Năm 2025: 95% trạm y tế quản lý được tất cả các bệnh không lây nhiễm

Ngày 7/11, Sở Y tế TPHCM đã tổ chức hội nghị tổng kết Dự án “Cộng đồng vì trái tim khỏe” do Sở Y tế thực hiện với sự hỗ trợ kỹ thuật của Tổ chức PATH và Quỹ Novartis.

Đo huyết áp miễn phí cho người dân.

Theo đó, từ năm 2016 đến nay, Dự án “Cộng đồng vì trái tim khỏe” đã triển khai chương trình đo huyết áp, quản lý, theo dõi tình hình điều trị tăng huyết áp cho người dân tại 16 phường thuộc 4 quận gồm: Quận 8, Quận 12, quận Gò Vấp, quận Thủ Đức.

Thông qua các điểm đo huyết áp miễn phí đặt tại các tổ dân phố, nhà người dân, chợ, quán cà phê, tiệm làm móng…. người dân được khuyến khích kiểm tra huyết áp của mình. Cùng với đó là sự tư vấn thường xuyên, liên tục của đội ngũ cộng tác viên giúp người tăng huyết áp hiểu biết hơn về tình trạng bệnh cũng như tuân thủ điều trị.

Kết quả, sau 3 năm triển khai, 58% người dân trên 40 tuổi tại 4 quận triển khai dự án được sàng lọc bệnh tăng huyết áp, 63% người tăng huyết áp biết trị số huyết áp của mình. Và đã có 16.455 người được chẩn đoán mắc tăng huyết áp, trong đó 11.847 người được chuyển gửi điều trị tại các cơ sở y tế.

Đặc biệt, dự án sử dụng phần mềm eHTN.Tracker để quản lý thông tin, theo dõi việc khám và điều trị của những người mắc bệnh mạn tính không lây. Phần mềm này cho phép nhân viên y tế dễ dàng theo dõi bệnh nhân và quản lý bệnh nhân tại tuyến y tế cơ sở. Hệ thống còn kết nối với dịch vụ tin nhắn nhắc nhở bệnh nhân tuân thủ điều trị và tự chăm sóc sức khỏe của mình.

Ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM nhìn nhận, Dự án đã đạt được mục tiêu tăng cường hoạt động dự phòng, phát hiện sớm, điều trị và quản lý tăng huyết áp dựa vào cộng đồng phù hợp với thực tế. Dự án còn giúp bệnh nhân dễ dàng tiếp cận với các dịch vụ ngay từ cộng đồng bằng các điểm đo huyết áp miễn phí cùng với đội ngũ cộng tác viên cộng đồng sẵn sàng tư vấn mọi lúc mọi nơi.

TS Trương Đình Bắc, Phó Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng – Bộ Y tế đánh giá cao kết quả của dự án do Sở Y tế phối hợp với Tổ chức PATH và Quỹ Novartis thực hiện. Đáng chú ý là dự án đã thực sự lấy người dân làm trung tâm, tạo mọi điều kiện để người dân có thể tiếp cận được với dịch vụ y tế một cách thuận lợi nhất.

Ngoài ra, mô hình này cũng đã huy động được sự tham gia của các cộng tác viên cộng đồng – đây chính là những cánh tay nối dài của trạm y tế xã nhằm tiếp cận người bệnh, giới thiệu họ đến cơ sở khám chữa bệnh để được quản lý, điều trị kịp thời. Đây sẽ là tiền đề để Bộ Y tế phát triển mô hình quản lý bệnh không lây dựa vào cộng đồng.

Thống kê của Cục Y tế Dự phòng, các bệnh không lây nhiễm như ung thư, tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính đang chiếm 70% gánh nặng bệnh tật, chiếm 80% các trường hợp tử vong tại Việt Nam. Mục tiêu của Việt Nam đến năm 2025 là 95% số trạm y tế xã, phường phải quản lý được tất cả các bệnh không lây nhiễm

An Nhiên

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Nhiều quý ông đi 'tút tát' nhan sắc, nâng ngực, độn mông

Dù không phải người nổi tiếng, nhiều quý ông cũng có nhu cầu "nâng cấp" nhan sắc gương mặt, nâng ngực, độn mông hay hút mỡ bụng, thậm chí một lần làm nhiều dịch vụ.

Ngày càng nhiều người bị đột quỵ, bác sĩ chỉ cách ăn để phòng ngừa

Ngoài một số yếu tố di truyền không thể thay đổi, đột quỵ còn do nhiều tác nhân khác như thói quen ăn uống không lành mạnh, lười vận động, hút thuốc.

Hai bà cháu tử vong không rõ nguyên nhân, 4 người cùng nhà có triệu chứng lạ

Sau 4 ngày người cháu 2 tuổi bất ngờ tử vong, bà nội cũng có dấu hiệu lạ rồi qua đời. Sở Y tế Bắc Kạn đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Hé lộ lý do bé trai giống bố nhưng xét nghiệm ADN không phải con ruột

Nghi vợ có tình nhân, người chồng âm thầm xét nghiệm ADN cho 3 con và nhận kết quả bất ngờ về đứa con đầu lòng giống với mình nhất.

Vụ bé 5 tuổi tử vong do ngộ độc: Kế hoạch dang dở của bố mẹ dành cho con

Không khí tang thương bao trùm ngôi nhà cũ ở phường Xuân Hòa, TP Long Khánh (Đồng Nai) sau khi bé T.G.H. qua đời do ngộ độc bánh mì. Bố mẹ bé nước mắt tuôn rơi mỗi khi nhắc đến dự định mà giờ đây không thể thực hiện cho con được nữa.

Đang cập nhật dữ liệu !