Mỹ: Cà phê có thể bị yêu cầu dán nhãn cảnh báo ung thư

Theo quyết định trong tuần này của một thẩm phán ở bang California, các công ty cà phê sẽ được yêu cầu cung cấp cho khách hàng một nhãn cảnh báo về ung thư.

Những người bán cà phê đang cân nhắc làm thế nào để chống lại phán quyết của thẩm phán ở California rằng sẽ yêu cầu cà phê gắn nhãn cảnh báo ung thư.

Hiệp hội Cà phê Quốc gia, gồm các thành viên như Starbucks và Dunkin 'Donuts, cho biết: "Họ đang xem xét tất cả các lựa chọn của mình, bao gồm khiếu nại và các hành động pháp lý khác".

Ảnh minh hoạ (Nguồn: Unsplash)

Quyết định này bắt nguồn từ một vụ kiện do Hội đồng Giáo dục và Nghiên cứu về độc chất – một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Long Beach (California) đưa ra vào năm 2010.

Nhóm này buộc tội Starbucks và 91 công ty khác đã không cảnh báo người tiêu dùng rằng cà phê có chứa Acrylamide – một chất hoá học được hình thành khi hạt cà phê được rang lên có thể gây ra ung thư ở người.

California giữ một danh sách các hóa chất có khả năng gây ung thư hoặc gây hại cho việc sinh sản, trong đó có chất acrylamide. Chất này được đưa vào danh sách trên từ năm 1990. Đạo luật về Nước uống và Ngừa độc hại của Tiểu bang, gọi là Dự luật 65 sau khi được thông qua năm 1986, yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp nhãn cảnh báo cho người tiêu dùng khi có hàng trăm loại hoá chất bị liệt kê.

Thẩm phán Elihu M. Berle, tại Toà án cấp cao Los Angeles, đã viết trong một quyết định được đưa ra hôm Thứ Tư rằng các công ty không chứng minh được chất Acrylamide sản sinh trong quá trình rang cà phê không gây hại.

"Vì các bị cáo không chứng minh được rằng cà phê mang lại lợi ích cho sức khoẻ con người, đông thời các bị cáo đã không thể giải quyết được gánh nặng của họ trong việc xem xét về sự hỗ trợ y tế công cộng khi xảy ra rủi ro với chất Acrylamide có trong cà phê", thẩm phán viết.

Theo Hiệp hội Cà phê Quốc tế, hơn 1,5 tỷ kg cà phê đã được tiêu thụ tại Hoa Kỳ từ tháng 10 năm 2016 đến tháng 9 năm 2017, nhiều hơn so với Nam Mỹ.

William Murray - Giám đốc điều hành Hiệp hội cà phê, đã viết trong một email khẳng định rằng sự xuất hiện của Acrylamide trong cà phê là "không nghi ngờ gì" nhưng nhấn mạnh rằng nó chỉ ở mức "nhỏ".

"Cà phê không chỉ có acrylamide. Trong cà phê có hàng trăm chất và nó là một trong những loại thực phẩm được nghiên cứu nhiều nhất mọi thời đại", ông cho biết.

Ngoài ra, “Việc đưa nhãn cảnh báo lên cà phê sẽ gây ra hiểu nhầm”, ông nói.

Theo các nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới, cà phê không gây ung thư và nó mang lại những lợi ích về sức khoẻ như kéo dài tuổi thọ.

"Cà phê đã được chứng minh là một loại nước giải khát lành mạnh", ông nói trong một tuyên bố.

Starbucks và các bị cáo khác có thể phản đối quyết định đưa ra trong vòng hai tuần tới. Ông Murray viết: "Bạn nên kỳ vọng rằng vấn đề này sẽ không được giải quyết ổn thỏa ở tòa án trong nhiều tháng tới”.

Ảnh minh hoja (Nguồn: Unsplash)

Theo các văn phòng luật sư ở California, các doanh nghiệp vi phạm Dự luật 65 có thể đối mặt với việc bị phạt 2.500 USD/ngày (tương đương 57,5 triệu đồng) cho mỗi vi phạm. Một số công ty đã phải nhận hình phạt này.

Trong một tài liệu của Tòa đã nộp vào Tháng 12/2017, 7-Eleven đã đồng ý với phản hồi về các biển hiệu sai trái trong công ty và các cửa hàng nhượng quyền. Chuỗi của hàng tiện ích quốc tế này phải trả 900.000 USD (tương đương 20,7 tỉ) để trang trải các hình phạt dân sự và các chi phí pháp lý của nguyên đơn.

Viện Ung thư Quốc gia ghi nhận rằng, trong số các loại thực phẩm, cà phê là loại thức uống chủ yếu có chứa Acrylamide. Ngoài ra, chất này còn có trong khoai tây chiên, bánh mì, ngũ cốc ăn sáng và ôliu đen đóng hộp. Nhưng cơ quan chính phủ cũng đề cập trên trang web của mình rằng mức Acrylamide trong mỗi loại thực phẩm là khác nhau và "Con người tiếp xúc với Acrylamide từ khói thuốc lá nhiều hơn là từ thức ăn".

Đặng Linh (Theo New York Times)

Cuộc điện thoại lúc nửa đêm giành giật sự giống cho người đàn ông trẻ

Người đàn ông 34 tuổi vào viện lúc nửa đêm trong tình trạng đau ngực dữ dội, huyết áp tụt. Các bác sĩ đã bỏ dở giấc ngủ, nhanh chóng đến viện tham gia cấp cứu bệnh nhân.

4 điểm bất thường trong vụ bệnh nhân tử vong liên quan 3 bác sĩ BV Bạch Mai

Theo báo cáo của Sở Y tế Đắk Lắk, ca tử vong sau thay van động mạch chủ liên quan tới 3 bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai còn nhiều yếu tố chưa đúng quy trình.

Chung kết cuộc thi: 'Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh'

Ngày 9/8, tại Hà Nội diễn ra vòng chung kết cuộc thi “Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh” giữa các cán bộ tại các trạm y tế của các xã, phường, thị trấn.

Hành trình hơn 8 năm vượt qua 'cơn ác mộng' bị chồng tưới xăng đốt

Hơn 8 năm trước, khi bị chồng tưới xăng đốt, sự sống của Thùy Dung rơi vào tình cảnh "ngàn cân treo sợi tóc", bác sĩ báo gia đình chuẩn bị hậu sự cho cô. Dung từng là một cô gái xinh đẹp, sau biến cố đau đớn, hai đứa con cũng không nhận ra mẹ.

Yếu tố làm tăng 56% nguy cơ đột quỵ

Sự cô đơn kéo dài có thể khiến một người đối mặt với nguy cơ đột quỵ cao giống như khi mắc bệnh nền hay có chế độ ăn uống thiếu lành mạnh.

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Đang cập nhật dữ liệu !