Muốn ly thân vì chồng 'kéo gỗ', 6 nguyên nhân ngủ ngáy

Từ ngày cưới nhau, anh Th. thường xuyên ngủ ngáy. Vài năm đầu vợ anh đi làm về mệt còn ngủ được. Sau này, chị mất ngủ liên miên vì tiếng ngáy của chồng.

Mất ngủ vì chồng ngáy
 
Vợ chồng anh Đỗ Xuân Th., (43 tuổi, trú quán tại Hà Nam) tới khám vì chứng ngủ ngáy. Anh Th. cho biết mình ngủ ngáy từ khi còn là thanh niên, vài năm nay tình trạng ngủ ngáy càng ngày càng tăng.

Vợ anh bị mất ngủ liên miên. Nhà không có phòng riêng nên dù không nằm cùng giường thì tiếng ngáy của chồng vẫn khiến chị mất ngủ.
 
Suốt 10 năm qua, vợ anh Th. thường xuyên mất ngủ, không thể chợp mắt. Nhiều lần chị tức đẩy chồng thì anh giật mình dậy im lặng được vài phút sau đó tiếng ngáy lại vang lên. Vợ anh Th. đã tìm các bài thuốc, các mẹo trị ngáy nhưng không ăn thua.
 
Còn trường hợp của chồng chị Nguyễn Thị Thu (Hà Nội) cũng tương tự. Chị Thu cho biết chồng chị ngủ ngáy và đây là nỗi ám ảnh của chị. Nhiều lần chị muốn ly thân vì tật ngáy ngủ này. Chị muốn ngủ riêng thì chồng không đồng ý.

Mỗi lần chồng ngáy em không ngủ được phải huých mạnh để chồng tỉnh giấc nhưng chỉ vài phút tiếng ngáy lại vang lên. Cảm giác buồn ngủ không ngủ được hoặc ngủ không ngon giấc mỗi sáng thức dậy rất mệt.
 
Theo PGS Nguyễn Anh Tuấn – Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, một người ngủ ngáy trước tiên làm ảnh hưởng đến người xung quanh rất nhiều như con cái, vợ, chồng, hàng xóm,… vì âm thanh tiếng ngáy của bạn có thể đạt đến 120 dB.

Ngủ ngáy được ví như một tiếng xe máy nổ, nhưng tiếng xe máy nổ này lại không hề êm dịu, lúc xuống lúc lên khiến người xung quanh cảm thấy khó chịu và không thể đi vào giấc ngủ. 

{keywords}
Ảnh minh hoạ. 

 
PGS Tuấn cho biết khi ngủ vùng họng sau khít lại, người ngủ hít thở thì không khí đi vào hẹp hơi làm cho niêm mạc mô xung quanh rung lên tạo ra âm thanh. Người ngủ ngáy không nghe thấy, không biết việc đó dù người xung quanh rất khó chịu.
 
Ngủ ngáy xảy ra ở tất cả mọi người, nhiều nhất là người béo phì. Các trở ngại lưu thông không khí ở thanh quản và vùng mũi họng đều gây tiếng ngáy. Ở người béo phì có tỷ lệ mắc cao hơn.
 
Nguyên nhân ngủ ngáy
 
Thứ nhất, mô họng quá lớn, người béo có tích luỹ mô mỡ ở vùng mũi họng cũng nhiều làm cho hẹp vùng thanh quản và vòm họng gây tiếng ngáy.
 
Thứ hai, vòm miệng, lưỡi gà bị dài do mô treo phía sau của miệng làm cho lưỡi gà dài hơn làm tắc đường thở gây tiếng ngáy.
 
Thứ ba, tắc nghẽn đường hô hấp do dị tật mũi, polyp mũi, giảm trương lực cơ vùng hầu họng và lưỡi do mô liên kết bị giãn quá mức, làm lưỡi tụt ra sau che lấp đường thở. Hay gặp ở người say rượu hoặc uống thuốc ngủ.
 
Thứ tư, sự lão hoá cũng là giãn cơ vùng này nên tuổi càng cao ngáy càng nhiều.

Thứ năm, uống rượu làm ức chế thần kinh trung ương, giãn mô vùng cổ, đường hô hấp dễ đóng lại gây tiếng ngáy.
 
Thứ sáu, hút thuốc lá làm cho mô hô hấp rung lên, dễ đóng cơ quan hô hấp khi ngủ.
 
Tác hại của ngủ ngáy, theo PGS Tuấn ngủ ngáy gây ảnh hưởng tới người xung quanh. Nó làm mất ngủ cho người xung quanh và ảnh hưởng trực tiếp tới sức khoẻ chính bạn. Nó làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch.
 
Khi ngủ ngáy có biến chứng ngừng thở khi ngủ thì có thể gây tác hại tình trạng gián đoạn hô hấp do đường thở tắc nghẽn, khiến não ở tình trạng thiếu oxy, mất ngủ, khó ngủ khi trải qua cơn ngừng thở khiến người đó thường kém tập trung hơn, ảnh hưởng tới công việc.
 
Ngủ ngáy cũng làm gia tăng tình trạng tăng huyết áp, làm giảm khả năng cung cấp oxy máu, làm tăng nguy cơ béo phì, người ngáy ngủ luôn cảm thấy đau đầu.
 
Người thân của người ngủ ngáy cũng bị ảnh hưởng. Có nhiều người than phiền họ mất ngủ nhiều năm vì người chồng/vợ ngáy quá lớn.
 
Để hạn chế ngủ ngáy có thể dùng gối thấp, dùng gối cho người ngủ ngáy, nằm nghiêng khi ngủ, người béo phì thì cần giảm cân vì thừa cân béo phì làm tăng ngủ ngáy. Vì vậy, giảm cân là cách quan trọng giảm ngủ ngáy.
 
Hạn chế uống bia rượu trước khi ngủ. Rượu bia làm giảm trương lực vùng cơ ở cổ nên dễ ngủ ngáy.  

Những người bị ngáy ngủ, bạn nên rèn luyện thói quen ngủ điều độ vì càng thiếu ngủ thì càng dễ ngủ ngáy. Không dùng các loại thuốc an thần, thường xuyên vệ sinh phòng ngủ như gas giường, gối để giảm bụi giúp hạn chế ngủ ngáy.
 
Bạn nên tập thể dục thường xuyên giúp bạn ngủ ngon hơn, giảm được tiếng ngáy khi ngủ. 

Khánh Chi  

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !