Năm 2022 tình hình buôn người vẫn phức tạp

Trong 9 tháng đầu năm 2022 đã phát hiện, triệt phá gần 80 vụ, trong đó đã làm rõ và xác định được khoảng 180 đối tượng liên quan đến mua bán người, giải cứu được hơn 220 nạn nhân.

Cảnh giác với “việc nhẹ lương cao”

Trong quá trình điều tra, chúng tôi thấy nổi lên một thủ đoạn đó là “việc nhẹ lương cao”, đây là một miếng mồi, nhất là đối với người đang trong lứa tuổi lao động 16-35 tuổi bị hấp dẫn. Chúng tôi khẳng định rằng, tất cả công việc mang khái niệm “việc nhẹ lương cao”, mọi người đừng nên tin. Trước khi đi tìm kiếm việc làm ở đâu, mọi người nên lưu ý tìm hiểu kỹ, nhất là biết người mình đang tiếp chuyện, mời gọi là ai thì nên đến gặp trực tiếp. Thượng tá Đinh Văn Trình, Phó trưởng phòng Buôn bán người, Cục Cảnh sát hình sự chia sẻ.

Lãnh đạo Hội LHPN Việt Nam thăm và tặng quà trung thu cho phụ nữ, trẻ em ở Ngôi nhà Bình yên

Tình trạng buôn bán người năm 2022 có diễn biến vô cùng phức tạp. Trong đó, nổi lên là tình trạng, một số bé gái từ 14-16 tuổi do ảnh hưởng dịch COVID-19, học trực tuyến nên thường xuyên lang thang trên mạng, bị các đối tượng lừa đảo, dụ dỗ bỏ nhà, sau đó bị bán vào các cơ sở kinh doanh dịch vụ giải trí. Số liệu 9 tháng năm 2022 cho thấy, Cục Cảnh sát Hình sự Bộ Công an đã phát hiện, triệt phá gần 80 vụ, trong đó làm rõ và xác định được khoảng 180 đối tượng, giải cứu được 220 nạn nhân liên quan đến hành vi mua bán người. 

Thượng tá Đinh Văn Trình, Phó trưởng phòng Buôn bán người, Cục Cảnh sát hình sự  cho hay, năm 2022, sau khi Việt Nam khống chế được dịch bệnh, các hoạt động đi lại thông thương, giao lưu, hợp tác quốc tế, cũng như hoạt động kinh doanh mở cửa bình thường. Do vậy, hoạt động buôn người có những diễn biến liên quan đến tình trạng này.

 Số người không có công ăn việc làm do ảnh hưởng của COVID-19 tăng cao, nhu cầu di cư tìm kiếm việc làm tăng lên. Căn cứ vào sự di cư đó, tội phạm mua bán người đã dụ dỗ, lôi kéo được rất nhiều người.

 Thêm nữa là, tại một số nước có chung đường biên giới với Việt Nam như Campuchia, Myanmar, xuất hiện tình trạng một số đối tượng trong nước kết nối với một số người chủ ở các nước này, tổ chức lôi kéo người lao động không được đào tạo cơ bản sang hoạt động trong các loại hình dịch vụ nhạy cảm, kinh doanh bất hợp pháp, kinh doanh lừa đảo trên mạng.

Bên cạnh đó, tình hình tội phạm trong nội địa diễn biến rất phức tạp. Do không ra nước ngoài được, các đối tượng trong nước đã tìm kiếm, lôi kéo phụ nữ, trẻ em gái tầm tuổi 15-16 tuổi bỏ học, mải chơi hay lang thang trên mạng để lừa gạt “việc nhẹ lương cao”, hoặc đi du lịch,... Sau đó bị các đối tượng ép tham gia vào các dịch vụ nhạy cảm như massage, hay bán dâm.

Còn một hình thức nữa, nhiều phụ nữ bị các đối tượng lừa gạt đưa ra nước ngoài để bán vào các cơ sở hoạt động mại dâm sát biên giới Việt Nam. Liên quan đến việc đưa phụ nữ sang nước ngoài tìm kiếm việc làm, hoặc lợi dụng chính sách cho nhận con nuôi, môi giới hôn nhân có yếu tố nước ngoài để bán trẻ con, phụ nữ Việt Nam ra nước ngoài làm con nuôi. Bên cạnh đó, tình hình mua bộ phận cơ thể người, diễn biến hết sức phức tạp.

Lật tẩy nhiều đường dây mua bán người qua biên giới

Chỉ tính trong 9 tháng năm 2022, Cục Cảnh sát Hình sự đã phối hợp, chỉ đạo các đơn vị địa phương tổ chức các chuyên đề phòng chống tội phạm mua bán người, qua đó đã đấu tranh, triệt phá được nhiều băng nhóm tội phạm.

