Mua rắn lục về làm thú cưng, bé trai 13 tuổi suýt mất mạng

Khoa Cấp cứu Chống độc, Bệnh viện Nhi Trung ương vừa tiếp nhận và điều trị cho bé trai 13 tuổi ở Hà Nội bị rắn độc cắn. Con rắn lục đuôi đỏ đã được cậu bé đặt mua trên mạng về làm thú cưng.

Bệnh nhi là bé trai 13 tuổi, ở Hà Nội. Theo mẹ của cháu chia sẻ: con trai chị rất thích nuôi động vật và thỉnh thoảng tìm hiểu về các loài động vật trên mạng. Trước khi nhập viện 2 tuần trẻ giấu người nhà tự đặt mua trên mạng 03 con rắn lục về nhà nuôi.

Khoảng 15h30 ngày 3/5/2022 khi trẻ thay chuồng cho rắn trong phòng riêng của mình, quá trình trẻ di chuyển rắn trẻ có dùng que sắt gắp rắn sang hộp khác, tuy nhiên trong lúc đóng hộp nuôi rắn lại thì bị rắn cắn vào ngón tay trỏ.

Sau tai nạn trẻ chạy ra báo người nhà và được người nhà chạy vào phòng kiểm tra, thì tá hoả thấy 03 con rắn mà con mua trên mạng để trong hộp và được giấu trong tủ quần áo. Sau tai nạn, gia đình lập tức đưa trẻ nhập viện Bệnh viện Nhi Trung ương cấp cứu.

“Tôi chỉ nghĩ con chỉ thích tìm hiểu các loại động vật trên mạng và không hề nghĩ rằng con mình lại có thể mua được loại rắn này về nhà nuôi một cách dễ dàng như vậy” – mẹ của bệnh nhi vẫn chưa hết bàng hoàng chia sẻ.

TS.BS Lê Ngọc Duy – Trưởng khoa Cấp cứu Chống độc, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết: Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng tỉnh nhưng mệt, mặc dù vừa bị rắn cắn nhưng bàn tay phải sưng nề, thâm tím và chảy máu ngón trỏ, đau nhức…

Các bác sĩ Khoa cấp cứu Chống độc – Bệnh viện Nhi Trung ương đã nhận định được vết thương của bệnh nhi là do rắn độc cắn, qua hỏi bệnh đã biết được do rắn lục đuôi đỏ cắn, một trong những loài rắn cực độc mà cậu bé đang giữ làm vật nuôi cắn vào ngón tay trỏ phải.

Ngay lập tức bệnh nhi được các bác sĩ điều trị bằng truyền huyết thanh kháng nọc rắn lục, chống viêm và kháng sinh phòng nhiễm trùng vết thương…

Hiện sau 1 ngày điều trị tích cực sức khoẻ đang dần ổn định. Dự kiến có trẻ có thể xuất viện trong vài ngày tới.

{keywords}
Hình ảnh con rắn bé trai nuôi. 

Theo TS.BS Lê Ngọc Duy, khi trẻ bị rắn độc cắn hoặc nghi ngờ rắn độc cắn, cần thực hiện các biện pháp sơ cứu ban đầu đúng cách như:

Nếu bị rắn độc cắn, cần ngay lập tức gọi số khẩn cấp cho bệnh viện gần nhất để được cấp cứu bằng huyết thanh kháng nọc rắn đặc hiệu, đặc biệt khi thấy vết thương có dấu răng nanh hoặc dấu hiệu đổi màu, bắt đầu sưng đau.

{keywords}
Vết thương do rắn cắn. 

Trong thời gian chờ sự trợ giúp của nhân viên y tế, nên thực hiện các bước sơ cứu khi bị rắn độc cắn để làm chậm và hạn chế nọc độc xâm nhập vào cơ thể như di chuyển nạn nhân xa ra khỏi tầm hoạt động của con rắn; giữ bình tĩnh và hạn chế cử động, tốt nhất là bất động chi bị cắn bằng nẹp, để làm chậm sự lây lan của nọc độc; tháo bỏ đồ trang sức và nới lỏng quần áo chật nhằm tránh gây chèn ép khiến vết thương bắt đầu sưng lên; điều chỉnh tư thế sao cho vùng bị cắn nằm thấp hơn mức tim, chẳng hạn như nằm xuống, kể cả trong lúc được vận chuyển đến bệnh viện; làm sạch vết thương bằng xà phòng và nước muối sinh lý; dùng một miếng gạc khô và sạch để băng kín vùng bị cắn.

Chú ý: không nên sử dụng băng garo chặt vùng bị cắn, cách này vừa làm đau nạn nhân, vừa cản trở máu lưu thông đến các chi gây hoại tử. Không tùy tiện chườm lạnh, bôi hóa chất, đắp lá cây… lên vết thương. Ghi nhớ màu sắc con rắn để bác sĩ có thể dễ dàng nhận biết loại rắn để điều trị.

Phương Thúy

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !