Nam thanh niên 25 tuổi nguy kịch sau khi hút một điếu thuốc lào

Theo ông Phạm Văn Học – Chủ tịch hội đồng quản trị, BV Đa khoa Hùng Vương, Phú Thọ, tối 30/4, các bác sĩ BV Đa khoa Hùng Vương Phú Thọ cấp cứu cho 1 bệnh nhân sốc do ngộ độc Nicotine.

Bệnh nhân là Sầm Văn D., 25 tuổi, trú tại xã Đội Bình, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang, sau khi hút một điếu thuốc lào đã lên cơn co giật, nôn, toàn thân tím tái, mất ý thức, bệnh nhân được đưa vào phòng cấp cứu trong tình trạng hôn mê sâu G; 9 điểm Spo2 thấp, mạch nhanh các chỉ số sinh tồn khác tạm ổn định.

Các bác sĩ đã tiến hành đặt nội khí quản, cho bệnh nhân thở máy sử dụng thuốc cấp cứu và làm các xét nghiệm cần thiết. Hiện tại bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, các bác sĩ sơ bộ chẩn đoán bệnh nhân sốc do ngộ độc nicotine.

{keywords}
Hình ảnh bệnh nhân đang nằm cấp cứu. 

Nhiều nghiên cứu đưa ra liều nicotine gây nguy hiểm cho người lớn là 50 - 60mg, tương đương khoảng 5 điếu thuốc hoặc 10ml dung dịch chứa nicotine là có thể gây tử vong. Tuy nhiên, thực tế tỷ lệ tử vong do ngộ độc nicotine rất thấp, và một số nghiên cứu khác lại cho thấy cần 500-1.000mg nicotine mới giết chết một người trưởng thành.

Đặc biệt, trẻ em dễ bị ảnh hưởng của nicotine hơn nhiều, chỉ với lượng nicotine trong một điếu thuốc lá là đủ để gây bệnh cho trẻ.

Nicotine ảnh hưởng đến cơ thể theo nhiều cách khác nhau. Bên cạnh nguy cơ ngộ độc nicotine, nguy cơ chính liên quan đến việc sử dụng nicotine là tác dụng gây nghiện của nó. Nhiều người bỏ nicotine sẽ gặp các triệu chứng khó cai như: lo âu, cảm giác thèm mãnh liệt, cảm giác buồn phiền, khó tập trung, dễ cáu gắt...

Những người không quen với nicotine và thử qua thuốc lá điện tử có nguy cơ ngộ độc cao hơn so với người lớn đã hút thuốc lá điếu trước đó và chuyển sang thuốc lá điện tử. Sử dụng nhiều hơn một sản phẩm có chứa nicotine cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Ngộ độc có thể xảy ra khi sử dụng đồng thời thuốc lá điếu, thuốc lá điện tử hoặc sản phẩm cai thuốc lá trong cùng một thời gian.

 Những tác hại chính do hút thuốc lá và chất nicotin gây ra: ung thư phổi, tỉ lệ người hút thuốc tăng cao thì ung thư phổi tăng cao; ung thư ở các bộ phận đầu và cổ: ung thư thực quản, ung thư thanh quản, ung thư miệng, ung thư mũi; ung thư thận và bàng quang; ung thư tuyến tụy và ung thư bộ phận sinh dục cả nam lẫn nữ, liên quan tới việc hút thuốc lá dẫn đến ung thư tử cung và ung thư dương vật; ung thư hậu môn và trực tràng.

Bệnh đường hô hấp từ hút thuốc lá, ngửi mùi khói thuốc lá ảnh hưởng tới chức năng phổi qua mũi, miệng vòm họng, khí quản và vào phổi làm tắc nghẽn mãn tính gây nên hen xuyễn nhiễm trùng đường hô hấp. Hút thuốc lá gây nên bệnh tim mạch và huyết áp, bệnh mạch vành và nhồi máu cơ tim, rối loạn nhịp tim và đột tử. Hút thuốc lá ảnh hưởng đến thai nhi và trẻ sơ sinh, ảnh hưởng đến trí tuệ của trẻ mai sau. Đó là những nguy hại cụ thể và còn chưa kể hết một số bệnh nữa do hút thuốc lá và chất nicotin gây ra.

Ngộ độc nicotine là một mối đe dọa nghiêm trọng khi sử dụng thuốc lá và các sản phẩm chứa nicotine khác, nhưng có những cách giúp giảm thiểu độc tính.

Khánh Chi 

Tất cả thuốc lá điện tử là hàng nhập lậu

Hiện nay thị trường thuốc lá điện tử đang làm đau đầu các nhà quản lý bởi đây là sản phẩm chưa được quy định mua bán trên thị trường nhưng lại thu hút giới trẻ.

Thuốc lá thế hệ mới, mùi hương 'giết chết' giới trẻ

Bản chất thuốc lá thế hệ mới vẫn là lệ thuốc chất gây nghiện nicotine, ngoài ra còn gây hội chứng tổn thương phổi cấp, tổn thương nhu mô phổi, nguy cơ cháy nổ…

Việt Nam trong top 15 quốc gia sử dụng thuốc lá nhiều nhất thế giới

'Giá thuốc lá ở Việt Nam rẻ đến mức khó tin – đồng nghĩa với việc giá cả không phải là rào cản đối với giới trẻ trong việc hình thành thói quen hút thuốc lá”.

Hút thuốc từ 18 tuổi, ngoài 30 đã đột quỵ

Theo các bác sĩ, ngoài lối sống tĩnh tại ít vận động thì thuốc lá là tác nhân gây ra 50% ca đột quỵ ở người trẻ.

Thuốc lá ảnh hưởng tới xương khớp như thế nào?

Người hút thuốc và người hút thuốc lá thụ động đều có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ như nhau, hệ xương khớp cũng bị khói thuốc tàn phá.

Thuốc lá đầu độc đôi mắt bạn như thế nào?

Thuốc lá và rượu bia là hai nguyên nhân gây bệnh và tử vong hàng đầu trên thế giới. Hút thuốc lá không chỉ gây ung thư, tim mạch mà nó còn ảnh hưởng tới mắt.

Giới trẻ có nguy cơ rối loạn tâm thần vì thuốc lá điện tử

Tại Viện sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai có nhiều bệnh nhân là người trẻ tới khám vì các rối loạn tâm lý, trong đó có nguyên nhân do thuốc lá điện tử.

Chuyên gia cảnh báo hút thuốc tăng nguy cơ tâm thần

Theo các chuyên gia y tế, thành phần nicotin gây nghiện và nó điều khiển bộ não người hút, thiếu nicotin sẽ khiến họ cáu gắt, mất tập trung.

Hoại tử ngón tay, suy thận do thuốc lá

Theo các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai, có nhiều nguyên nhân gây nguy cơ suy thận, một trong số đó là do hút thuốc lá.

Hút thử thuốc lá điện tử, thiếu nữ hôn mê, nguy cơ tử vong

Bệnh nhân nữ 14 tuổi vào viện trong tình trạng hôn mê, kích thích nhiều, tím tái, đồng tử giãn, nguy cơ suy hô hấp và tử vong cao sau khi hút thử thuốc lá điện tử bạn cho.

Đang cập nhật dữ liệu !