Nắng nóng cao điểm, bán điều hòa, máy lạnh thu hàng chục nghìn tỷ

Nhiều doanh nghiệp sản xuất và bán lẻ điều hoà có doanh số tăng mạnh trong thời điểm mùa hè liên tục diễn ra những đợt cao điểm nắng nóng.

CTCP Nagakawa Việt Nam (NAG) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I. Theo đó, doanh thu trong quý I/2023 của NAG đạt hơn 533 tỷ đồng. Đây là quý có doanh thu cao nhất và lợi nhuận sau thuế cao thứ hai trong lịch sử hoạt động của Nagakawa.

Hết quý I/2023, hàng tồn kho của NAG giảm nhẹ, từ 690 tỷ đồng hồi đầu năm xuống còn 671 tỷ đồng. Tiền và các khoản tương đương tiền tăng từ 14 tỷ đồng ở thời điểm đầu năm lên gần 26 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu tăng từ 393 tỷ đồng lên 403 tỷ đồng.

Lợi nhuận sau thuế đạt gần 9,7 tỷ đồng. NAG vẫn duy trì đà tăng 16,5% so với cùng kỳ năm 2022.  Kết thúc quý đầu năm, doanh nghiệp này đã hoàn thành hơn một phần tư kế hoạch kinh doanh đề ra cho năm 2023.


(Biểu đồ: Ngọc Cương)

Năm 2022, Nagakawa đạt 1.909 tỷ đồng doanh thu bán hàng, tăng 29,50% so với năm 2021, đạt 106,1% so với kế hoạch đặt ra. Mặt hàng chủ lực là điều hòa không khí tiếp tục được đầu tư phát triển sản phẩm, nhiều model mới được ra đời và đây là mặt hàng chiếm 70% doanh thu của công ty. Ngoài ra, công ty còn có thêm mảng kinh doanh thiết bị nhà bếp.

Năm 2023, Nagakawa lên kế hoạch doanh thu thuần đạt 2.016 tỷ đồng, tăng 6% so với năm trước. Chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế dự kiến 35 tỷ đồng, tăng 47% so với thực hiện năm 2021. Công ty lên kế hoạch chia cổ tức từ 5-10%.

Nagakawa Việt Nam tiền thân là công ty liên doanh, thành lập năm 2002. Lĩnh vực kinh doanh chính của công ty là sản xuất, kinh doanh các sản phẩm điện tử, điện lạnh và thiết bị nhà bếp.

Theo báo cáo của Hòa Phát (HPG), trong quý I/2023, sản phẩm điều hòa được đón nhận tích cực tại các siêu thị lớn trên cả nước. Các dòng máy lọc nước, máy làm mát không khí Hòa Phát cũng đang được đẩy mạnh ở nhiều kênh phân phối khác nhau. Tập đoàn đã hoàn thành và đưa vào hoạt động Nhà máy sản xuất tủ lạnh, tủ đông công suất 375.000 sản phẩm/năm tại KCN Phú Mỹ II mở rộng. 

Theo Casper Việt Nam, trong tháng 4, tổng sản phẩm điều hòa bán ra trên toàn quốc tăng trưởng vượt bậc, lên tới 394.000 chiếc, gấp 2,5 lần so với tháng 3. Doanh thu bán hàng điều hòa lên tới 3.730 tỷ đồng.

Mặc dù mới bắt đầu vào mùa, song số lượng bán ra của tháng 4 năm nay đã tương đương với tháng 6/2022 - mùa bán hàng cao điểm của năm ngoái. Phân khúc dưới 10 triệu đồng chiếm ưu thế. So với cùng kỳ năm ngoái, 4 tháng đầu năm nay, thị phần của Casper Việt Nam tăng 3%, từ 13,2% lên 16,2%.

Casper là thương hiệu điện máy đến từ Thái Lan, có mặt ở Việt Nam từ năm 2016. Casper dùng chiến lược giá rẻ, thời gian bảo hành dài, áp dụng nhiều khuyến mãi để nhắm tới phân khúc khách hàng bình dân.

Doanh nghiệp kinh doanh mảng điều hoà lãi lớn. (Ảnh: Duy Anh)

Không chỉ sản xuất, doanh nghiệp bán điều hòa cũng lãi lớn. Theo báo cáo kết quả kinh doanh tháng 4 của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG), máy lạnh mang về nguồn doanh thu lớn do bắt đầu vào cao điểm nắng nóng.

Theo MWG, hầu hết các sản phẩm tăng trưởng doanh thu 2 chữ số so với tháng 3. Trong đó, mặt hàng máy lạnh tăng trưởng 3 chữ số do nhu cầu cao đột biến mùa nắng nóng.

Luỹ kế 4 tháng năm 2023, tổng doanh thu của chuỗi Thế giới Di động và Điện máy Xanh đạt 27.500 tỷ đồng. Riêng tháng 4, tổng doanh thu 2 chuỗi này đạt 7.300 tỷ đồng, tăng 30% so với tháng 3 nhờ doanh số đáng kể của sản phẩm máy lạnh, gia dụng và điện thoại.

Trước đó, CTCP Cơ điện lạnh (REE) do bà Nguyễn Thị Mai Thanh làm Chủ tịch cũng báo lãi lớn trong quý I/2023. REE ghi nhận doanh thu tăng 16% so với cùng kỳ lên 2.372 tỷ đồng. Trong đó, phần lớn đến từ mảng điện lạnh (điều hòa), điện và nước. Lợi nhuận sau thuế tăng 10% lên mức kỷ lục gần 1.055 tỷ đồng.

Trong năm 2022, REE đã ghi nhận lợi nhuận ròng cao lịch sử, tăng 41% so với năm trước đó lên 2.690 tỷ đồng. Năm 2023, REE đặt mục tiêu doanh thu 10.962 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ, lợi nhuận ròng mục tiêu đạt 2.700 tỷ đồng, tăng nhẹ 0,3% so với năm 2022.

Theo dữ liệu từ Công ty nghiên cứu thị trường GfK, năm 2022, doanh thu điều hòa tại Việt Nam đạt khoảng 22.000 tỷ đồng. Năm nay, thị trường cũng được dự đoán có thể tăng 15 - 20% so với năm 2022.

Đánh giá về triển vọng thị trường, theo Nagakawa Việt Nam, việc mở cửa thị trường sẽ tạo ra áp lực cạnh tranh gay gắt cho tất cả các doanh nghiệp hiện đang hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh sản phẩm điện lạnh và hàng gia dụng.

Các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài với tiềm lực tài chính mạnh, công nghệ hiện đại và phương pháp quản lý khoa học sẽ là những đối thủ cạnh tranh khốc liệt đối với các doanh nghiệp trong nước.

Hiện, trên thị trường phân phối các sản phẩm điện lạnh và hàng gia dụng có rất nhiều những doanh nghiệp cả trong và ngoài nước đang hoạt động và cạnh tranh thị phần trực tiếp như Gree, Funiki, Sunhouse, Asanzo, Kangaroo, Samsung, Panasonic, LG, Hitachi, Sharp, Daikin, Mitsubishi, Casper,....

Ngọc Cương

Loại quả mặn như muối, xưa không ai hái, giờ thành đặc sản được săn lùng

Có một loại quả rừng rất lạ, mang vị mặn như muối. Loại quả này mọc dại, trước không có ai thu hái giờ thành đặc sản được săn lùng.

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất sạch tiền trong tài khoản

Tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.