Nam sinh trường Amsterdam mang “vàng” về cho đất nước
Không để vàng rơi
Sau khi giành Huy chương Bạc Olympic Vật lý châu Á và Huy chương Vàng Olympic Vật lý quốc tế 2014, năm nay, chàng nam sinh trường chuyên Hà Nội Ams Trung Nam lại tiếp tục làm nức lòng gia đình, thầy cô và bạn bè khi xuất sắc giành huy chương vàng từ kỳ thi Olympic Vật lý châu Á năm nay.
Dù gia đình không ai theo ngành Vật lý, khi bố làm kỹ thuật thép, mẹ làm nhân viên nhà hàng, song chàng trai là lớp phó học tập này lại luôn nằm trong top đầu của lớp chuyên Lý Ams về điểm tổng kết Vật lý ngay từ lớp 10.
Ít ai biết được rằng, Nam từng đỗ cả 3 trường cấp 3 với thành tích ấn tượng: thủ khoa trường THPT chuyên khoa học tự nhiên, á khoa trường THPT chuyên sư phạm, và lọt top điểm cao của chuyên Lý trường THPT chuyên Hà Nội- Amsterdam. Nhưng rồi để thỏa niềm mơ ước từ bé, em đã quyết theo học dưới mái trường Ams.
Dù xuất sắc đạt được huy chương vàng từ kỳ thi này, song chia sẻ với PV, Nam lại đánh giá đề thi lý thuyết năm nay thuộc loại khó nhất trong các năm.
“Em đã viết liên tục đến khi hết thời gian nhưng còn một đoạn chưa kịp đọc đến. Sau thi các bạn bảo đó lại là câu dễ thì cảm thấy quá phí và tiếc nuối. Phần thực hành năm nay thì có phần dễ hơn”, Nam kể.
Dù vậy, nhưng với kinh nghiệm có được khi đây đã là lần thứ 2 tham gia sân chơi này Nam cho biết em cảm thấy cuộc thi lần này “nhẹ nhàng” như được thi ở chính Việt Nam.
“Năm nay em không còn cảm thấy bị áp lực, thành tích nữa vì thêm huy chương nữa thì cũng chỉ huy chương vàng như năm ngoái khiến em có được tâm lý luôn rất thoải mái. Điều này cùng với việc năm nay có thêm được những kỹ năng thực hành thực sự đã giúp em làm bài thi tốt hơn”, Nam chia sẻ.
Chắc lý thuyết để “thông” bài tập
Bắt đầu nhận thấy bản thân học Vật lý khá tốt hơn các môn khác và muốn tìm hiểu các hiện tượng quanh mình từ lớp 6, song đến giữa năm học lớp 8, Nam mới thực sự “đào sâu” về Vật lý.
“Đọc một bài Vật lý em có cảm giác thích làm hơn một bài Toán và dường như nếu không theo Vật lý nữa, em thấy không có động lực học cái gì”, Nam chia sẻ.
Trong lớp cũng tranh luận với thầy về những điều mình thấy chưa hợp lý trong bài giảng. Các thầy thoải mái, thích học sinh phản biện mình.
Tuy nhiên, Nam cho biết, để có được kết quả như ngày hôm nay với em chủ yếu vẫn do quá trình tự học. Và tài liệu đáng quý vá yêu thích nhất với Nam là một bộ sách đại cương đại học về Vật lý T.F.I.E.V. Cứ thế, sau giờ học ở trường, mỗi tối em lại dành khoảng 4-5 tiếng để tự “đào sâu”. Ngoài thời gian ấy, trừ khi có những bài tập khó Nam mới làm thêm.
Theo Nam, việc tự học mang lại hiệu quả hơn mà còn rút ngắn được thời gian giải quyết một bài tập. Bởi khác với phải làm đầy đủ từng bước một cho một bài tập trên lớp, thì tự học ở nhà có thể chỉ cần làm vắn tắt, thậm chí giải không ra thì có thể xem đáp án.
Nói về phương pháp học, kinh nghiệm của Nam là đọc lý thuyết cho hiểu thật rõ rồi mới làm bài tập. Làm bài trong 15 phút nếu không ra thì xem lời giải, cứ như thế dần dần em tích luỹ thêm cho mình kiến thức.
“Em vẫn từng mua sách lý thuyết về đọc trước khi mua sách bài tập. Bởi ở trên lớp được dạy ít, được làm bài nào biết bài đấy thôi chứ không chuyên sâu. Đặc biệt, với các bạn muốn tham gia các kỳ thi quốc gia, quốc tế thì phải hiểu và nắm chắc lý thuyết”, Nam chia sẻ.
Mẹ của Nam, chị Đặng Thị Thủy Chung nói về con trai: “Nam tự học theo ý thích. Từ bé đã được mọi người đánh giá nhanh nhẹn, thông minh, được các thầy cô yêu quý, dìu dắt.
Nam rất chăm học. Những hôm nào không phải học buổi sáng thì tối trước đó sẽ học đến 3h sáng, bố mẹ phải giục mới chịu đi ngủ. Điều mà bố mẹ hài lòng về Nam đó là việc con bố trí thời gian hợp lý, học ra học, chơi ra chơi. Đặc biệt, em phải làm bằng xong bài chứ không bỏ dở”
Được biết, mục tiêu thời gian tới của chàng trai trẻ Vũ Thanh Trung Nam sẽ “kiếm” học bổng du học và hiện em đã gửi hồ sơ sang ĐH quốc gia Singapore. Nam cho biết, em muốn du học để tiếp cận nhiều hơn với công nghệ điện tử, chế tạo vật liệu khi mà Việt Nam chưa phát triển nhiều các lĩnh vực này.