Mẹo giúp phục hồi nhanh sau cắt tầng sinh môn

Nhiều phụ nữ trong quá trình sinh con qua ngả âm đạo phải cắt tầng sinh môn. Cắt tầng sinh môn có thể gây đau đớn và vết cắt cần một thời gian để chữa lành. Dưới đây là những cách giúp bạn phục hồi nhanh sau sinh.

1. Giữ cho vùng âm đạo sạch và khô

Nhớ là âm đạo luôn tiết dịch để bôi trơn. Điều này có thể gây một chút lo ngại vì nó có thể khiến vi khuẩn hình thành trong âm đạo và dẫn tới nhiễm trùng. Vì vậy, cần sử dụng khăn bông để lau sạch từ trước ra sau thận trọng sau mỗi lần đi vệ sinh. Nếu bạn cảm thấy ẩm bên dưới, hãy rửa sạch và lau sạch lại. Sử dụng khăn khô mỗi lần rửa.

Mẹo giúp phục hồi nhanh sau cắt tầng sinh môn - ảnh 1

2. Để thoáng khí

Vết rạch tầng sinh môn cần thoáng mát. Vì vậy, ban đêm bạn có thể ngủ mà không mặc quần lót. Điều này sẽ giúp cho vết thương thoáng khí và nhanh lành.

3. Dùng thuốc đúng giờ

Một cách giúp giảm đau sau khi cắt tầng sinh môn là dùng thuốc đúng giờ theo chỉ định của bác sĩ, thường là paracetamol. Nhưng nên thận trọng khi dùng các thuốc không kê đơn sau sinh vì chúng có thể dẫn tới những hậu quả khác.

4. Thận trọng khi di chuyển

Hãy cẩn thận khi ngồi và đứng lên khỏi ghế. Vì bất cứ lực nào cũng có thể gây đau nhức âm đạo khiến vết thương trở nên tồi tệ hơn. Luôn hạ thấp đầu gối xuống trước khi ngồi và sau đó là mông, luôn di chuyển một cách chậm rãi. Ngồi quá lâu có thể khiến bạn khó chịu, hãy sử dụng một tấm đệm để chống đau nhức.

5. Sử dụng băng vệ sinh

Ngay cả khi sản dịch ngừng chảy trước khi vết thương lành, bạn vẫn cần sử dụng băng vệ sinh. Băng vệ sinh sẽ thấm máu nếu vết thương chảy máu và giúp cho quần lót của bạn không bị bẩn.

6. Cắt móng tay ngắn

Điều này thực sự quan trọng vì bạn có thể làm đau vết thương khi bôi kem giảm đau ở khu vực này. Luôn rửa tay và lau khô trước khi bôi các loại kem. Nếu muốn, bạn có thể sử dụng găng tay mỗi khi chạm vào vết thương.

7. Sử dụng túi đá

Chườm lạnh là cách lý tưởng để đối phó với những vết thương phẫu thuật. Khi sử dụng đá chườm, cho các viên đá vào khăn vệ sinh và đặt chúng trên vết thương. Cách này sẽ giúp vết thương lành nhanh hơn.

8. Giảm đau khi đi tiểu

Đi tiểu khi có vết cắt tầng sinh môn có thể gây đau đớn. Để giảm đau và khó chịu, liên tục rót nước ấm vào âm đạo trong khi đi tiểu.

9. Tránh táo bón

Áp lực khi đại tiện có thể khiến vết thương trở nên đau hơn. Vì vậy hãy duy trì chế độ ăn uống cẩn thận, nên ăn nhiều chất xơ để tránh táo bón. Ngoài ra, sử dụng miếng vải sạch và nhấn vào vết thương khi đi đại tiện.

BS Tuyết Mai/Nguồn SKĐS

Chung kết cuộc thi: 'Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh'

Ngày 9/8, tại Hà Nội diễn ra vòng chung kết cuộc thi “Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh” giữa các cán bộ tại các trạm y tế của các xã, phường, thị trấn.

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Đang cập nhật dữ liệu !