Nạn nhân của nạn buôn bán người: Bị người thân đem bán

Những cô gái bị lừa bán sang Trung Quốc, bị bóc lột sức lao động, trở thành công cụ kiếm tiền của các tay ma cô, chủ nhà chứa, bị bán về nhà “chồng”.

Nạn nhân của nạn buôn bán người: Bị người thân đem bán - ảnh 1

Những cô gei bị bán sang Trung Quốc được giải cứu.Ảnh minh hoạ. Nguồn BĐBP

Bị người thân lừa 

Hồ Thị N. (24 tuổi, ở Lào Cai) không may bị người chị họ sống cùng làng bán sang Trung Quốc. 

Bi kịch của N. lại xuất phát từ gia đình, muốn tìm cách thoát ra nhưng lại rơi vào cạm bẫy bọn buôn người. Sinh ra trong gia đình có hai anh em, N. sớm thiếu đi tình yêu thương của bố khi cô chỉ mới lên năm. Một mình mẹ không đủ sức lo cho con cái đèn sách đến trường, nên anh trai học xong lớp 9 thì ở nhà đi phụ hồ, N. được ưu ái hơn học đến hết lớp 11. 

Năm 18 tuổi, N. lấy người chồng bằng tuổi. Những trận cãi vã, đánh đập thường xuyên xảy ra xoay quanh chuyện cơm - áo - gạo - tiền, cuộc sống vợ chồng chưa kịp bén hơi thì họ đã ly thân. 

Đúng lúc tâm lý bất ổn, N. được một chị cùng làng rủ đi chơi. Để tạo lòng tin, năm 2010 chị ta 2 lần đưa N. sang Trung Quốc chơi. Đến lần thứ 3, chị ta bảo: “Mày đi sang Trung Quốc lấy quần áo về bán với chị kiếm tiền, một vốn bốn lời, chẳng mấy chốc mà giàu. Chị sẽ cho mượn vốn, bán có lãi rồi trả chị sau”. N. gật đầu đồng ý, nhưng lên xe sang biên giới thì… không có cơ hội trở về.

N. bị bán sang Trung Quốc với giá 85 triệu đồng tiền Việt. Cô chỉ biết là mình bị bà chị cấu kết với đường dây chuyên mua bán người để lừa. Sang đến đây, N. khóc lóc chống cự thì bị chúng đánh, nếu không nghe lời sẽ bán vào động mại dâm, còn nghe lời họ sẽ cho N. lấy chồng mà không phải lấy ông già.

N. sợ hãi khóc lóc xin bọn chúng đừng gả bán cô cho ông già, cô nghe lời hết. Sự cộng tác của N. được đền đáp khi cô được gả làm vợ cho một người đàn ông kém cô 4 tuổi, bị thọt chân ở huyện Nam Ninh, Trung Quốc.

Trường hợp M. T. T. dân tộc Dao ở Yên Bái cũng tương tự. Lúc bị bán, T. mới 16 tuổi vừa học hết cấp 2 thì có người quen trong làng về tìm T., dụ dỗ là đi sang Trung Quốc làm ở công ty chuyên sản xuất phụ kiện điện thoại di động với mức lương 40 triệu đồng/tháng, chưa kể làm thêm. Phí xuất cảnh do công ty chịu trách nhiệm.

T. thấy hấp dẫn đồng ý luôn và lên đường. Sang đến Trung Quốc cô chẳng được đến công ty làm việc như người ta hứa mà họ đưa cô thẳng đến một nơi hẻo lánh, bốn phía bao vây là núi. T. bị gả ép làm vợ của người đàn ông lạ. 

Suốt ngày T. khóc đòi bỏ trốn. Nhà chồng sợ cô bỏ trốn mất tiền nên đem trả cho lũ buôn người và T. bị bán vào nhà chứa. Hơn 1 năm bị bán ở nhà chứa, một lần T và 1 bạn nữa trốn thoát và tìm tới đồn cảnh sát trình báo mới có cơ hội quay về Việt Nam.

Mẹ bán con

Trung tâm bảo trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tỉnh Quảng Ninh từng tiếp nhận 10 trẻ em trai vào năm 2013, các bé bị bán sang Trung Quốc và được Trung Quốc bàn giao lại cho Việt Nam. Trong số các em đó có những em bị chính mẹ mình bán đi, có em mẹ nằm trong đường dây mua bán người.

Trường hợp của bé C. quê Thanh Hoá bị mẹ bán đi và mẹ cũng nằm trong đường dây mua bán người. Đến tháng 6/2016, khi thụ án ở Trung Quốc xong, em C. được mẹ về làm thủ tục xin nhận lại con ruột của mình. Mừng là em C. đã nhận lại được mẹ ruột nhưng không ai biết các em đã bị người thân của mình bán một lần, có thể bị lần hai hay không.

Theo một lãnh đạo Cục Cảnh sát hình sự (C45) - Bộ Công an, tội phạm mua bán người ở VN chủ yếu bán sang nước ngoài (chiếm 85%), nhiều nhất là Trung Quốc (chiếm 70%). Theo số liệu của C45, chỉ 6 tháng đầu năm 2016, lực lượng chức năng đã phát hiện 95 vụ, với 165 đối tượng, lừa bán 243 nạn nhân; đã xác minh, giải cứu, tiếp nhận trao trả 458 nạn nhân, trong đó hơn 80% được tư vấn tâm lý, hỗ trợ sức khỏe, trợ giúp pháp lý.

Phúc Mai

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !