Michelin Guide và sức mạnh của những ‘ngôi sao’

Nếu nhìn hành trình Michelin Guide đến Việt Nam như một giấc mơ đã thành hiện thực thì tiếp nối giấc mơ ấy, người làm ẩm thực tại Việt Nam đang đứng trước một hành trình còn dài hơn thế.

Ánh sáng sao Michelin 

Phở Gà Châm vào ngày bán hàng đầu tiên sau đêm công bố được Michelin đề xuất, dường như náo nhiệt hơn thường ngày, khách đến tấp nập đỗ xe dọc con phố Yên Ninh. Cô chủ không chỉ nhận được những lời gọi món như thường ngày mà còn cả những lời chúc mừng. 

Một vị khách quen thậm chí còn tới ôm lấy cô Châm. Các vị khách đã bày tỏ sự tự hào khi quán ăn “ruột” của họ được Michelin danh tiếng nhắc tên. Những ngày đầu nhận giải, cô chủ còn tất bật đến độ không kịp trưng tấm bảng mà Michelin trao. 

4 nhà hàng nhận 1 sao Michelin tại Việt Nam

Hay Sam Trần - đại diện nhà hàng Gia nhận 1 sao Michelin chia sẻ sau giải thưởng, điện thoại của cô không ngừng reo bởi những lời chúc mừng của bạn bè, đồng nghiệp và yêu cầu đặt bàn. Còn Bếp trưởng Yamaguchi Hiroshi của Hibana by Koki nhận 1 sao Michelin nằm trong khách sạn Capella Hanoi cũng xác nhận, lượng khách đặt bàn tại nhà hàng cũng luôn kín chỗ. 

Nhà hàng chỉ có tổng số 14 chỗ ngồi nên lượng khách phục vụ có giới hạn. Về phần nhà hàng Ănăn Saigon tại TPHCM, bếp trưởng gốc Việt Peter Cường Franklin cho biết: "Ngay sau đêm Michelin, chúng tôi đã nhận được khoảng 40-50 tin nhắn đặt chỗ tại nhà hàng”.  

Danh sách các nhà hàng được Michelin vinh danh thực sự là cú hích cho phát triển ẩm thực Việt. Ông Nguyễn Xuân Quỳnh, Tổng thư ký Hội đầu bếp Việt Nam chia sẻ, theo dõi các nhà hàng nhận sao, hoặc nằm trong các hạng mục vinh danh của Michelin Guide, bất kỳ ai cũng đều nhận thấy có những đổi thay rõ rệt. 

“Lượng khách rất ổn định, xếp hàng dài dài. Michelin Guide có mặt tại Việt Nam thực sự đã ghi một dấu ấn chính thức để định vị ẩm thực Việt Nam trên bản đồ thế giới”, ông Nguyễn Xuân Quỳnh nói.

 Michelin đã mang đến những thay đổi lớn cho ẩm thực Việt Nam chỉ sau 6 tháng ngắn ngủi

Không cam kết “nâng tầm ẩm thực Việt” nhưng rõ ràng, những ngôi sao Michelin chỉ sau 6 tháng ngắn ngủi đã mang đến cho giới ẩm thực tại Việt Nam những thay đổi lớn không chỉ về tình hình kinh doanh của các nhà hàng, quán ăn mà xa hơn là trong cả nhìn nhận và tư duy ẩm thực. 

CEO T.U.N.G Dining- Bếp trưởng Hoàng Tùng là cái tên nổi tiếng trong giới ẩm thực Việt, người đã từng làm việc tại nhiều nhà hàng gắn sao Michelin ở nước ngoài chia sẻ: “Michelin Guide đến Việt Nam thực sự là điều rất đáng mừng. Từ trước đến nay, Việt Nam có rất ít Giải thưởng, danh sách bình chọn có uy tín được thế giới công nhận”. 

Sự có mặt của những bộ tiêu chí đánh giá như của Michelin Guide hay The World's 50 Best đã mang đến những thay đổi quan trọng trong tư duy, quan điểm của người làm ẩm thực Việt. 

Tiếp tục thúc đẩy khát vọng Michelin

Tổng thư ký Hội đầu bếp Việt Nam cho rằng, sự chú ý của dư luận, truyền thông và ở tầm hơn thế, là tính chỉ dẫn cho du khách khi đến Việt Nam về những nhà hàng danh tiếng Michelin chắc chắn đã khiến cho người làm ẩm thực Việt Nam không thể thờ ơ. 

Nhìn nhận về ẩm thực vốn đa dạng, và bởi vậy, những cách nhìn khác nhau về một bảng xếp hạng mang tính công nhận toàn cầu ngay khi Michelin đặt chân đến Việt Nam cũng là lẽ thường. Nhưng điều quan trọng nhất mà hệ thống ẩm thực đã có thương hiệu lâu đời này làm được tại Việt Nam, chính là thay đổi tư duy của những người làm ẩm thực Việt. 

Nói như ông Nguyễn Thường Quân, Chủ tịch Hiệp hội Đầu bếp Việt Nam: “Michelin Guide Việt Nam sẽ không dừng lại ở một cuốn sổ đỏ ghi danh các nhà hàng hay cơ sở ăn uống chất lượng, đẳng cấp, mà còn mở ra cách tiếp cận mới để du lịch ẩm thực Việt có thể cất cánh nhanh hơn dựa trên nội lực của mình…”.  

 Danh hiệu từ Michelin Guide là động lực thúc đẩy khát vọng vươn tầm 

Bếp trưởng cũng Hoàng Tùng cho rằng, sức thu hút cũng chính là điểm mạnh của thương hiệu, là nam châm thu hút nhiều nhân tài đến Việt Nam. Khi nhiều đầu bếp quốc tế biết Michelin đến Việt Nam, họ sẽ coi Việt Nam là mảnh đất thiên đường cho phát triển ẩm thực, họ sẽ tìm đến mở nhà hàng, kinh doanh ẩm thực. Về tư duy lâu dài thì điều này chắc chắn sẽ có nhiều đóng góp tích cực cho ngành ẩm thực Việt Nam.

Chính vì thế, những ngôi sao, danh hiệu từ Michelin Guide sẽ không chỉ tác động tích cực đến hoạt động, triết lý kinh doanh của người làm ẩm thực mà cao hơn còn là động lực thúc đẩy khát vọng vươn tầm, khát vọng mang tên Michelin.

Để những ngôi sao luôn sáng

Nghệ nhân ẩm thực Ánh Tuyết cho rằng, sự có mặt của Michelin Guide là một bước tiến quan trọng đưa ẩm thực Việt Nam phát triển, hòa vào dòng chảy quốc tế. Các nhà hàng sẽ thi đua để được Michelin ghi nhận và vinh danh, từ đó các đầu bếp cũng sẽ sáng tạo ra các món ăn độc đáo, mang đậm bản sắc văn hóa Việt và nâng tầm hơn theo tiêu chuẩn toàn cầu.

 Nghệ nhân ẩm thực Ánh Tuyết chia sẻ có sao Michelin đã khó, giữ được sao lại càng khó hơn 

Với CEO T.U.N.G Dining, câu chuyện “giữ sao” Michelin luôn là áp lực bởi các nhà hàng sẽ không biết khi nào thì những “thanh tra ẩm thực” sẽ đến. Người làm bếp, đội ngũ phục vụ trong những nhà hàng Michelin vì thế luôn cần sáng tạo, giữ phong độ đồng đều bởi chỉ cần vô tình một lần không giữ được phong độ cao nhất, rất có thể họ sẽ trả giá bằng danh hiệu của chính mình. 

Thanh Hà

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.

Hội nghị sữa toàn cầu 2024: Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero

Trong lần thứ 4 tham dự Hội nghị sữa toàn cầu, Vinamilk mang đến một hình ảnh ấn tượng với nhận diện thương hiệu mới, đồng thời chia sẻ về bước tiến của ngành sữa Việt Nam vì mục tiêu Net Zero và phát triển bền vững.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.

Agribank dành hơn 180.000 tỷ đồng ưu đãi khách hàng vay lãi suất thấp

Thực hiện Chỉ thị số 14/CT-TTG của Thủ tướng Chính phủ về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, Agribank cung ứng hơn 180.000 tỷ đồng vốn ưu đãi để triển khai 10 chương trình tín dụng lãi suất thấp cho cá nhân và doanh nghiệp.