Nên xóa bỏ cơ chế trường đại học công lập!

Giáo dục đại học ở ta dần dần và tiến tới phải “buông” cơ chế nhà nước bao cấp, cho các trường tự chủ hoàn toàn thì chất lượng giáo dục mới được nâng lên rõ rệt.

Trao đổi với PV Infonet, Thạc sỹ Lê Xuân Trung – Hiệu trưởng Trường THPT Lê Lợi (Hà Đông) chia sẻ.

Dựa vào đâu mà ông có thể đưa ra quan điểm xóa bỏ các trường Đại học công lập?

Việc xóa bỏ trường công lập sẽ tạo ra ý thức, người ta bỏ nhiều tiền đi học thì họ phải học ra tấm ra món, học để có nghề. Học để ta gọi là thu hồi vốn đào tạo đã, chứ giờ chúng ta cứ bao cấp cho các trường sẽ không ổn. 

Nên chăng chúng ta chỉ bao cấp cho một số đầu học để phổ cập nguồn lao động một số ngành hoặc một số tỉnh nghèo khó khăn mới có đại học công, còn lại chúng ta tự chủ hoàn toàn.

Xóa bỏ đại học công lập để các trường tự chủ, sẽ tạo ra sự cạnh tranh chất lượng giữa các trường, rồi đến cạnh tranh trong thu học phí, cạnh tranh chất lượng đầu ra, cạnh giải quyết việc làm cho sinh viên, chất lượng thương hiệu đào tạo, cạnh tranh việc làm trong nước và quốc tế…

Từ đó người học “liệu cơm gắp mắm”, liệu cái túi tiền của mình để đi học. Ví dụ anh nghèo, anh không đủ tiền để học trường đẳng cấp cao thì những trường đó tin chắc có học bổng để ưu ái, toàn phần hay bán toàn phần.

Nên xóa bỏ cơ chế trường đại học công lập! - ảnh 1

Việc xóa bỏ các trường đại học công lập sẽ tạo ra sự cạnh tranh chất lượng đào tạo

Xóa bỏ các trường công lập các nước trên thế giới đã từng làm chưa thưa ông?

Ở nước ngoài, như Singapor, Anh, Mỹ… việc đào tạo giáo dục đại học cơ bản là tự chủ, nhà nước không bao cấp.

Từ khi dành lại độc lập chúng ta đã bao cấp cho hệ đại học quá nhiều, cho nên hiện nay nó đã trở thành tư duy, ý thức hệ của từng người.

Liệu có xảy ra hệ lụy là cạnh tranh không lành mạnh trong chất lượng đào tạo, tuyển sinh… không thưa ông?

Tất nhiên là có, nếu không quản lý tốt. Những trường không đàng hoàng cách tổ chức thực hiện từ đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, chất lượng đào tạo… sẽ không nghiêm túc dẫn tới sản phẩm anh đào tạo ra không được xã hội chấp nhận.

Tôi thấy học sinh chỉ cầm chiếc bằng đại học tư thục như ở Trường Đại học Thăng Long (Hà Nội), Nguyễn Tất Thành (TPHCM) còn có thể đi xin được việc. Còn những trường ngoài công lập khác là khó xin việc, vì sản phẩm đào tạo ra chỉ có bằng chứ không có trình độ thực chất của con người sử dụng bằng đó, cho nên trường đó không đủ tin cậy. Hệ quả là không có sinh viên theo học…

Trong xã hội chúng ta phải có sự cạnh tranh công bằng và có sự quản lý của ngành dọc, ở đây là Bộ GD&ĐT. Chẳng hạn Nhà nước định ra một chế tài mức đào tạo trung bình của 1 năm đối với sinh viên là bao nhiêu thì theo tiêu chí chúng ta tạo ra một mức trần tối thiểu ngưỡng min và max – trần tối đa để các trường đào tạo, cho ra đời một sản phẩm đào tạo có trình độ quốc tế.

Vậy có xảy ra trường hợp những trường đại học có danh tiếng học phí cao, người giàu nhưng lười học sẽ vào học ở đó, để có bằng tốt nghiệp?

Ở những trường đại học muốn có thương hiệu, thì phải hút nhân tài học, muốn thu hút nhân tài thì phải có học bổng.... Không chỉ vì có thương hiệu mà đào tạo người dốt để có nhiều tiền, như vậy sẽ giảm thương hiệu của trường đó.

Nên xóa bỏ cơ chế trường đại học công lập! - ảnh 2

Và vì vậy vẫn có nhiều học sinh nghèo, học giỏi vẫn được vào học trường có thương hiệu đó. Những học sinh giàu vẫn học trường bình thường, vì rất có thể anh giàu nhưng không thể tiếp thu được kiến thức, nên phải học mãi mà không thể tốt nghiệp được…

Đây là quy luật cạnh tranh rất lành mạnh và đang phù hợp với quy luật chung của nền giáo dục các nước tiên tiến. Hiện nay, ở chúng ta cứ sợ cạnh tranh là sự hỗn loạn, cạnh tranh là tạo ra sự mất công bằng là vì chúng ta chưa nghĩ ra cơ chế chính sách để quản lý sự cạnh tranh đó. Các sự cạnh tranh giữa các trường, hay trong giáo dục phải tuân thủ theo quản lý  của Luật pháp.

Nếu xóa công lập, việc cân đong, đo đếm chất lượng giáo dục, tuyển sinh, tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm… chúng ta quản lý  như thế nào?

Nếu muốn đánh giá các chất lượng các trường, chúng ta có tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục để đánh giá theo tiêu chí mà Bộ GD&ĐT công bố. Chẳng hạn trường này chất lượng ra sao, xếp hạng thế nào?

Bộ tiêu chí gồm có về chất lượng đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất, chất lượng sản phẩm đào tạo, tỷ lệ sinh viên giỏi, tỉ lệ tìm được việc làm… Một loạt các tiêu chí chúng ta xây dựng rồi cứ dập theo ba – rem kiểm định sẽ được.

Khi chúng ta xây dựng được tiêu chí minh bạch, và chúng ta thực hiện được kiểm tra tiêu chí minh bạch thì tạo ra được những thứ hạng minh bạch và có độ tin cậy.

Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Hiếu

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !