Mẹ sính thực phẩm ăn ngon miệng, trẻ lãnh đủ

Nhiều bà mẹ thấy con biếng ăn vội vàng mua các thực phẩm chức năng bổ sung cho trẻ để mong con hay ăn chóng lớn mà chưa hiểu rõ quá trình này cần thời gian dài và phải có phương pháp chứ không phải 1 túi thuốc bổ.

Thấy con chán ăn, lười ăn, chị Nguyễn Thị Dơn (Đông Anh, Hà Nội) nghe bạn mách mua thực phẩm thuốc đông dược dạng viên hoàn về cho con ăn. Kết quả, sau 2 gói thuốc chỉ tốn 160 nghìn đồng, con gái 8 tuổi của chị ăn tốt hơn hẳn. 
 
Tuy nhiên, khi con thường xuyên than thở đau bụng vùng quanh rốn, chị Dơn tưởng bé bị giun nhưng tẩy giun vẫn không đỡ. Đi khám tiêu hoá bác sĩ cho biết bé bị viêm loét dạ dày. Hỏi ra trong hơn 2 tháng, bé được mẹ cho uống thuốc ăn ngon. Bác sĩ nghi ngờ thuốc chứa corticoid gây viêm dạ dày ở trẻ. Ngoài ra, corticoid còn gây ra nhiều ảnh hưởng tới sức khoẻ khác của trẻ.
 
Bác sĩ Nguyễn Thanh Sang – từng công tác tại Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM, cho biết thuốc đông dược, thực phẩm chức năng ăn ngon miệng cho trẻ như con dao hai lưỡi. Bản chất các loại này thường được người sản xuất cho thêm corticoid để kích thích ăn.

Bác sĩ Sang từng điều trị cho các bé ung thư máu nên biết rõ tác dụng của thuốc corticoid như thế nào. Một bé khi nhập viện suy kiệt, hốc hác... nhưng sau 3 ngày điều trị thì ngồi dậy ăn rất nhiều. Lý do là bé đó phải sử dụng corticoid để kiểm soát tế bào ung thư theo phác đồ. Và một trong những tác dụng phụ của corticoid đó chính là tăng chuyển hóa cơ bản, tăng tích trữ mỡ và tăng cân bằng cách "tích nước" cơ thể.
 
Không chỉ trẻ nhỏ, kể cả người lớn uống các thực phẩm chức năng có chứa corticoid trị đau khớp hay các bệnh lý khác họ thấy ăn ngon và mặt phúng phính nhờ tác dụng của corticoid. 

{keywords}
Ảnh minh hoạ. 

Tuy nhiên, người bệnh uống rồi sẽ suy gan suy thận nếu uống liều cao và kéo dài mà không có chỉ định bác sĩ.
 
Theo bác sĩ Sang, việc sử dụng corticoid là 1 con dao 2 lưỡi mà các bác sĩ rất cân nhắc. Nếu như mục đích điều trị ung thư, hen phế quản, viêm nhiễm ... thì dùng liều theo chỉ định và trong thời gian ngắn rồi ngưng, tránh dùng quá nhiều và quá dài gây biến chứng lên thận, gan, xương... và gây ra hội chứng Cushing.
 
Nhiều bà mẹ cho con tới khám mang theo cả bọc thuốc nói rằng mua về cho con, thuốc cũng không có vỏ mà chỉ đưa vào các túi nilon. Bác sĩ cũng rất khó để xác định các thuốc này là thuốc gì. BS Sang cho rằng với trẻ nhỏ việc dùng thuốc hay thực phẩm chức năng nên có chỉ định của bác sĩ chứ không phải ra nhà thuốc và nói "con tui biếng ăn và cho thuốc" mà không cần biết bé bao nhiêu tuổi, bao nhiêu cân và nguyên nhân biếng ăn.
 
Trẻ biếng ăn cần phải khám dinh dưỡng và đánh giá tổng quát, xem xét trẻ biếng ăn do đâu thiếu hay thừa chất gì. Quá trình khám và theo dõi trẻ biếng ăn là quá trình kéo dài cả vài tháng.
 
Thực tế, bác sĩ Sang cho rằng nguyên nhân biếng ăn của một đứa trẻ thường là do cách chăm con chưa chính xác nhưng cha mẹ lại thích cho uống thuốc hay ăn, chóng lớn. Nhiều người thích cảm giác được bác sĩ kê một đống thuốc về và nói uống đi rồi ăn ngon.
 
Nhiều bố mẹ quá vội trong việc muốn con nít ăn nhiều mà không chịu tìm hiểu rằng mình sai ở đâu. Nhiều bố mẹ quá coi thường sức khỏe của con khi mua những toa thuốc bất chấp nó có tốt hay không?
 
TS BS Nguyễn Trọng Hưng – Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết chuyện ăn uống của trẻ là vấn đề “đau đầu” đối với nhiều bậc phụ huynh. Trẻ biếng ăn là cha mẹ mệt mỏi, stress và có những hội nhóm các mẹ mách nhau dùng loại thuốc này, thuốc kia “kích thích” cho trẻ ăn ngon miệng hơn.

Tuy nhiên, TS Hưng cho rằng trên thực tế cho đến hiện nay khoa học vẫn chưa thể chế được loại thuốc nào ăn ngon mà an toàn cho tất cả các trẻ.

Các loại thuốc tạo cảm giác ăn ngon cho tất cả các trẻ đều có hại như corticoid, cyproheptadine. Phụ huynh không được dùng các loại thuốc này để kích thích trẻ ăn.
 
'Khi đi khám dinh dưỡng, 1 số  trẻ biếng ăn có thể do thiếu vài vitamin hay vi chất và nếu vậy thì bé có thẻ có lại cảm giác ăn ngon miệng khi con được bổ sung đúng các loại vitamin và vi chất chứ không phải nó là thuốc giúp trẻ ăn ngon nên cha mẹ nghĩ rằng chỉ cần ra nhà thuốc mua là đủ. Bổ sung vi chất cần đánh giá xem trẻ có thiếu hay không chứ không phải cha mẹ thích cho con uống là uống' – BS Hưng khuyến cáo.

Khánh Chi  

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Đang cập nhật dữ liệu !