"Mẹ ơi, con đồng tính!"

“Tôi may mắn được gia đình, nhất là người mẹ của mình thông cảm, sẻ chia nhưng tôi biết không phải ai cũng đủ can đảm để nói lên một câu tưởng chừng đơn giản: Mẹ ơi, con đồng tính…” – Người đẹp chuyển giới Minh Ngọc chia sẻ.

Công khai giới tính với gia đình và xã hội là một điều cực kỳ khó khăn của những người đồng tính. Cuốn sách “Mẹ ơi, con đồng tính!” ra đời với hy vọng sẽ khiến các bậc phụ huynh cũng như cộng đồng xã hội hiểu và cảm thông nhiều hơn với cộng đồng người đồng tính. 

Nhiều bạn trẻ nghẹn ngào vì những chia sẻ của các khách mời

“Giấc mơ trở thành một người đàn bà trong thân xác đàn ông đã khiến tôi phải trải qua vô vàn nỗi đau, niềm vui, qua nước mắt và qua cả máu. Và đến bây giờ, khi đã thỏa nguyện giấc mơ làm đàn bà, thì không ít lần tôi cũng phải rơi lệ với nỗi ray rứt không làm tròn chữ hiếu với mẹ của tôi. Tôi may mắn được gia đình, nhất là người mẹ của mình thông cảm, sẻ chia nhưng tôi biết không phải ai cũng đủ can đảm để nói lên một câu tưởng chừng đơn giản: Mẹ ơi, con đồng tính..” - Người đẹp chuyển giới Minh Ngọc chia sẻ như vậy trong ngày ra mắt quyển sách Mẹ ơi, con đồng tính!

 “Mẹ ơi, con đồng tính!” là cuốn sách đầu tiên được xuất bản tại Việt Nam viết về những kiến thức cần biết để hiểu về cộng đồng LGBT ( Lesbian - đồng tính nữ, Gay - đồng tính nam, Bisexual - song tính nam hoặc nữ, Transsexual/Transgender - hoán tính/chuyển giới).

“Sau khi cuốn sách được xuất bản, tôi tới một hiệu sách gần nhà hỏi mua. Ngay khi tôi vừa đọc tựa sách “Mẹ ơi, con đồng tính!” thì người bán hàng đã có ánh nhìn khác về tôi. Chị trả lời: "Chỗ chị không có bán những thứ sách như vậy em ơi” – Đây là một cử chỉ nhỏ nhưng đủ nói lên rằng cộng đồng xã hội vẫn còn tâm lý kỳ thị đối với người đồng tính, tác giả Nguyễn Ngọc Thạch chia sẻ. 

"Với riêng tôi, đã có 5 đầu sách về cộng đồng LGBT trong 1 năm qua, tôi hiểu và cảm thấy khâm phục những người đồng tính dám sống thật với chính mình. Hành trình chuyển đổi giới tính phải trải qua những cơn đau đớn về cả tinh thần lẫn thể xác mà nếu không có lòng quyết tâm, không có một khao khát thực sự thì không ai có thể làm được. Họ đáng được trân trọng, đáng được khâm phục! – tác giả chia sẻ thêm.

Nói về lý do đặt tựa sách là “Mẹ ơi, con đồng tính!”, tác giả Võ Chí Dũng nói: “Mẹ là người chúng ta tìm đến đầu tiên khi gặp bất cứ những biến cố về tâm – sinh lý. Trong quá trình công khai giới tính cực kỳ gian nan, đau khổ, thì hầu hết các bạn thường tìm đến mẹ để đặt niềm hy vọng thấu hiểu và cảm thông. Tựa sách được đặt với mục đích thay lời muốn nói của các bạn đến gia đình và người thân của mình, đồng thời tác động đến những người làm cha làm mẹ hãy là chỗ dựa vững chắc cho con cái họ. Kể cả khi con cái họ là người đồng tính… 

Bìa sách "Mẹ ơi, con đồng tính!"

Tại buổi giới thiệu cuốn sách “Mẹ ơi, con đồng tính” sáng 24/8, Thạc sĩ Tâm lý học Lê Minh Công (Giảng viên Khoa Tâm lý học, Đại học KHXH&NV TP.HCM) đã có những chia sẻ: Nhu cầu lớn nhất của con người là nhu cầu thuộc về (Belonging), khao khát được sống thực với giới tính của mình, được thuộc về đúng thế giới của mình. Bởi vậy, chúng ta không nên kỳ thị mà cần hiểu để cảm thông cho cộng đồng LGBT nhiều hơn.

Bên cạnh đó, chính những người đồng tính phải có những hành vi xã hội lành mạnh mới nhận được sự cảm thông từ cộng đồng xã hội. Trên thực tế có nhiều phụ huynh dễ dàng thông cảm với con cái người khác nhưng lại cảm thấy “sốc” khi con cái của chính họ đồng tính.

Muốn thay đổi nhận thức của họ, trước hết những người đồng tính cần có những đóng góp tích cực cho xã hội thông qua đời sống lành mạnh của họ. Phải chứng minh bạn là một công dân tích cực, có một giá trị sống thực thụ để theo đuổi. Như vậy mới mong các bậc phụ huynh thông cảm và dần dần nhận ra dù đồng tính nhưng bạn vẫn có cuộc sống bình thường như bao đứa con khác.

Được biết, trước khi được phát hành, bản thảo của cuốn sách đã được gửi đến rất nhiều nhà xuất bản nhưng đều nhận được lời từ chối. Điều đó chứng tỏ, vấn đề đồng giới vẫn chưa thực sự được xã hội chấp nhận và cảm thông sâu sắc.

“Mẹ ơi, con đồng tính!” không thuộc thể loại sách nào của công ty cổ phần sách Thái Hà đang phát hành. Tuy nhiên, Thái Hà vẫn đón nhận bản thảo này và nhanh chóng hoàn thành các khâu thẩm định để sách được đến với bạn đọc sớm nhất. Đó – vừa là niềm đồng cảm với cộng đồng LGBT, vừa là sự trân trọng đối với những tác giả tiên phong trong việc làm sách về chủ đề đồng giới ở Việt Nam”, bà Phạm Thị Thanh Hương, Phó GĐ VPĐD TP.HCM của công ty cổ phần sách Thái Hà chia sẻ.

Hoàng Thi

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !