Một bệnh nhân suýt tự thiêu tại Bệnh viện Chợ Rẫy

Các điều dưỡng khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy vừa ngăn cản thành công một trường hợp bệnh nhân rối loạn tâm thần đổ xăng suýt tự thiêu tại khoa.
Một bệnh nhân suýt tự thiêu tại Bệnh viện Chợ Rẫy - ảnh 1

Bác sĩ Lê Quốc Hùng đang tường thuật lại sự việc

Chiều 12/5, TS.BS Lê Quốc Hùng, Phó khoa Bệnh nhiệt đới cho biết, ba điều dưỡng của khoa đã kịp thời khống chế một nữ bệnh nhân rối loạn tâm thần suýt tự thiêu tại phòng hành chính của khoa.

Theo đó, bệnh nhân N.T.V.N (sinh năm 1987, ngụ tại quận 10,TP.HCM) nhập viện ngày 1/5 trong tình trạng nôn ói. Trước đó hơn 2 năm, do thức đêm nhiều ôn thi nên bệnh nhân rơi vào tình trạng mất ngủ kéo dài, đã điều trị nhiều nơi nhưng không có kết quả. Khi vào khám tại khoa Nội thần kinh, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân trước khi vào viện đã uống 60 viên thuốc các loại, vì vậy đã hội chẩn và chuyển bệnh nhân lên khoa Bệnh nhiệt đới (điều trị về chống độc, loạn thần…)

Sau ba ngày điều trị, bệnh nhân được cho ra viện trong tình trạng tâm thần tương đối ổn định, thể trạng bình thường. Đồng thời, các bác sĩ đã nhắc người nhà bệnh nhân nên đưa bệnh nhân đi khám tại Trung tâm sức khỏe tâm thần địa phương. Tuy nhiên, chỉ 1 ngày sau, khoảng 15h45’ ngày 5/5, vào thời điểm giao ca, bệnh nhân một mình lên thẳng phòng hành chính của khoa, vào trong phòng, khóa cửa, rút từ trong người ra một chai xăng và bật lửa.

Điều dưỡng Nguyễn Minh Tâm đang kiểm tra tủ thuốc cạnh đó thấy biểu hiện khác thường của bệnh nhân đã xông tới ngăn cản, trong lúc giằng co, chai xăng đã đổ đầy lên người điều dưỡng Nguyễn Minh Tâm và tràn ra sàn nhà, còn bệnh nhân N. vẫn cố gắng tìm mọi cách để bật lửa.

Trong tình trạng khẩn cấp đó, hai điều dưỡng Lê Thị Bờ và Võ Thị Trúc Hương phát hiện tình trạng bất thường đã kịp thời tới hỗ trợ, khống chế bệnh nhân, đồng thời báo bảo vệ, công an phường và liên hệ với người nhà bệnh nhân. Đến 19h, bệnh nhân được người nhà bảo lãnh ra về.

TS.BS Lê Quốc Hùng cho biết, ban giám đốc bệnh viện đã tuyên dương và khen thưởng ba điều dưỡng kịp thời khống chế bệnh nhân, nếu để bệnh nhân bật lửa được, rất có thể điều dưỡng Nguyễn Minh Tâm sẽ trở thành “cây đuốc sống” bởi cả chai xăng gần như đã đổ toàn bộ lên người điều dưỡng Tâm.

BS Hùng cho biết, đây không phải là lần đầu tiên nhân viên y tế trong khoa bị bệnh nhân tấn công. Cách đây vài năm, đã có một bệnh nhân tâm thần dùng dao gọt trái cây đâm bị thương một điều dưỡng. 

Chính vì thế, lãnh đạo khoa và bệnh viện luôn nhắc nhở các bác sĩ, điều dưỡng phải luôn cảnh giác, tỉnh táo để phát hiện kịp thời những hành vi bất thường của bệnh nhân, nhất là những bệnh nhân đã từng tự tử, rối loạn tâm thần. Đồng thời, cũng liên tục nhắc nhở thân nhân bệnh nhân khi đến thăm bệnh cần để bệnh nhân cách xa những vật sắc nhọn có khả năng gây sát thương cho bản thân người bệnh và người xung quanh.

An Nhiên

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Đang cập nhật dữ liệu !