Nam thanh niên 28 tuổi bị máy bóc gỗ lột toàn bộ vùng da lưng, cổ, ngực: Cách bảo quản chi thể đứt rời

Sơ xuất trong lúc vận hành máy bóc gỗ, nam thanh niên 28 tuổi bị quấn vào quả lu khiến bị lóc toàn bộ da vùng lưng, cổ, ngực, cánh, cẳng tay … lộ cơ, xương, diện tích bị lóc da lên tới trên 50%.

{keywords}
Một trường hợp bị tai nạn (ảnh minh hoạ cho bài viết) 

Máy bóc gỗ lột vùng da lưng cổ, ngực, cánh tay… tới  50% da cơ thể

Vào 11h30p ngày 4/3, tại xã Phương Viên, Hạ Hòa một vụ tai nạn kinh hoàng và cũng lại là do máy bóc gỗ gây ra. Nạn nhân là nam thanh niên 28 tuổi trong lúc làm việc với máy bóc gỗ, do sơ xuất nạn nhân bị quấn vào quả lu khi máy đang chạy.

Nhân viên Y tế thuộc Trung tâm cấp cứu 115 bệnh viện Hùng Vương đã tiếp cận hiện trường và khẩn trương hồi sức tích cực, giảm đau, chống sốc để duy trì sự sống cho nạn nhân.

Cùng thời điểm này, tại Bệnh viện đa khoa Hùng Vương các bác sĩ thuộc nhiều chuyên ngành khác nhau: huyết học truyền máu, chấn thương chỉnh hình, hồi sức tích cực… cũng đã được huy động và túc trực để xử trí hồi sức tích cực cho bệnh nhân.

Bệnh nhân vào cấp cứu trong tình trạng sốc nặng do chấn thương và mất máu quá nhiều. Bệnh nhân lơ mơ, toàn bộ da vùng lưng, cổ, ngực, cánh, cẳng tay 2 bên, đùi, cẳng chân 2 bên bị lóc toàn bộ để lộ phần cơ và xương, diện tích bị lóc da trên 50%.

Các bác sĩ dốc toàn lực để chạy đua với thời gian nhằm cứu chữa cho nạn nhân. Do chấn thương vô cùng nghiệm trọng và diện tích chấn thương lớn bệnh nhân đã nhanh chóng được cấp cứu di chuyển đến Bệnh viện Bỏng quốc gia.

Đây không phải là trường hợp bị tai nạn lao động thương tâm mà TT Cấp cứu 115, Bệnh viện Hùng Vương tiếp nhận. Trước đó, vào ngày 31/1, đơn vị này cũng cấp cứu cho người phụ nữ mang thai 6 tháng bị băng tải quấn tóc lóc toàn bộ da đầu.

Nguyên nhân là do tóc không được búi cao, khi đứng cạnh băng tải cát lên tuyền, băng tải đã cuốn vào tóc…lột sạch da đầu của chị.

Bệnh nhân đến viện trong tình trạng đau đớn, vùng da đầu lóc toàn bộ tóc, da, lộ xương sọ, chảy máu. Các bác sĩ đã cấp cứu chống sốc, giảm đau tối đa, cầm máu, kiểm tra tim thai, sức khỏe của thai nhi.

Tình trạng của bệnh nhân rất nguy hiểm do bệnh nhân hiện đang mang thai và bị chấn thương rất nghiêm trọng. Các bác sĩ đang nỗ lực cấp cứu cho hai mẹ con.

Phần da đầu bị lóc của bệnh nhân được người nhà bảo quản tuy nhiên không đúng cách, da đầu được bỏ trực tiếp vào đá lạnh và mang theo đến bệnh viện.

Cách báo quản chi thể đứt rời đúng cách

Các bác sĩ đặc biệt khuyến cáo người dân khi không may bị tai nạn có đứt rời chi thể cần bảo quản đúng cách, nhanh chóng đưa nạn nhân cùng chi thể đứt rời đến bệnh viện. Việc bảo quản đúng cách đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc cấy ghép và phục hồi sau này.

Theo Bác sỹ Hoàng Mạnh Vững, Bệnh viện 108, với phần chi thể bị đứt lìa cần nắm nhẹ, rửa sạch bằng nước sạch hoặc nước muối sinh lý. Không được rửa bằng xà phòng hoặc hóa chất.

Bọc kín bằng gạc hoặc vải sạch (chú ý không bọc quá dày) quanh phần đứt lìa rồi cho vào túi ni lông mỏng, buộc kín miệng túi để nước không thể thấm vào.

Đặt túi vào thùng đá lạnh, thau chứa đá lạnh, hoặc đơn giản nhất là cho vào trong một túi nhựa khác có chứa đá lạnh. Mục đích của quấn băng vải quanh phần chi đứt lìa là để chi không tiếp xúc trực tiếp với đá lạnh.

Mục đích của việc này nhằm không để tiếp xúc trực tiếp đến đá lạnh gây bỏng lạnh và chết tế bào mô, mạch máu sau đó chuyển ngay đến cơ sở y tế có khả năng phẫu thuật ghép nối.

Nếu bộ phận cơ thể chưa đứt lìa hoàn toàn mà vẫn còn dính lại trên da, không nên cắt rời, kể cả trường hợp gần như đứt hoàn toàn. Thay vào đó, bạn nên dùng dùng gạc băng lại, đặt túi đá bên cạnh để giữ nhiệt, tránh đặt đá trực tiếp lên vết thương.

Chuyển nhanh bệnh nhân đến cơ sở y tế có đủ khả năng thực hiện kỹ thuật vi phẫu trồng chi thể đứt lìa, tránh đi lòng vỏng lãng phí thời gian vàng để có thể cứu sống chi thể.

Thời gian vàng từ khi đứt rời khỏi cơ thể đến khi được ghép nối là dưới 6 tiếng. 

Ngoài ra các bác sĩ cũng khuyến cáo người dân cần đặc biệt lưu ý khi tiếp xúc, làm việc với các loại máy móc, cần có đồ bảo hộ, búi cao tóc và cảnh giác khi làm việc.

N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !