Michelin Guide và sức mạnh của những ‘ngôi sao’

Nếu nhìn hành trình Michelin Guide đến Việt Nam như một giấc mơ đã thành hiện thực thì tiếp nối giấc mơ ấy, người làm ẩm thực tại Việt Nam đang đứng trước một hành trình còn dài hơn thế.

Ánh sáng sao Michelin 

Phở Gà Châm vào ngày bán hàng đầu tiên sau đêm công bố được Michelin đề xuất, dường như náo nhiệt hơn thường ngày, khách đến tấp nập đỗ xe dọc con phố Yên Ninh. Cô chủ không chỉ nhận được những lời gọi món như thường ngày mà còn cả những lời chúc mừng. 

Một vị khách quen thậm chí còn tới ôm lấy cô Châm. Các vị khách đã bày tỏ sự tự hào khi quán ăn “ruột” của họ được Michelin danh tiếng nhắc tên. Những ngày đầu nhận giải, cô chủ còn tất bật đến độ không kịp trưng tấm bảng mà Michelin trao. 

4 nhà hàng nhận 1 sao Michelin tại Việt Nam

Hay Sam Trần - đại diện nhà hàng Gia nhận 1 sao Michelin chia sẻ sau giải thưởng, điện thoại của cô không ngừng reo bởi những lời chúc mừng của bạn bè, đồng nghiệp và yêu cầu đặt bàn. Còn Bếp trưởng Yamaguchi Hiroshi của Hibana by Koki nhận 1 sao Michelin nằm trong khách sạn Capella Hanoi cũng xác nhận, lượng khách đặt bàn tại nhà hàng cũng luôn kín chỗ. 

Nhà hàng chỉ có tổng số 14 chỗ ngồi nên lượng khách phục vụ có giới hạn. Về phần nhà hàng Ănăn Saigon tại TPHCM, bếp trưởng gốc Việt Peter Cường Franklin cho biết: "Ngay sau đêm Michelin, chúng tôi đã nhận được khoảng 40-50 tin nhắn đặt chỗ tại nhà hàng”.  

Danh sách các nhà hàng được Michelin vinh danh thực sự là cú hích cho phát triển ẩm thực Việt. Ông Nguyễn Xuân Quỳnh, Tổng thư ký Hội đầu bếp Việt Nam chia sẻ, theo dõi các nhà hàng nhận sao, hoặc nằm trong các hạng mục vinh danh của Michelin Guide, bất kỳ ai cũng đều nhận thấy có những đổi thay rõ rệt. 

“Lượng khách rất ổn định, xếp hàng dài dài. Michelin Guide có mặt tại Việt Nam thực sự đã ghi một dấu ấn chính thức để định vị ẩm thực Việt Nam trên bản đồ thế giới”, ông Nguyễn Xuân Quỳnh nói.

 Michelin đã mang đến những thay đổi lớn cho ẩm thực Việt Nam chỉ sau 6 tháng ngắn ngủi

Không cam kết “nâng tầm ẩm thực Việt” nhưng rõ ràng, những ngôi sao Michelin chỉ sau 6 tháng ngắn ngủi đã mang đến cho giới ẩm thực tại Việt Nam những thay đổi lớn không chỉ về tình hình kinh doanh của các nhà hàng, quán ăn mà xa hơn là trong cả nhìn nhận và tư duy ẩm thực. 

CEO T.U.N.G Dining- Bếp trưởng Hoàng Tùng là cái tên nổi tiếng trong giới ẩm thực Việt, người đã từng làm việc tại nhiều nhà hàng gắn sao Michelin ở nước ngoài chia sẻ: “Michelin Guide đến Việt Nam thực sự là điều rất đáng mừng. Từ trước đến nay, Việt Nam có rất ít Giải thưởng, danh sách bình chọn có uy tín được thế giới công nhận”. 

Sự có mặt của những bộ tiêu chí đánh giá như của Michelin Guide hay The World's 50 Best đã mang đến những thay đổi quan trọng trong tư duy, quan điểm của người làm ẩm thực Việt. 

Tiếp tục thúc đẩy khát vọng Michelin

Tổng thư ký Hội đầu bếp Việt Nam cho rằng, sự chú ý của dư luận, truyền thông và ở tầm hơn thế, là tính chỉ dẫn cho du khách khi đến Việt Nam về những nhà hàng danh tiếng Michelin chắc chắn đã khiến cho người làm ẩm thực Việt Nam không thể thờ ơ. 

Nhìn nhận về ẩm thực vốn đa dạng, và bởi vậy, những cách nhìn khác nhau về một bảng xếp hạng mang tính công nhận toàn cầu ngay khi Michelin đặt chân đến Việt Nam cũng là lẽ thường. Nhưng điều quan trọng nhất mà hệ thống ẩm thực đã có thương hiệu lâu đời này làm được tại Việt Nam, chính là thay đổi tư duy của những người làm ẩm thực Việt. 

Nói như ông Nguyễn Thường Quân, Chủ tịch Hiệp hội Đầu bếp Việt Nam: “Michelin Guide Việt Nam sẽ không dừng lại ở một cuốn sổ đỏ ghi danh các nhà hàng hay cơ sở ăn uống chất lượng, đẳng cấp, mà còn mở ra cách tiếp cận mới để du lịch ẩm thực Việt có thể cất cánh nhanh hơn dựa trên nội lực của mình…”.  

 Danh hiệu từ Michelin Guide là động lực thúc đẩy khát vọng vươn tầm 

Bếp trưởng cũng Hoàng Tùng cho rằng, sức thu hút cũng chính là điểm mạnh của thương hiệu, là nam châm thu hút nhiều nhân tài đến Việt Nam. Khi nhiều đầu bếp quốc tế biết Michelin đến Việt Nam, họ sẽ coi Việt Nam là mảnh đất thiên đường cho phát triển ẩm thực, họ sẽ tìm đến mở nhà hàng, kinh doanh ẩm thực. Về tư duy lâu dài thì điều này chắc chắn sẽ có nhiều đóng góp tích cực cho ngành ẩm thực Việt Nam.

Chính vì thế, những ngôi sao, danh hiệu từ Michelin Guide sẽ không chỉ tác động tích cực đến hoạt động, triết lý kinh doanh của người làm ẩm thực mà cao hơn còn là động lực thúc đẩy khát vọng vươn tầm, khát vọng mang tên Michelin.

Để những ngôi sao luôn sáng

Nghệ nhân ẩm thực Ánh Tuyết cho rằng, sự có mặt của Michelin Guide là một bước tiến quan trọng đưa ẩm thực Việt Nam phát triển, hòa vào dòng chảy quốc tế. Các nhà hàng sẽ thi đua để được Michelin ghi nhận và vinh danh, từ đó các đầu bếp cũng sẽ sáng tạo ra các món ăn độc đáo, mang đậm bản sắc văn hóa Việt và nâng tầm hơn theo tiêu chuẩn toàn cầu.

 Nghệ nhân ẩm thực Ánh Tuyết chia sẻ có sao Michelin đã khó, giữ được sao lại càng khó hơn 

Với CEO T.U.N.G Dining, câu chuyện “giữ sao” Michelin luôn là áp lực bởi các nhà hàng sẽ không biết khi nào thì những “thanh tra ẩm thực” sẽ đến. Người làm bếp, đội ngũ phục vụ trong những nhà hàng Michelin vì thế luôn cần sáng tạo, giữ phong độ đồng đều bởi chỉ cần vô tình một lần không giữ được phong độ cao nhất, rất có thể họ sẽ trả giá bằng danh hiệu của chính mình. 

Thanh Hà

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.