Né năm Nhâm Dần, nhiều người bất chấp nguy hiểm nằng nặc xin đẻ sớm

'Người xưa thường nói trai Đinh, Nhâm, Quý thì tài, gái Đinh, Nhâm, Quý thì hai lần đò'. Do lo ngại con sinh vào năm Nhâm Dần sẽ khổ, nhiều bà mẹ tính tới việc mổ sớm hơn dự kiến.

Chị Nguyễn Thị Thảo (trú tại TP.HCM) liên hệ với bác sĩ xin mổ sớm hơn 3 tuần vì theo kế hoạch chị sinh con vào năm 2022. Gia đình nhà chị Thảo lo lắng con gái đẻ năm Nhâm Dần rất vất vả.

Bởi ngay cả một người thân của chị Thảo sinh năm Nhâm Dần không chỉ hai lần kết hôn và đến năm 49 tuổi đã qua đời vì ung thư buồng trứng. Vì vậy, chị Thảo muốn con sinh năm Tân Sửu để sau này con bớt khổ.

Ngoài ra, chị Thảo cũng mong muốn nếu việc mổ sinh thuận lợi sẽ về nhà nghỉ ngơi, đón tết cùng gia đình thay vì ăn Tết trong thấp thỏm “vỡ chum”.
 
Tuy nhiên, khi chị Thảo tới bệnh viện khám và đề đạt mổ sớm thì được bác sĩ giải thích không thể mổ sớm quá và khuyên gia đình nên chờ để khi trẻ đủ ngày, đủ tháng để đứa trẻ ra đời được khỏe mạnh hơn.
 
BS Cao Hữu Thịnh – Bệnh viện Từ Dũ, TP.HCM cho biết, trong tuần qua có nhiều sản phụ mang thai con gái tới tìm anh đặt vấn đề muốn mổ sinh sớm. Tuy nhiên, khi xem hồ sơ thì có sản phụ không thể mổ được. Tâm lý né sinh con gái năm Nhâm Dần là có nhưng bác sĩ buộc phải theo đúng chuyên môn.

Có trường hợp sản phụ mang thai mới được hơn 35 tuần đã đến xin bác sĩ mổ sớm vì sợ con gái tuổi Dần sẽ vừa khổ vừa vất vả. BS đều phải từ chối dù gia đình sản phụ tha thiết mong muốn đẻ trong Tết Nguyên đán. 

{keywords}
Một ca mổ của BS Thịnh. 

 
Theo bác sĩ Thịnh khi mổ sinh sớm thì các điều kiện chỉ định sinh mổ đúng quy định. Ví dụ sản phụ từng mổ sinh, sản phụ có bệnh lý đi kèm không thể sinh thường, sản phụ mang thai từ 39 tuần trở lên. Tuổi thai sớm nhất cũng phải qua 38 tuần mới  mổ được – BS Thịnh nhấn mạnh. Nếu mổ quá sớm đứa trẻ sinh ra chưa đủ tháng, đủ ngày sẽ gặp nhiều vấn đề về sức khỏe.

Vì vậy, bác sĩ Thịnh cho rằng khi chưa đủ tuổi thai thì gia đình sản phụ có mong muốn gì bác sĩ cũng không thể đáp ứng vì bản thân bác sĩ ra một chỉ định phải đủ đảm bảo an toàn cho cả sản phụ và thai nhi.

Nhiều trường hợp bác sĩ phải giải thích về việc không nên cố gắng chọn ngày tháng năm sinh đẹp mà đánh đổi sự an toàn cho cả hai mẹ con. Nhưng cũng có gia đình rất cố chấp họ nằng nặc xin bác sĩ và cam kết chịu trách nhiệm. Ở vị trí của người bác sĩ thì họ vẫn quyết từ chối nếu chưa đủ tuổi thai và nguy hiểm cho ca mổ sinh đó.

{keywords}
BS Cao Hữu Thịnh - BV Từ Dũ, TP.HCM. 

BS Diêm Thị Thanh Thủy – Bệnh viện Phụ Sản, Hà Nội cho biết trước đây quan niệm sinh con năm đẹp thì đến dịp năm có hàng can Nhâm số sản phụ muốn sinh con sớm hơn dự kiến tránh năm Nhâm cũng nhiều nhưng gần đây ít. Đa số sản phụ xin mổ sớm 1, 2 tuần đều là e ngại đến việc sinh đẻ vào dịp đầu năm nhiều hơn.

So với năm âm lịch, bác sĩ Thủy nhận thấy nhiều sản phụ muốn sinh con vào tuần cuối tháng 12 dương lịch nhiều hơn vì họ ngại vắt sang năm khác.

Các bác sĩ sản khoa cho rằng việc chọn mổ như thế rất nguy hiểm bởi vì trẻ sinh non tháng không tốt. Bác sĩ thường phải giải thích cho người nhà rất kỹ, nhưng có nhiều người dù bác sĩ giải thích thế nào họ cũng tìm đủ mọi cách để có thể sinh con ra theo đúng giờ mà thầy bói đã chọn.

Nhiều bà bầu đòi sinh ở những tuần thai 35, 36 và nghĩ rằng chỉ sớm 2-3 tuần thì không sao. Họ không biết rằng nhiều bà mẹ khác bị dọa sinh non, phải cực khổ dưỡng thai qua mốc 35 tuần ấy, nếu dưỡng không được thì em bé phải được tiêm thuốc để phổi trưởng thành sớm, đồng nghĩa với khả năng đối mặt với một số nguy cơ khác.

Khánh Chi

'Con gái tuổi Dần sẽ khổ': Những câu chuyện thương tâm vì mê tín

'Con gái tuổi Dần sẽ khổ': Những câu chuyện thương tâm vì mê tín

Với quan niệm con gái tuổi Dần thường khổ, nhất là lại đứng chữ Nhâm, nhiều sản phụ đã xin bác sĩ mổ sớm để né năm Nhâm Dần bất chấp những rủi ro cho cả mẹ và con.

 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !