Món bánh tên như bùa chú, ăn 1 lần "say như điếu đổ", dân buôn bán nghìn chiếc thu tiền triệu mỗi ngày

Chiếc bánh màu xanh mướt, là loại bánh của người dân tộc Tày đang gây sốt trên nhiều nhóm chợ mạng. Người ăn tấm tắc khen dẻo thơm ngon, còn người bán gom đơn hàng nghìn chiếc mỗi ngày...

{keywords}
Món bánh đặc sản của Lạng Sơn được rao bán rôm rả trên chợ mạng, dân buôn gom đơn có lúc lên hàng nghìn chiếc.

Các chợ online đang nhộn nhịp mua bán bánh ngải – một loại bánh của bà con dân tộc Tày ở Lạng Sơn. Loại bánh nghe tên như bùa chú nhưng cực kỳ dân giã, là đặc sản lạ khiến dân Hà thành say như 'điếu đổ' đã nhanh tay đặt mua, ăn khen nức nở.

Chị Lê Thị Liên ở Mỹ Đình (Hà Nội) một người bán bánh ngải hơn 4 năm nay cho biết: Bánh ngải được làm từ gạo nếp, lá ngải cứu tươi non. Để có được những chiếc bánh mịn và mềm, gạo phải được vo và ngâm trong nước ấm từ 6-8 tiếng, để ráo nước rồi đồ thành xôi. Xôi chín phải cho ra giã ngay trong lúc còn nóng sau đó cho lá ngải đã giã nhuyễn.

Tiếp đó nặn hỗn hợp này thành hình tròn dẹt rồi cho nhân gồm vừng và đường đỏ sau đó đem hấp khoảng 5 phút là được ăn.

Chị Liên cũng cho biết, món bánh ngải này thường ăn trong ngày mới ngon. Thông thường chị sẽ gom đơn khách đặt sau đó mới báo lại cho mối làm bánh ở Lạng Sơn để 2h sáng họ dậy làm và kịp chuyển những chiếc bánh nóng hổi xuống Hà Nội vào sáng sớm.

Giá chị Liên bán cho khách lẻ là 4.000 đồng/chiếc, bánh được bán theo gói 10 chiếc. Khách lấy buôn từ 200 chiếc sẽ có giá “mềm” hơn là 3.000 đồng/chiếc.

{keywords}
Có 2 loại bánh ngải, loại nhân vừng đen và vừng trắng, người bán cho biết đa số khách thích nhân vừng đen hơn.

“Tôi gom đơn cả bán buôn lẫn bán lẻ, nhiều nhất được khoảng 2.000 chiếc. Với số lượng lớn như này thì phải cố gắng lắm, nhà làm bánh mới làm đủ vì bánh làm thủ công, giã tay, rất công phu nên không làm được nhiều hơn. Vì thế, đơn hàng có nhiều hơn cũng không dám nhận thêm. Đa số khách ăn quen thì mua nhiều, có khách lẻ cũng phải lấy từ 30-50 chiếc, họ vừa ăn vừa đi biếu”, chị Liên cho hay.

Cũng theo chị Liên, bánh ngải có quanh năm nhưng từ mùa này đến tháng 3, bánh sẽ ngon hơn vì đúng mùa gạo mới và tháng 3 cũng là mùa của rau ngải. Lúc này rau nảy nhiều ngọn và tươi non. Bánh có hai loại, nhân vừng đen và vừng trắng, nhưng đa số khách thích nhân vừng đen hơn vì có vị này vào bánh sẽ thơm hơn.

Cũng gom đơn hàng bán trên chợ mạng 2 năm nay, chị Thanh Hằng ở (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, các món bánh dân dã hiện nay được nhiều chị em đặt mua. Họ không chỉ mua chơi mà còn đặt làm món ăn thay xôi hoặc bánh chưng cho những dịp gia đình có cỗ.

“Tôi gom đơn hàng ngày, trung bình mỗi ngày được 500-700 chiếc bánh, như hôm nay tôi vừa nhận đơn của một chị khách đặt 200 chiếc cho tiệc ăn hỏi của gia đình vào cuối tuần này. Chị khách nói nếu mọi người đến ăn cỗ khen bánh ngon thì đến tiệc cưới chị sẽ đặt tiếp”, chị Hằng cho hay.

Có giá khá rẻ, chỉ từ 3-4.000 đồng/chiếc bánh, nhưng nếu mỗi ngày bán được tới 2.000 chiếc bánh thì người bán cũng thu về tiền triệu mỗi ngày.

Đã từng ăn thử món bánh ngải thấy ngon, chị Mai Lan (Hoàng Mai, Hà Nội) cũng vừa đặt 120 chiếc cho 10 mâm cỗ giỗ của gia đình.

Chị Lan cho biết, thường ngày cứ cỗ là phải có xôi nên để giảm bớt công đoạn nấu xôi, vừa để cho mọi người thưởng thức món mới nên chị đã chọn bánh ngải của Lạng Sơn. Tôi đặt 120 chiếc và được chị bán hàng lấy giá hữu nghị 3.500 đồng/chiếc, lại còn miễn phí vận chuyển đến tận nhà.

“Tôi ăn thấy bánh ngải có vị thơm dẻo của gạo nếp, bánh không còn thấy vị đắng của ngải cứu, chỉ thấy thanh mát, thơm ngon, ngọt của nhân và đặc biệt không có cảm giác bị ngấy”, chị Lan nhận xét về bánh ngải.

Minh Thư

Loại quả Trung Quốc thâm xỉn như quả thối hỏng, về Việt Nam bán vài trăm nghìn đồng/kg

Loại quả Trung Quốc thâm xỉn như quả thối hỏng, về Việt Nam bán vài trăm nghìn đồng/kg

Hồng táo tươi (táo tàu) Trung Quốc xuất hiện ở Việt Nam khoảng mấy năm gần đây. Loại quả này được người bán quảng cáo như thần dược, có tác dụng tốt cho sức khoẻ nên có nơi thổi giá lên tới vài trăm nghìn đồng/kg vẫn đắt hàng.

 

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

CAEXPO: Sữa yến mạch TH true OAT nhận giải sản phẩm mới được yêu thích nhất

Tại sự kiện xúc tiến thương mại thường niên lớn hàng đầu khu vực ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 21, bộ sản phẩm Sữa yến mạch TH true OAT của Tập đoàn TH xuất sắc nhận giải "Sản phẩm được yêu thích nhất".

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.