Cụ thể, trong 9 tháng đầu năm đã phát hiện, triệt phá gần 80 vụ, trong đó đã làm rõ và xác định được khoảng 180 đối tượng liên quan đến mua bán người, giải cứu được hơn 220 nạn nhân.

 Cục đã mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm mua bán người từ ngày 1/7-30/9. Ngay trong đợt cao điểm này, đã triệt phá được 49 đường dây, băng nhóm, bắt giữ 78 đối tượng, giải cứu được 120 nạn nhân. Chỉ tính riêng đợt cao điểm tấn công trấn án tội phạm qua các năm, năm 2022, số vụ phát hiện, bắt giữ tăng 47% so với năm 2021 (năm 2021 phát hiện 37 vụ, năm 2022 là 49 vụ).

Chúng ta cũng đã điều tra, xử lý được hơn 10 vụ mua bán người trong nội địa. Trong đó, các đối tượng lợi dụng việc lên mạng internet lừa gạt, dụ dỗ trẻ em gái dưới 16 tuổi bán vào các cơ sở dịch vụ karaoke, mại dâm.

Bên cạnh đó, điều tra xử lý được một số đường dây, băng nhóm tội phạm lợi dụng việc một số chị em sinh con ngoài ý muốn, hoặc vì lý do gì đó không muốn nuôi con, để mua lại những đứa trẻ này bán cho người hiếm muộn. Đây là tình trạng cực kỳ phức tạp, mà chúng tôi vừa điều tra, phá án phối hợp các địa phương xử lý được 5 vụ, Thượng tá Đinh Văn Trình nói.

Mai Anh

Quảng Ninh nỗ lực hỗ trợ nạn nhân mua bán

Những hỗ trợ sát sườn, thiết thực không chỉ là liều thuốc tinh thần giúp các nạn nhân thêm vững tin khi biết mình không bị bỏ lại phía sau.

Đường biên kéo dài, địa hình hiểm trở… tội phạm mua bán người lợi dụng

Nước ta với đường biên kéo dài, nhiều đường mòn, lối tắt, kênh rạch chằng chịt ...là những cơ hội để đối tượng mua bán người lợi dụng đưa người vượt biên trái phép.

Nghe theo lời hứa "việc nhàn, thu nhập cao", người phụ nữ bị đồng hương lừa bán

Lợi dụng lòng tin của người phụ nữ trú cùng địa phương, Lương Thị Năm (SN 1983, trú huyện Tương Dương, Nghệ An) đã lừa bán nạn nhân sang xứ người với giá 4 vạn nhân dân tệ (tương đương 120 triệu đồng).

Thủ đoạn tội phạm buôn người ngày càng tinh vi, xảo quyệt

Tội phạm mua bán người có chiều hướng gia tăng ở tất cả các tỉnh, thành trong cả nước. Trọng điểm là tuyến biên giới Việt Nam-Trung Quốc, Việt Nam-Campuchia.

Giúp học sinh, sinh viên tránh xa cạm bẫy của kẻ buôn người

Bộ Công an cho biết, trước hết bản thân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, tự bảo vệ mình và người thân. Đây là yếu tố cần thiết trong công tác phòng ngừa, tránh tạo môi trường thuận lợi để bọn tội phạm hoạt động.

Hà Giang: Phụ nữ và trẻ em dễ sa vào cạm bẫy buôn người

Đa số các vụ án mua bán người trên địa bàn tỉnh Hà Giang nạn nhân là phụ nữ dân tộc thiểu số, nhận thức, học vấn còn hạn chế, một số trường hợp không nói được tiếng phổ thông nên rất khó khăn cho việc khai thác thông tin.

Quyết liệt phòng chống tội phạm mua bán người ở Sơn La

Sơn La là tỉnh vùng cao biên giới với nhiều đồng bào dân tộc sinh sống, các đối tượng tội phạm mua bán người thường lợi dụng địa bàn này để hoạt động.

Công an Đồng Tháp tăng cường phòng, chống buôn bán phụ nữ, trẻ em

Công an tỉnh Đồng Tháp đã làm tốt công tác phòng ngừa, phối hợp với các ngành đoàn thể tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm mua bán người.

Có nên miễn trừ trách nhiệm pháp lý với nạn nhân bị mua bán vượt biên trái phép?

Nên miễn trừ trách nhiệm hình sự, xử phạt hành chính đối với nạn nhân bị mua bán trong các trường hợp cụ thể như xuất cảnh trái phép, bán dâm...

Sơn La tăng cường truyền thông phòng, chống mua bán người

Hoạt động của tội phạm buôn người có một số chiêu trò không mới nhưng số nạn nhân vẫn tiếp tục bị sập bẫy.

Đang cập nhật dữ liệu !