Nắn thẳng đôi chân “rễ cây” không có trong y văn

Anh Nguyễn Mạnh Hùng (28 tuổi ở Nam Định) suốt 28 năm qua phải đi lại như một con ếch vì đôi chân dị dạng cong queo như rễ cây.

Đôi chân của Hùng khi chưa phẫu thuật

Theo bệnh nhân từ khi sinh ra Hùng đã có một đôi chân khác biệt với tất cả mọi người. Càng lớn lên, đôi chân của cậu càng bị uốn cong nặng nề hơn.
Dị tật đã khiến Hùng không thể thực hiện ước mơ thể thao, đá bóng như bạn bè cùng trang lứa. Mỗi khi nhìn các bạn chơi bóng đá, bóng bàn, cầu lông... là lòng Hùng lại nhói lên những cảm giác buồn bã khó tả.

Bố mẹ Hùng đã đưa Hùng đến các bệnh viện lớn trong cả nước từ Nam tới Bắc để thăm khám và chữa trị nhưng đến đâu, gia đình Hùng cũng chỉ nhận được những cái lắc đầu bất lực của các bác sĩ vì bệnh lý quá khó, quá phức tạp và chưa hề được mô tả trong y văn.

Trong một lần bố cậu đưa cậu đi làm ở xưởng sửa chữa điện tử về nhà trên một chiếc xe máy cà tàng thì một tại nạn giao thông bất ngờ xảy đến. Cậu bị ngã và bị gẫy hở phức tạp tại nhiều vị trí trên đôi chân tàn tật ấy, ngày 8/4/2018 Hùng được đưa vào điều trị tại BV Trung ương Quân đội 108.

Đại tá, GS.TSKH Nguyễn Thế Hoàng, Phó Giám đốc Bệnh viện TƯQĐ108 chia sẻ, khi nhìn thấy đôi chân của Hùng, các bác sĩ chuyên ngành đều rất kinh ngạc vì một dị dạng phức tạp đến kỳ lạ và khó tin mà suốt cả hơn 30 năm làm nghề, họ chưa bao giờ nhìn thấy.

Theo GS.TSKH Nguyễn Thế Hoàng "Hình ảnh X-quang cả hai chi dưới cho thấy toàn bộ hệ thống xương khớp ở vùng đùi, cẳng chân và bàn chân đều bị biến dạng cong vẹo và phức tạp theo nhiều chiều, nhiều hướng khác nhau. Chiều dài xương hai bên là hoàn toàn khác biệt. Các cấu trúc phần mềm quan trọng để che phủ, nuôi dưỡng và bảo đảm hoạt động chức năng cho cả hai chân như: da, cân, cơ, gân, mạch máu và thần kinh cũng bị thay đổi hoàn toàn và tạo nên tình trạng chỗ căng chỗ chùng. Do không đi lại tỳ nén nên xương bị thưa loãng nặng. Nếu việc điều trị không tốt, sẽ có nguy cơ rối loạn nuôi dưỡng và việc phải cắt bỏ cả hai chi sau đó là không thể tránh khỏi.

Ngoài ra, dù có chỉnh thẳng được đi nữa thì theo đo đạc trên phim XQ, chênh lệch của hai chân sẽ là trên 20cm. Với chênh lệch này, bệnh nhân cũng sẽ không thể đi lại bình thường. Đây thực sự là một thách thức quá lớn và quá khó khăn đối với chúng tôi nếu muốn chỉnh hình cho bệnh nhân trở lại hình hài giống như người bình thường".

Hiện tại, do can xương còn chưa vững nên bệnh nhân cần được tập thêm hồi phục chức năng và cố định nẹp bột bổ sung.

“Chúng tôi có đầy đủ cơ sở để tin rằng, chỉ sau 4-6 tháng nữa thôi, bệnh nhân không những chỉ đi lại mà còn hoàn toàn có thể chạy nhảy trên chính đôi chân của mình giống như những bạn bè bình thường cùng trang lứa với cậu””- GS Hoàng cho biết.

Khánh Chi

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Nhiều quý ông đi 'tút tát' nhan sắc, nâng ngực, độn mông

Dù không phải người nổi tiếng, nhiều quý ông cũng có nhu cầu "nâng cấp" nhan sắc gương mặt, nâng ngực, độn mông hay hút mỡ bụng, thậm chí một lần làm nhiều dịch vụ.

Ngày càng nhiều người bị đột quỵ, bác sĩ chỉ cách ăn để phòng ngừa

Ngoài một số yếu tố di truyền không thể thay đổi, đột quỵ còn do nhiều tác nhân khác như thói quen ăn uống không lành mạnh, lười vận động, hút thuốc.

Hai bà cháu tử vong không rõ nguyên nhân, 4 người cùng nhà có triệu chứng lạ

Sau 4 ngày người cháu 2 tuổi bất ngờ tử vong, bà nội cũng có dấu hiệu lạ rồi qua đời. Sở Y tế Bắc Kạn đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Hé lộ lý do bé trai giống bố nhưng xét nghiệm ADN không phải con ruột

Nghi vợ có tình nhân, người chồng âm thầm xét nghiệm ADN cho 3 con và nhận kết quả bất ngờ về đứa con đầu lòng giống với mình nhất.

Vụ bé 5 tuổi tử vong do ngộ độc: Kế hoạch dang dở của bố mẹ dành cho con

Không khí tang thương bao trùm ngôi nhà cũ ở phường Xuân Hòa, TP Long Khánh (Đồng Nai) sau khi bé T.G.H. qua đời do ngộ độc bánh mì. Bố mẹ bé nước mắt tuôn rơi mỗi khi nhắc đến dự định mà giờ đây không thể thực hiện cho con được nữa.

Đang cập nhật dữ liệu !