Ngân hàng thu ngàn tỷ nhờ bán bảo hiểm

Năm 2021, các ngân hàng đều đẩy mạnh hoạt động bán chéo bảo hiểm, qua đó ghi nhận doanh số bảo hiểm theo tháng với mức tăng trưởng ấn tượng của thu nhập phí bảo hiểm thuần.

Phân phối bảo hiểm nhân thọ qua kênh ngân hàng (bancasurance) đang ngày càng trở thành nguồn thu nhập ngoài lãi quan trọng với các ngân hàng. Năm 2021 các ngân hàng đều đẩy mạnh hoạt động bán chéo bảo hiểm, qua đó ghi nhận doanh số bảo hiểm theo tháng với mức tăng trưởng ấn tượng của thu nhập phí bảo hiểm thuần.

Một số ngân hàng như Techcombank (TCB), VIB,… đã xây dựng các nền tảng bán bảo hiểm số giúp giảm thời gian và tăng hiệu quả bán bảo hiểm. Mức hoa hồng chi trực tiếp cho nhân viên ngân hàng cũng được tăng lên ở một số ngân hàng.

Trong năm 2022, thị trường có thể tiếp tục ghi nhận sự ký kết hợp đồng bảo hiểm độc quyền mới giữa VietinBank với Manulife và ngân hàng HDBank khi ngân hàng này đang tích cực tìm kiếm đối tác độc quyền mới.

Hiện các ngân hàng đều ký hợp đồng độc quyền phân phối bảo hiểm với thời hạn tối thiểu 15 năm, thậm chí Sacombank còn ký hợp đồng phân phối độc quyền với Daiichi Life có thời hạn lên đến 20 năm với phí trả trước 2.000 tỷ đồng. Mức phí này ngang bằng với phí trả trước Prudential trả cho MSB theo hợp đồng có thời hạn 15 năm, bắt đầu từ năm 2021.

Tuy nhiên, con số 2.000 tỷ đồng phí trả trước rất nhỏ nếu so với mức phí trả trước mà hãng bảo hiểm FWD trả cho Vietcombank (VCB) lên đến 9.200 tỷ đồng theo bản hợp đồng thời hạn 15 năm.

{keywords}
Một số thương vụ hợp tác phân phối bảo hiểm độc quyền. Nguồn: VCBS.

Hiện VCB và FWD đang giữ kỷ lục của thị trường về giá trị hợp đồng, xếp trên cả hợp đồng độc quyền trị giá 8.400 tỷ đồng giữa ACB và bảo hiểm Sunlife. Trước đó, Sunlife cũng đã ký hợp đồng phân phối bảo hiểm độc quyền với TPBank trị giá 1.840 tỷ đồng, thời hạn 15 năm.

Đáng chú ý, dù nhận mức phí trả trước chỉ 750 tỷ đồng từ Prudental, nhưng VIB lại là ngân hàng có doanh số bán bảo hiểm tốt nhất trong ngành, tính trong 10 tháng đầu năm 2021.

Cụ thể, doanh số bán bảo hiểm cộng dồn 10 tháng đầu năm 2021 của VIB lên đến 1.285 tỷ đồng, trong đó tháng 10 ngân hàng này đạt doanh số lên tới 160 tỷ đồng.

Ngoài VIB, 4 ngân hàng khác gia nhập nhóm có doanh số bán bảo hiểm trên 1.000 tỷ đồng trong 10 tháng đầu năm 2021 gồm: SCB (1.261 tỷ đồng), MB (1.087 tỷ đồng), ACB (1.071 tỷ đồng), và Techcombank (1.012 tỷ đồng).

Dù là nhà băng dẫn đầu thị trường về phí trả trước do WFD chi trả, nhưng Vietcombank chỉ đứng thứ 8 về doanh thu bảo hiểm 10 tháng đầu năm 2021, với 539 tỷ đồng.

Trong số 14 ngân hàng có doanh số bán bảo hiểm cao nhất hiện nay, 4 ngân hàng có doanh số bán bảo hiểm dưới 500 tỷ đồng trong 10 tháng đầu năm gồm: MSB (499 tỷ đồng), LPB (468 tỷ đồng), OCB (271 tỷ đồng), và VietinBank (228 tỷ đồng).

{keywords}
Doanh số bảo hiểm theo tháng của năm 2021. Nguồn: VCBS.

Thông thường chỉ tiêu bán bảo hiểm được phân bổ từ trên xuống các chi nhánh, phòng giao dịch rồi chia đầu người cho các nhân viên. Vì vậy, không ít khách hàng bức xúc vì bị “ép” mua bảo hiểm mới được giải ngân, hoặc cho vay lãi suất ưu đãi.

Ngân Giang

Doanh thu nhiều ngân hàng bất ngờ tăng mạnh nhờ phân phối bảo hiểm, 3 'ông lớn' ngân hàng được gọi tên

Doanh thu nhiều ngân hàng bất ngờ tăng mạnh nhờ phân phối bảo hiểm, 3 'ông lớn' ngân hàng được gọi tên

Bảo hiểm nhân thọ phân phối qua kênh ngân hàng (bancassurance) ngày càng chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu doanh thu dịch vụ của các ngân hàng trong thời gian gần đây. Theo đó, nhiều ngân hàng có doanh thu từ phân phối bảo hiểm lên hàng nghìn tỷ đồng.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

CAEXPO: Sữa yến mạch TH true OAT nhận giải sản phẩm mới được yêu thích nhất

Tại sự kiện xúc tiến thương mại thường niên lớn hàng đầu khu vực ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 21, bộ sản phẩm Sữa yến mạch TH true OAT của Tập đoàn TH xuất sắc nhận giải "Sản phẩm được yêu thích nhất".

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.

Sun Urban City - dự án được kỳ vọng tạo động lực phát triển cho Hà Nam

Những dự án như Đô thị thời đại - Sun Urban City do Tập đoàn Sun Group đầu tư được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân.

Những thành tích vượt trội về nhân sự của FWD Việt Nam trong năm 2024

Hành trình xây dựng và duy trì môi trường làm việc lý tưởng của Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam được ghi nhận với 4 giải thưởng nhân sự khu vực châu Á do Tạp chí HR Asia trao tặng.