Một phút lơ đễnh của người lớn, bé phải gây mê lấy vật rất thường gặp trong mỗi gia đình

Trong lúc chơi đùa nhưng người lớn không để ý, trẻ 31 tháng tuổi đã nhét mấy cúc áo vào mũi. Dù cố gắng lấy nhưng không hết, gia đình buộc phải đưa bé đến viện gây mê mới lấy hết.

{keywords}
Gây mê lấy dị vật trong mũi trẻ, bác sĩ cảnh báo sai lầm chết người bố mẹ hay mắc phải (ảnh bệnh viện cung cấp)


Sáng ngày 17/6, Phòng khám Tai Mũi Họng - Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang tiếp nhận bệnh nhi 31 tháng tuổi đến khám do nhét cúc áo vào mũi.

Theo lời gia đình bệnh nhi, trong lúc chơi, trẻ đùa nghịch tự nhét 1 số cúc áo vào mũi. Ở nhà mẹ đã soi đèn pin và lấy được 2 chiếc, nhưng vẫn còn dị vật sâu trong mũi nên đã đưa trẻ đến viện.

Tại bệnh viện qua thăm khám nội soi phát hiện có dị vật là 2 chiếc cúc áo nằm sâu trong khe sàn mũi sát cửa mũi sau.

Đáng ngại là trẻ không hợp tác, khóc nhiều nên các bác sỹ không thể lấy dị vật ra được.

Nhận định nếu tiếp tục cố lấy, sẽ làm tổn thương niêm mạc mũi dẫn đến chảy máu mũi, nguy hiểm hơn có thể dị vật rơi xuống hạ họng gây nên dị vật đường thở rất nguy hiểm đến tính mạng của trẻ, nên các bác sĩ cho trẻ nhập viện làm các cận lâm sàng tiền phẫu sau đó chuyển lên Khoa Phẫu thuật – Gây mê hồi sức để thực hiện gây mê gắp dị vật.

Sau khi lên phòng mổ trẻ được gây mê tĩnh mạch thời gian ngắn, dùng nội soi và panh gắp ra được 2 chiếc cúc áo nằm ở sàn mũi 2 bên sát cửa mũi sau; sau gắp dị vật trẻ tỉnh táo, sức khỏe ổn định nên đã được xuất viện sáng ngày 18/6. 

Theo các bác sĩ, dị vật mũi là bệnh thường gặp trong cấp cứu tai mũi họng, đặc biệt hay gặp ở trẻ em, thường gặp ở trẻ từ 1-6 tuổi. Phần lớn các dị vật bị đưa vào mũi một cách tình cờ với rất nhiều lý do khác nhau, bởi tò mò và khám phá là quy luật tự nhiên trong quá trình phát triển của các bé. Có thể là trẻ nghịch ngợm nhét đồ vào mũi bạn hoặc tự nhét vào mũi mình, sau đó quên mất việc mình làm, hoặc do chấn thương, ngã làm dị vật mắc lại trong mũi.

Đây là vấn đề thường gặp khi trẻ chơi thường nghịch ngợm nhét những vật vào mũi như nút nhựa, khuy áo, hạt lạc, hạt đậu...

Mặc dù phần lớn các trường hợp dị vật trong mũi và khoang mũi không nghiêm trọng và có thể trì hoãn việc lấy dị vật. Tuy nhiên, một số vật tắc trong mũi có khả năng di chuyển xuống miệng và có nguy cơ bị nuốt phải, thậm chí bị hít vào đường thở gây dị vật đường thở.

Dị vật trong mũi để lâu sẽ gây viêm loét mũi, viêm mũi xoang. Với những dị vật có chứa hóa chất, như pin điện tử cần lấy ngay trong vòng 4 giờ. Nếu để lâu, pin có chứa axit sẽ gây loét niêm mạc, chảy máu, thủng vách ngăn mũi, gây sẹo co kéo.

Điển hình là dị vật trong mũi gây ra đau hoặc tắc nghẹt mũi bên có dị vật. Chảy máu mũi cũng là triệu chứng của dị vật trong mũi vì niêm mạc mũi có thể bị trầy xước. Chảy máu mũi cuãng rất dễ gây buồn nôn nên người bệnh có thể nôn.

Khoang mũi thông với phía sau họng miệng, vì vậy rất có khả năng dị vật bị đẩy xuống họng. Có những trường hợp dị vật bị nuốt xuống hoặc bị tắc gây nghẹt thở. Triệu chứng của ngạt, rít, khó thở hoặc không nói được, là những gợi ý để đánh giá toàn bộ mũi, họng và phổi để tránh bỏ sót dị vật.

Nhiễm trùng là một triệu chứng hay gặp khác của dị vật trong mũi. Mẩu giấy ăn bị sót lại hoặc để quên là nguyên nhân thường gặp.  Mùi hôi cũng có thể là dấu hiệu của tình trạng có dị vật ở mũi trong một thời gian dài. Có thể phát hiện được dị vật do dị vật gây ra tình trạng hơi thở hôi hay mùi hôi từ mũi, cũng có thể liên quan tới tình trạng chảy nước mũi do dị vật.

Các bác sĩ Phòng khám Tai Mũi Họng - Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang khuyến cáo,người dân nếu phát hiện trẻ có dị vật mũi, người lớn nên hỏi nhẹ nhàng, không nên quát mắng trẻ, có thể bịt bên mũi không có dị vật rồi cho trẻ xì mũi mạnh, nếu dị vật nhỏ có thể ra được.

Phần lớn dị vật có thể quan sát được trong điều kiện đầy đủ ánh sáng và với một vài dụng cụ. Nếu dị vật ở sâu phía trong hoặc có biến chứng nhiễm trùng xoang nghiêm trọng, bác sĩ có thể chỉ định thăm khám bằng nội soi hoặc CT scan.

Do đó, khi thấy trẻ có những biểu hiện bất thường như khó thở, chảy nước mũi nhiều và đặc biệt là chảy máu, cha mẹ hãy kiểm tra xem trong mũi bé có gì lạ hay không?

Nếu phát hiện trẻ bị dị vật trong mũi, cần đến khám chuyên khoa tai mũi họng của cơ sở y tế gần nhất để được gắp dị vật càng sớm càng tốt. Nếu để muộn, việc lấy dị vật sẽ khó khăn hơn và gây biến chứng viêm mũi.

Ngoài ra, cha mẹ nên dạy bé nhận thức được việc nhét đồ vật vào mũi là việc làm nguy hiểm.

Đặc biệt, cần phải luôn quan sát các hoạt động vui chơi của trẻ, nhất là không cho trẻ nhỏ chơi với các loại đồ chơi có pin điện tử vì tính chất ăn mòn axit của pin rất nguy hiểm cho trẻ.

N. Huyền  

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !