Mẹo tránh “mất điểm” phần đọc hiểu môn Ngữ Văn kỳ thi THPT quốc gia 2018

Hiểu phần ngữ điệu được đưa ra, trả lời ngắn gọn, đúng trọng tâm cùng tư duy sáng tạo... sẽ giúp các em giành điểm cao cho bài thi Ngữ Văn kỳ thi THPT quốc gia 2018.

Trong đề thi môn Văn tại kỳ thi THPT quốc gia 2018, phần đọc hiểu chiếm 3 điểm và thường có một ngữ liệu văn bản được cho trước. Đó có thể là một đoạn thơ, văn xuôi nghệ thuật, văn bản nhật dụng,… và 4 câu hỏi ở các mức độ nhận biết, thông hiểu và nâng cao.

Tuy nhiên, đây lại là phần các em học sinh thường để mất điểm “oan” chủ yếu với các lỗi sai như chưa gọi tên chính xác đơn vị kiến thức tiếng Việt, không đọc kỹ yêu cầu của câu hỏi và lập luận thiếu thuyết phục đối với các câu hỏi thông hiểu và nâng cao.

Vậy thí sinh cần làm gì để tránh “mất điểm” phần đọc hiểu trong bài thi Ngữ Văn kỳ thi THPT quốc gia 2018?

Liên quan đến vấn đề này, TS. Trịnh Thu Tuyết - Giáo viên luyện thi môn Ngữ Văn THPT quốc gia tại hệ thống Giáo dục HOCMAI sẽ đưa ra cho các em một số lời khuyên khi làm phần đọc hiểu:

Câu hỏi nhận biết (câu số 1)

Câu hỏi này có thể hỏi các em về phong cách ngôn ngữ văn bản, phương thức trần thuật, phương thức biểu đạt, các thao tác lập luận, biện pháp tu từ,..

Do vậy, để tránh mất điểm “oan” ở phần đọc hiểu. Đối với câu hỏi nhận biết các em trả lời ngắn gọn, bám sát vào đề bài hỏi gì trả lời đó. Ví dụ đề bài hỏi: Hãy xác định phong cách ngôn ngữ văn bản. Nếu đó là phong cách ngôn ngữ chính luận thì trả lời luôn, tránh lan man dài dòng gây mất thời gian.

TS. Trịnh Thu Tuyết - Giáo viên luyện thi môn Ngữ Văn THPT quốc gia tại hệ thống Giáo dục HOCMAI

 Câu hỏi thông hiểu (câu số 2 và 3)

Phần này chủ yếu yêu cầu các em trả lời hiểu biết về một từ, một ngữ, một câu, một nhận định. Với những câu hỏi thông hiểu, các em cần phải tư duy và suy nghĩ về nghĩa của từ, về cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Nếu bài có nhiều ý nên viết thành một đoạn văn ngắn gọn, súc tích dưới dạng quy nạp, diễn dịch,…

Câu hỏi nâng cao (câu số 4)

Câu hỏi nâng cao sẽ yêu cầu các em tìm ra một câu văn thể hiện ý nghĩa chủ đề của văn bản thể hiện được thông điệp, ý nghĩa chủ đề của toàn bộ tài liệu đọc hiểu. Để trả lời câu hỏi này không chỉ đòi hỏi sự nhận biết, tư duy mà còn phải có sự suy ngẫm sâu xa về thông điệp, ý nghĩa của toàn bộ văn bản.

Tóm lại, phần đọc hiểu là một phần không hề khó và rất dễ ghi điểm. Điều quan trọng nhất, các em phải ghi nhớ và vận dụng tốt các đơn vị kiến thức tiếng Việt. Hi vọng với những “mẹo nhỏ” mà cô Tuyết chia sẻ sẽ giúp các em ôn tập thật tốt và giành được điểm tối đa trong phần thi này.

Hoàng Thanh

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !