Nếu không chấn chỉnh được nền giáo dục, Bộ trưởng có từ chức không?
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận sẽ đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội |
Rất nhiều vấn đề cử tri, nhân dân và người có tâm huyết với ngành giáo dục mong muốn Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận đăng đàn trả lời, giải thích rõ những vấn đề “nóng” của ngành giáo dục và có biện pháp giải quyết trong thời gian tới.
Trao đổi với PV Infonet, Thạc sỹ Lê Xuân Trung – Hiệu trưởng Trường THPT Lê Lợi bày tỏ những bức xúc xung quanh những vấn đề của ngành giáo dục và muốn Bộ trưởng Bộ GD&ĐT trả lời cho ông cũng như người trong ngành những câu hỏi sau:
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cần phải đưa ra được cái cam kết và lời hứa làm thế nào đấy và thời gian nào, biện pháp gì để có thể chấn chỉnh được về mặt cơ bản. Tất nhiên là không thể hết ngay được, nhưng cũng phải có mặt thay đổi cơ bản chất lượng và nền giáo dục nước nhà ở mức có thể chấp nhận được.
“Chứ không thể nói một cách chung chung là “sẽ cố gắng”, “sẽ tập trung” “sẽ đoàn kết” “sẽ nghiên cứu”… Những lời này không có sức thuyết phục. Vì vậy, Bộ trưởng phải có cam kết, và có thời gian và lộ trình cụ thể làm rõ. Nếu không làm được thì Bộ trưởng có thực hiện “văn hóa” từ chức không?
Chất vấn trước Quốc hội lần này, tôi quan tâm và đề nghị Bộ trưởng Bộ GD&ĐT nói rõ những biện pháp kế hoạch cụ thể của Bộ GD&ĐTđể thực hiện Nghị quyết 29 của Trung ương về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục nước nhà.
Thực trạng dư thừa 72 nghìn cử nhân và thạc sỹ, Bộ trưởng giải thích gì trước cử tri và nhân dân cả nước. Xung quanh chuyện đổi mới sách giáo khoa và chuyện “lùm xùm” số tiền lên tới 34 ngàn tỷ, đề nghị Bộ trưởng làm rõ việc này.
Thực trạng đội ngũ quản lý giáo dục và nhà giáo đang được coi là vấn đề bức xúc, cần phải được đổi mới cải thiện về chất lượng và cơ cấu phân bố. Vậy Bộ trưởng có giải pháp gì, kế hoạch gì để thực hiện đổi mới.
Là người có tâm huyết với ngành giáo dục, thầyTrung mong muốn Bộ trưởng trả lời rõ ràng các vấnđề nóng của ngành giáo dục |
Tình trạng báo động sự xuống cấp đạo đức trong học sinh và sinh viên, tình trạng phạm tội ngày càng gia tăng ở tuổi trẻ, tuổi vị thành niên hiện nay. Bộ trưởng suy nghĩ gì về thực trạng này, đề nghị Bộ trưởng đưa ra giải pháp để nhằm hạn chế tối đa tình trạng này.
Tình trạng dạy thêm học thêm tràn lan hiện nay đặc biệt là đối với cấp tiểu học, trung học cơ sở và các lò luyện thi vào đại học, cao đẳng gây ra bức xúc, tốn kém cho xã hội. Bộ trưởng giải thích và làm thế nào hạn chế vấn đề này.
Rồi tình trạng trạng bạo lực học đường càng gia tăng, thầy xúc phạm trò và trò tấn công lại thầy. Đây là hiện tượng không thể chấp nhận được trong ngành giáo dục cần có chế tài nghiêm để xử lý cả hành vi sai trái của thầy và trò. Bộ Giáo dục có biện pháp gì để giải quyết, hạn chế tình trạng này?
Tình trạng đổi mới thi cử, tôi đồng ý với ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam sau 2015, để ổn định thi cử cần phương án bỏ kỳ thi tuyển sinh Đại học, cao đẳng. Và cả nước thống nhất một kỳ thi THPT với 5 môn thi với 3 môn đơn là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 môn tích hợp các môn Vật lý, Hóa học, Sinh, Sử, Địa.
Mỗi năm chúng ta nên tổ chức từ 2 đến nhiều kỳ thi tốt nghiệp THPT. Học sinh thi đỗ kỳ này có thể tham gia thi kỳ sau nếu muốn có kết quả cao hơn. Và học sinh không phải tới trường học mà xét thấy đủ điều kiện và trình độ vẫn có thể đăng ký tham gia kỳ thi và nếu đạt thì vẫn có thể cấp bằng và học lên.
Đây là phương án tối ưu và tiết kiệm tiền của cho phụ huynh và xã hội, tiết kiệm ngân sách cho nhà nước. Đồng thời, có thể xóa bỏ được tình trạng các lò luyện thi mọc lên tràn lan và học sinh quá khổ, phải chạy theo đi học từ cấp tiểu học đến cấp THPT, rồi luyện thi đại học.
Thạc sỹ Lê Xuân Trung – Hiệu trưởng Trường THPT Lê Lợi