốc hàng chục loại trong đó có cả corticoid, uống gây ra nhiều biến chứng.

 
 
 
 
 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !