Minh oan cho trái hồng D'Ran

Xứ sở trái hồng đặc sản D’Ran (thị trấn D’Ran, huyện Đơn Dương) đang chịu ảnh hưởng nặng nề của những tin đồn thất thiệt xuất hiện trong thời gian gần đây như ngâm tẩm hoá chất độc hại hay bị nghi ngờ là hồng Trung Quốc.

Tuy nhiên trên thực tế, trái hồng trồng ở vùng này hoàn toàn sạch.

Ruột D’Ran, giấy gói Trung Quốc

Hồng đang vào chính vụ thu hoạch. Khắp vùng D’Ran tất bật người thu hái, đóng gói trái hồng đặc sản để kịp chuyển đi các nơi tiêu thụ. Vựa hồng của gia đình ông Bùi Văn Quý nằm gần cuối thị trấn D’Ran. Bên trong nhiều nhân công tất bật đóng gói, phân loại. Trong kho chứa, hàng loạt vỏ thùng giấy có chữ Trung Quốc, Đài Loan được chất cao hơn đầu người. Riêng một nhân công có nhiệm vụ xếp thùng, lót giấy báo bên trong để chuẩn bị cho người khác đóng gói. “Những thùng giấy này chất lượng rất tốt, vỏ dày và có thể sử dụng hai, ba lần mà không bị hư hỏng và đặc biệt rẻ hơn thùng cùng loại của Việt Nam từ 4 – 5 ngàn đồng nên chúng tôi mua về để đóng hồng rồi chuyển đi các nơi tiêu thụ” – ông Quý giải thích. 

Minh oan cho trái hồng D'Ran - ảnh 1

Nhân công tại vựa hồng ông Bùi Văn Quý đóng gói trái hồng vào thùng giấy để chuyển đi tiêu thụ

Tại hầu hết các vựa hồng khác, thương lái cũng tận dụng vỏ thùng có chữ Trung Quốc để đóng hồng chuyển đi khắp nơi trong cả nước. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến trái hồng D’Ran bị hiểu lầm là hồng xuất xứ từ Trung Quốc, gây ảnh hưởng không nhỏ đến các nhà vườn. Tương tự, nhiều tin đồn ác ý cho rằng hồng Trung Quốc mới có trái to, vỏ trơn láng, sáng bóng do được ngâm tẩm nhiều loại hoá chất khác nhau rất độc hại. Tuy nhiên trên thực tế, các vựa hồng tại D’Ran đều chuẩn bị máy tự chế để làm sạch trái hồng trước khi xuất đi thị trường. Máy này hoàn toàn tự động, sử dụng lớp vải dày quét qua bề mặt trái hồng nhiều lần giúp vỏ sạch bụi bẩn, bóng láng trông rất đẹp mắt. 

Cầm hai trái hồng có kích cỡ khác nhau, ông Bùi Văn Quý phân tích, trái hồng to hơn nắm tay là hồng vuông (hình dạng gần giống trái ớt tây Đà Lạt) còn trái hồng nhỏ hơn là hồng trứng. “Nhiều người cứ nghĩ hồng Trung Quốc mới có trái to nhưng thực tế không phải, hồng trồng ở D’Ran cũng có rất nhiều trái có kích cỡ lớn nếu trồng trên vùng đất tốt” – ông Quý nói. Ông Đinh Việt Dũng, Chủ tịch UBND thị trấn D’Ran (Đơn Dương) cũng khẳng định: “Những tin đồn như trên hoàn toàn không có cơ sở bởi trái hồng trồng tại D’Ran không hề sử dụng phân hoá học, phun thuốc bảo vệ thực vật hay ngâm hoá chất cho sáng bóng như đồn đoán. Đây là những thông tin chúng tôi rất muốn phổ biến rộng rãi đến người tiêu dùng”.

Thiệt hại nặng vì tin đồn

Có thể nói D’Ran là vùng đầu tiên tại Lâm Đồng được người Pháp đưa giống cây hồng về trồng. Từ đây cây hồng bắt đầu được nhân rộng ra nhiều vùng khác nhau như Đà Lạt, Lạc Dương. Trái hồng tại D’Ran có 5 loại khác nhau gồm hồng trứng láng, hồng trứng lóc, hồng chén, hồng vuông đồng và hồng vuông xả. Từ lâu, hồng D’Ran đã vươn ra các thị trường trong khắp cả nước từ miền Nam đến miền Bắc. Chất lượng trái hồng tại vùng này ngon hơn hẳn so với nơi khác nên được thị trường rất ưa chuộng. 

Minh oan cho trái hồng D'Ran - ảnh 2
Một nhân công chuẩn bị thùng giấy có chữ Trung Quốc trong kho trước khi đưa ra ngoài đóng gói.
Hầu hết các vựa hồng tại D’Ran đều sử dụng loại thùng giấy này do chất lượng thùng rất tốt

Được xem là cây trồng chủ lực, toàn thị trấn D’Ran hiện có hơn 1.000 ha cây hồng trồng xen với những loại cây khác. Sản lượng bình quân mỗi vụ vào khoảng 5.000 tấn với doanh thu khoảng 40 – 50 tỷ đồng/vụ (tính theo mức giá 10.000 đồng/kg). Đầu vụ hồng năm nay, giá bán trung bình mỗi kg vào khoảng 12.000 – 14.000 đồng. Tuy nhiên từ khi xuất hiện các tin đồn thất thiệt, giá hồng loại ngon chỉ còn 6.000 – 7.000 đồng/kg. So với cùng thời điểm năm ngoái, mức giá này đã thấp hơn khoảng 50%. Trái hồng thu hoạch về rất khó bán hoặc bị thương lái ép giá, sức mua cũng giảm chỉ còn 2/3 so với trước đây.

Trước thực trạng trên, một số chủ vựa hồng và nhà vườn bắt đầu liên kết với nhau để xây dựng thương hiệu độc quyền cho trái hồng D’Ran, đồng thời tìm nguồn cung cấp thùng giấy phù hợp để đóng gói sản phẩm đưa đi tiêu thụ. Ông Đào Duy Quang (chủ vựa hồng tại thị trấn D’Ran, Đơn Dương) bộc bạch: “Tôi cũng mong muốn các cơ quan chức năng sẽ bảo hộ pháp lý để cùng xây dựng thương hiệu cho trái hồng D’Ran cũng như hồng Đà Lạt, đồng thời sẽ vận động bà con cùng chung tay xây dựng thương hiệu tập thể cho loại trái cây đặc sản này”.

Trong khi đó, ông Đinh Việt Dũng cho biết, thời gian tới chính quyền địa phương sẽ hỗ trợ tìm kinh phí cho bà con sản xuất thùng mới thay thế cho các thùng ngoại như hiện nay. Đồng thời sẽ liên hệ với cơ quan chuyên môn tiến hành đăng ký nhãn hiệu trái hồng D’Ran với đầy đủ thông tin về nguồn gốc xuất xứ để tạo sự tin tưởng cho người tiêu dùng trong cả nước để tránh gây hiểu lầm.

Nguyễn Dũng/Báo Lâm Đồng

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.