Ngân hàng Nhà nước 'mạnh tay' với nợ xấu

Từ 1/6, các ngân hàng bắt buộc phải phân loại nợ theo phương pháp định lượng, xếp hạng khách hàng vay tiền. Đây là yêu cầu của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nhằm xử lý rủi ro trong hoạt động.

Quy định phân loại tài sản có, mức trích lập dự phòng rủi do để xử lý rủi ro trong hoạt động ngân hàng tại Thông tư 02, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước mới ban hành có mục đích chính là hoàn thiện quy định về dự phòng và nâng cao năng lực thanh tra giám sát theo hướng chặt chẽ hơn, phù hợp thông lệ quốc tế.

Trong văn bản này, Ngân hàng Nhà nước quy định các ngân hàng phải phân loại nợ cả băng định tính và định lượng. Nếu có khoản nợ được phân loại định lượng bị lọt vào nhóm có khả năng rủi ro cao (nợ xấu), thì các ngân hàng cần phải điều chỉnh nhóm cho phù hợp. Ngoài ra, các ngân hàng cũng được yêu cầu phải phân loại với tài sản có vi phạm nhóm nợ rủi ro cao, đồng thời xây dựng hệ thống xếp hạng tín dụng nội bộ để xếp hạng khách hàng vay vốn theo định kỳ. Theo Ngân hàng Nhà nước, đây chính là cơ sở để các ngân hàng cho vay, quản lý chất lượng nợ vay cũng như xây dựng chính sách dự phòng rủi ro thích hợp.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, trong văn bản này, cũng yêu cầu các ngân hàng phải cung cấp kết quả phân loại nợ cho Trung tâm tín dụng. Trung tâm tín dụng tổng hợp và cung cấp lại cho các nhà băng danh sách khách hàng có nợ rủi ro cao nhất để điều chỉnh kết quả phân loại nợ và trích lập dự phòng rủi ro. Những khoản mua bán nợ, cho vay, ủy thác đầu tư… cũng là đối tượng phải phân loại nợ. Theo Ngân hàng Nhà nước, các quy định nói trên sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/6.

Hiện nay, nợ ngân hàng được chia thành 5 nhóm từ 1 đến 5 với các mức độ rủi ro và trích lập dự phòng cũng khác nhau. Với nợ đủ tiêu chuẩn (nhóm 1), ngân hàng không phải trích lập dự phòng, nợ cần chú ý (nhóm 2) trích lập 25%, nợ dưới tiêu chuẩn (nhóm 3), nghi ngờ mất vốn (nhóm 4) và có khả năng mất vốn (nhóm 5) phải trích lập dự phòng lần lượt 50%, 75% và 100%. Các nhóm từ 3 đến 5 được liệt vào "nợ xấu".

Lan Anh

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.