Nâng cấp y tế để phục vụ người dân ven biển

Ngành y tế tỉnh Quảng Ngãi luôn hiểu rõ vai trò quan trọng của y tế và công tác chăm sóc sức khỏe đối với nhân dân vùng biển, đảo, đặc biệt là ngư dân. Dịch vụ y tế tốt sẽ đóng góp nhiều vào chiến lược phát triển kinh tế - xã hội vùng biển, đảo.

Theo Giám đốc Sở Y tế - Trưởng ban Quân dân y tỉnh Quảng Ngãi - ông Nguyễn Tấn Đức, người dân vùng biển, đảo có nhu cầu thiết yếu đối với các dịch vụ y tế, trong bối cảnh đời sống còn nhiều khó khăn, tỉ lệ hộ nghèo cao, đường giao thông với đất liền không thuận lợi, nhất là trong mùa mưa bão khi tàu thuyền không thể đi lại giữa đảo và đất liền, công tác vận chuyển bệnh nhân cấp cứu lên tuyến trên rất khó khăn và tốn kém…

Nâng cấp y tế để phục vụ người dân ven biển - ảnh 1

Tại lớp “Huấn luyện cấp cứu ban đầu cho ngư dân trên biển” tổ chức tại đảo Lý Sơn, tháng 5/ 2016.

 Những năm qua, tỉnh Quảng Ngãi rất chú trọng đến công tác đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, trang - thiết bị và đào tạo nguồn lực y tế để nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân, trong đó ưu tiên phát triển y tế biển đảo. Đến nay, tất cả 24 xã ven biển trong tỉnh đã có trạm y tế và những xã này đã được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn tiêu chí quốc gia về y tế. Các thiết bị hiện đại như máy siêu âm, điện tâm đồ, máy xét nghiệm... đã được đầu tư cho các trạm y tế xã ven biển.

Cũng theo ông Đức, Sở Y tế tỉnh đã chỉ đạo và yêu cầu các đơn vị trực thuộc thực hiện khám - chữa bệnh kịp thời, miễn phí đối với các trường hợp ngư dân trong quá trình lao động đánh bắt hải sản trên vùng biển Việt Nam; cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vùng biển, đảo bị tai nạn, thương tích trong mọi tình huống lao động hay thực hiện nhiệm vụ trên biển.

Bên cạnh đó, theo chỉ đạo của Sở Y tế tỉnh, các bệnh viện đa khoa, trung tâm y tế dự phòng ở huyện - thành phố ven biển đã phối hợp với các nghiệp đoàn nghề cá địa phương tổ chức tập huấn, hướng dẫn ngư dân thực hiện trang bị thuốc và y cụ theo danh mục quy định cho tàu đánh bắt cá (loại tàu từ 7-15 người) của ngư dân.

 Đến nay, Sở đã tổ chức 6 khóa huấn luyện sơ cấp cứu, phòng - chống tai nạn trên biển tại các địa phương cho gần 300 ngư dân. Một số đơn vị y tế, đơn cử Trung tâm Y tế quân - dân y huyện Lý Sơn, đã xây dựng kế hoạch ứng phó khẩn cấp với mọi tình huống tai nạn thương tích của ngư dân và cán bộ, chiến sĩ trên biển, đảm bảo đáp ứng nhu cầu cấp cứu, điều trị cho người dân và cán bộ chiến sĩ đang thực hiện nhiệm vụ bám biển, bảo vệ chủ quyền biển, đảo. 

Các đơn vị y tế vùng ven biển và hải đảo trên địa bàn tỉnh đã kết hợp chặt chẽ với Bộ đội biên phòng tỉnh và các lực lượng quân y thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh cho quân và dân, chương trình tiêm chủng mở rộng, tham gia tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS. Lực lượng này cũng góp phần tuyên truyền, vận động người dân vùng ven biển hải đảo thực hiện chính sách về dân số - kế hoạch hóa gia đình; giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai, bão lụt.

 Tỉnh Quảng Ngãi đã thành lập Trung tâm quân - dân y huyện Lý Sơn (TTQDY) với quy mô 60 giường bệnh để khám, chữa bệnh cho quân và dân trên huyện đảo cũng như ngư dân. TTQDY đã thực hiện hầu hết các dịch vụ kỹ thuật khám - chữa bệnh, cấp cứu hồi sức, nội khoa, nhi khoa, thực hiện một số phẫu thuật trung phẫu như mổ lấy thai, mổ viêm ruột thừa...

 Huyện đảo Lý Sơn có 3 xã thì đã có 2 trạm y tế cấp xã ở xã An Bình và xã An Hải. Còn lại xã An Vĩnh chưa có trạm y tế, nên TTQDY đảm nhận công tác y tế tại xã này. Hiện nay, 100% người dân trên huyện đảo Lý Sơn được hỗ trợ tham gia bảo hiểm y tế. 

Để nâng cao chất lượng khám - chữa bệnh của TTQDY, Ban quân dân y tỉnh đã đề nghị các bệnh viện tuyến Trung ương, các đơn vị, tổ chức cá nhân trong và ngoài nước quan tâm hỗ trợ trang - thiết bị; đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ y tế của TTQDY. Đến nay, Viện Y học biển đã tổ chức 3 lớp tập huấn cho 60 thợ lặn.

Thực hiện chương trình “Ngành y tế cùng ngư dân bám biển”, Bộ Y tế, Ban Kinh tế Trung ương, Công ty cổ phần Dược Hậu Giang đã tặng 526 tủ thuốc cho ngư dân huyện đảo Lý Sơn. Các cơ sở y tế và các tàu cá tiếp nhận tủ thuốc đã sử dụng có hiệu quả tốt trong công tác chăm sóc sức khỏe ngư dân.

Là tỉnh duyên hải miền Trung, Quảng Ngãi có 3 xã đảo thuộc huyện đảo Lý Sơn và 24 xã ven biển, với tổng số 64.082 hộ gia đình gồm 273.014 nhân khẩu. Tỉnh có 34.128 ngư dân, phương tiện tàu cá là 5.676 chiếc, có khoảng 2.880 chiếc tàu cá đánh bắt ở các vùng biển ngoài tỉnh và xa bờ...

Mai Anh

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !