Mệnh lệnh của Bộ trưởng Giáo dục: Giảm thiểu bạo lực, suy giảm đạo đức nhà giáo

Mệnh lệnh của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ trong buổi làm việc đầu tiên của mình với các Giám đốc Sở GD&ĐT trong cả nước: “chủ động đề ra các biện pháp giảm thiểu tình trạng suy giảm đạo đức nhà giáo, bạo lực học đường, học sinh đuối nước".

Lần đầu tiên, kể từ ngày nhận chức Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã làm việc với các Giám đốc Sở GD&ĐT trong cả nước diễn ra vào ngày 20/5, tại Hà Nội. Dự cuộc làm việc có các Thứ trưởng, lãnh đạo các vụ, cục, đơn vị thuộc Bộ và đại diện lãnh đạo một số trường sư phạm trong cả nước.

Mệnh lệnh của Bộ trưởng Giáo dục: Giảm thiểu bạo lực, suy giảm đạo đức nhà giáo - ảnh 1

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ có buổi làm việc đầu tiên với các Giám đốc Sở GD&ĐT các tỉnh trong cả nước.

Trong buổi làm việc, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh: “Đây là cuộc làm việc quan trọng nhằm trao đổi về những quan điểm, định hướng nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong thời gian tới để những người đứng đầu ngành giáo dục các địa phương thống nhất nhận thức và đồng hành với Bộ trong quá trình triển khai nhiệm vụ.

Cần nhìn nhận, đánh giá thẳng thắn, đa chiều những gì ngành giáo dục đã làm được, chưa làm được để làm rõ những kết quả, hạn chế, yếu kém của ngành. Những vấn đề chưa làm tốt sẽ phải có kế hoạch cụ thể để khắc phục trong thời gian tới”.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng nêu rõ: “Ngành giáo dục là ngành liên quan trực tiếp đến phát triển con người, cuộc sống của từng gia đình, vì thế phải làm sao để xã hội yên tâm về ngành, tin tưởng về ngành. Từ thực tế địa phương của mình và công tác quản lý điều hành của Bộ, nêu ra những bất cập, hạn chế yếu kém để các đại biểu thảo luận, thống nhất lựa chọn các vấn đề cấp bách cần làm ngay”.

Mệnh lệnh của Bộ trưởng Giáo dục: Giảm thiểu bạo lực, suy giảm đạo đức nhà giáo - ảnh 1

Ý kiến của các nhóm tham gia buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Trong một ngày làm việc chung và tiến hành thảo luận theo nhóm, các đại biểu đã thống nhất cao về một số nhiệm vụ mà ngành giáo dục sẽ ưu tiên thực hiện trong thời gian tới. Đó là tổ chức quy hoạch lại mạng lưới các cơ sở giáo dục & đào tạo, phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, tổ chức phần luồng trong giáo dục.

Ngoài ra, phải tăng cường tự chủ cho các cơ sở giáo dục & đào tạo, giảng dạy tiếng Anh ở tất cả các cấp học, bậc học. Đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy - học và quản lý, đẩy mạnh hội nhập quốc tế trong giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước. Đồng thời tổ chức thực hiện tốt một số nhiệm vụ được xã hội hết sức quan tâm như: đổi mới chương trình, sách giáo khoa; đổi mới công tác kiểm tra đánh giá, thi cử…

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đánh giá cao những ý kiến tâm huyết của các Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo. Đồng thời đề nghị các Sở GD&ĐT trong cả nước cần tập trung thực hiện các nhiệm vụ ưu tiên của ngành trong thời gian tới, trước mắt tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ.

Mệnh lệnh của Bộ trưởng Giáo dục: Giảm thiểu bạo lực, suy giảm đạo đức nhà giáo - ảnh 2

Các lãnh đạo Sở GD&ĐT các tỉnh có buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Đó là xây dựng kế hoạch tuyên truyền, quán triệt sâu rộng về Nghị quyết 29-NQ/Trung ương xây dựng kế hoạch triển khai để cụ thể hóa Kế hoạch hành động của Bộ thực hiện Nghị quyết 29-NQ/Trung ương tại địa phương, rà soát kỹ những vấn đề bất cập, hạn chế yếu kém hiện nay về GD&ĐT tại địa phương để có kế hoạch khắc phục, tổng kết, đánh giá tình hình triển khai một số chủ trương đổi mới của ngành như Thông tư 30, dự án VNEN, phương pháp “Bàn tay nặn bột”… đề xuất với Bộ để sớm có những điều chỉnh cho phù hợp.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cũng yêu cầu: “Các Sở GĐ&ĐT, tập trung cho kỳ thi THPT Quốc gia, các kỳ thi chuyển cấp, hạn chế những vấn đề liên quan đến chạy trường, chạy lớp, dạy thêm học thêm, chủ động đề ra các biện pháp giảm thiểu tình trạng suy giảm đạo đức nhà giáo, bạo lực học đường, học sinh đuối nước… tăng cường công tác truyền thông giáo dục, xây dựng mạng lưới thông tin giáo dục trong toàn Ngành; làm tốt công tác tổng kết năm học 2015-2016, đặc biệt chú ý tới công tác thi đua khen thưởng nhằm tạo động lực tốt trong hoạt động dạy và học.

Bộ khuyến khích các Sở đề xuất các sáng kiến. Theo Bộ trưởng, Bộ sẽ tăng cường lắng nghe ý kiến từ các địa phương trước khi đưa ra những chủ trương, quyết sách cho toàn ngành”.

Tiến Anh

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !