Ngân hàng ADB tìm hiểu về ứng dụng CNTT tại trạm y tế xã

Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế kết hợp với Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) đến thăm và làm việc tại trạm Y tế xã Tràng An, huyện Bình Lục, Hà Nam nhằm tìm hiểu thực tế về hệ thống thông tin và ứng dụng CNTT trong hoạt động khám chữa bệnh tại cơ sở.
Ngân hàng ADB tìm hiểu về ứng dụng CNTT tại trạm y tế xã - ảnh 1

Đoàn Cục CNTT, Bộ Y tế và Ngân hàng ADB thăm trạm y tế xã Tràng An.

Theo Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế, để triển khai thành công Đề án triển khai ứng dụng Công nghệ thông tin tại Trạm Y tế xã, phường giai đoạn 2018 – 2020. Mới đây, Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế kết hợp với Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) đến thăm và làm việc tại trạm Y tế xã Tràng An, huyện Bình Lục, Hà Nam nhằm tìm hiểu thực tế về hệ thống thông tin và ứng dụng CNTT trong hoạt động khám chữa bệnh tại cơ sở.

Trong khuôn khổ hợp tác giữa Cục Công nghệ thông tin và Ngân hàng phát triển ADB về hệ thống thông tin y tế và nhằm triển khai hiệu quả Đề án triển khai ứng dụng Công nghệ thông tin tại Trạm Y tế xã, phường giai đoạn 2018 – 2020, theo quyết định số 6111/QĐ-BYT ngày 29/12/2017 của Bộ trưởng Bộ Y tế về ứng dụng công nghệ thông tin tuyến y tế cơ sở. Giúp nắm bắt rõ thực trạng hệ thống thông tin và dụng CNTT tại y tế tuyến cơ sở, ngày 27/2/2018 Cục công nghệ thông tin, cùng Ngân hàng ADB đã có buổi tham quan và làm việc với cán bộ trạm y tế xã Tràng An, huyện Bình Lục, Hà Nam.

Ngân hàng ADB tìm hiểu về ứng dụng CNTT tại trạm y tế xã - ảnh 2

Tìm hiểu về quy trình ứng dụng CNTT tại trạm Y tế xã. Ảnh: Theo Cục CNTT.

Tại buổi làm việc các cán bộ trạm y tế xã đã giới thiệu thực trạng về nhân lực hiện có và các phần mềm hiện đã, đang sử dụng tại trạm y tế xã; những thuận lợi, thách thức, khó khăn trong quá trình sử dụng để theo dõi, báo cáo, liên kết dữ liệu, thanh toán bảo hiểm y tế. Hiện tại, trạm Y tế xã Tràng An đang sử dụng các phần mềm: khám chữa bệnh HIS, tiêm chủng, bệnh truyền nhiễm, riêng phần mềm theo dõi, báo cáo bệnh không lây nhiễm đã tập huấn và sắp tới sẽ đưa vào sử dụng vào tháng 3, riêng phần hồ sơ sức khỏe điện tử thì chưa triển khai.

Những thuận lợi được các y bác sỹ tại trạm như: Có thể quản lý được bệnh nhân, ví dụ phần mềm khám chữa bệnh có thể biết được bệnh nhân đó đã từng khám ở đâu, bệnh gì,…thống kê báo cáo nhanh số lượng.

Tuy nhiên, những khó khăn mà cán bộ y tế xã gặp phải còn rất nhiều như: vẫn phải dùng song song cả giấy vì liên quan đến thanh toán bảo hiểm và phần mềm, vừa phải vào sổ như sổ khám, sổ cấp thuốc sau và nhập vào phần mềm. Mặt khác, phần mềm của 2 đơn vị Viettel và VNPT không trùng khớp đồng nhất nên khi xử lý thông tin trên cùng một bệnh nhân phải sử dụng 4-5 thao tác mất rất nhiều thời gian. Ví dụ một bệnh nhân đến khám bệnh không lây nhiễm, đầu tiên phải mở phần mềm khám chữa bệnh ra nhập thông tin để thanh toán bệnh bên bảo hiểm, sau đó lại mở phần mềm không lây nhiễm ra lập sổ sách và đọc bệnh án. Ngoài ra, phần mềm khám chữa bệnh vừa yêu cầu làm máy, nhưng lại yêu cầu làm bệnh án.

Cán bộ y tế xã mong muốn có thể đồng nhất giữa 2 phần mềm để giảm bớt các thao tác cho các cán bộ thực hiện. Hơn nữa, nếu đã được hiện bằng phần mềm thì cần phải giảm các thủ tục, báo cáo, lưu trữ giấy nếu không sẽ gây ra tình trạng nhân đôi công việc cho cán bộ y tế tuyến cơ sở. Bên cạnh đó, trang thiết bị như máy tính, máy in còn hạn chế, hiện tại cả trạm có 2 máy tính nên khi thực hiện quy trình theo phần mềm tiêm chủng có rất nhiều hạn chế gây ra tình trạng phải nhập sau khi hoàn thiện.

Đình Anh

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Nhiều quý ông đi 'tút tát' nhan sắc, nâng ngực, độn mông

Dù không phải người nổi tiếng, nhiều quý ông cũng có nhu cầu "nâng cấp" nhan sắc gương mặt, nâng ngực, độn mông hay hút mỡ bụng, thậm chí một lần làm nhiều dịch vụ.

Ngày càng nhiều người bị đột quỵ, bác sĩ chỉ cách ăn để phòng ngừa

Ngoài một số yếu tố di truyền không thể thay đổi, đột quỵ còn do nhiều tác nhân khác như thói quen ăn uống không lành mạnh, lười vận động, hút thuốc.

Hai bà cháu tử vong không rõ nguyên nhân, 4 người cùng nhà có triệu chứng lạ

Sau 4 ngày người cháu 2 tuổi bất ngờ tử vong, bà nội cũng có dấu hiệu lạ rồi qua đời. Sở Y tế Bắc Kạn đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Hé lộ lý do bé trai giống bố nhưng xét nghiệm ADN không phải con ruột

Nghi vợ có tình nhân, người chồng âm thầm xét nghiệm ADN cho 3 con và nhận kết quả bất ngờ về đứa con đầu lòng giống với mình nhất.

Vụ bé 5 tuổi tử vong do ngộ độc: Kế hoạch dang dở của bố mẹ dành cho con

Không khí tang thương bao trùm ngôi nhà cũ ở phường Xuân Hòa, TP Long Khánh (Đồng Nai) sau khi bé T.G.H. qua đời do ngộ độc bánh mì. Bố mẹ bé nước mắt tuôn rơi mỗi khi nhắc đến dự định mà giờ đây không thể thực hiện cho con được nữa.

Đang cập nhật dữ liệu !