Mạo danh 'giám đốc chuyên môn Bệnh viện Lão khoa' nhằm lừa đảo bệnh nhân F0

Lợi dụng sự lo lắng của nhiều gia đình, trong đó có F0 người cao tuổi, đã có rất nhiều inbox kiểu bác sĩ, dược sĩ hướng dẫn “giúp” điều trị hoặc “mách thuốc” thậm chí bán máy...

Chị Lã Ngọc Minh (Đào Tấn, Ba Đình, Hà Nội), giảng viên ở một trường đại học bức xúc cho biết, trước đây chồng chị là F0, sau đó đến mẹ già bị.

Tối 3/1, chị vào nhóm Nhóm Bác sĩ Quân y hỗ trợ online chăm sóc điều trị F0 tại nhà để hỏi về tình trạng của mẹ mình. Chị cho biết, mẹ chị là F0 được điều trị tại bệnh viện nhiệt đới Trung ương và đã được ra viện.

“Lúc bà vào cũng khá nặng may được các bác sĩ cứu chữa tận tình nên giờ đã âm tính và sức khoẻ ổn định.

Nhưng từ những ngày trong viện đến giờ khi về nhà mẹ không còn nhớ gì. Cả ngày chỉ biết ngồi bần thần ai bảo gì làm nấy, miệng liên tục nói không nhớ gì hết”, chị Minh cho hay.

{keywords}
Mạo danh “giám đốc chuyên môn BV Lão khoa” để lừa đảo bệnh nhân F0 cao tuổi

Lo lắng về bệnh tình của mẹ, chị vào Nhóm Bác sĩ Quân y hỗ trợ bệnh nhân F0 để tìm sự trợ giúp với mong muốn từ các bác sĩ “cho lời khuyên về triệu chứng này” với câu hỏi “gia đình có phải đưa bà đi khám chuyên khoa thần kinh không?”.

Sau ít phút đăng đàn xin tư vấn, người tên Thuỷ Tiên đã inbox cho trị, không kịp trả lời tin nhắn, người này vào thẳng bài viết xưng là bác sĩ bệnh viện Lão khoa Trung ương. Sau đó, tiếp tục inbox cho chị Ngọc Minh lúc 12h đêm.

“Người này nằng nặc đòi gọi nói chuyện luôn hẹn sáng mai đến xem bệnh cho bà và chèo kéo sẽ phải chữa lâu dài. Thấy em nghi ngờ thì sáng nay người này đã xoá comment trong bài”, chị Ngọc Minh cho hay.

Trao đổi với phóng viên, chị Ngọc Minh cho biết, sở dĩ chị nghi ngờ vì khi vào kiểm tra nick Faceboook Thuỷ Tiên chị cảm thấy không uy tín. Khi chat thì dấu câu lủng củng, đặc biệt có chi tiết “sẽ bàn với ban lãnh đạo bệnh viện” khiến chị Minh càng tin đó là lừa đảo.

“Làm gì mà mẹ mình VIP đến thế, được hẳn ban lãnh đạo bệnh viện lớn “xin đám” để cùng tham gia thảo luận chữa trị.

Cũng từng rất hoảng loạn khi nhà có người mắc Covid-19, tìm cách chữa trị khắp nơi. Vì thế, tôi quyết định lên tiếng để cảnh báo mọi người vì nhiều nhà có F0 không tỉnh táo nhất là khi đang nguy hiểm, hoảng loạn gặp mấy người tự xưng bác sĩ, lại còn giám đốc chuyên môn, giám đốc “TT chữa trị Covid-19” như thế này khác nào “chết đuối vớ được cọc” sẽ rất dễ bị lừa”, chị Ngọc Minh cho hay.

{keywords}
Nick có tên Thuỷ Tiên không chỉ xưng là Giám đốc chuyên môn BV Lão khoa Trung ương mà còn xưng là GĐ chuyên môn BV 103 kiếm giám đốc TT điều trị Covid-103

Không riêng chị Minh bị mạo danh nhằm lừa đảo, một người khác có mẹ bị F0 sau khi lên mạng tìm kiếm sự trợ giúp. Vẫn là tài khoản Thuỷ Tiên này lại “nhảy vào” inbox giới thiệu là “Giám đốc chuyên môn BV 103 kiêm giám đốc trung tâm điều trị Covid-103”.

“Ban đầu cứ tưởng bác sĩ tư vấn cho mình thật nên tôi tin sái cổ. Nhưng sau cứ thấy đòi gọi điện cũng hơi nghi nghi. Tiếp nữa cứ bảo mua máy rồi gọi điện liên tục tôi biết ngay là… lừa đảo nên đã chặn nick ngay”, người phụ nữ này cho hay.

Trưa 4/1, trao đổi với phóng viên Infonet, Giám đốc BV Lão khoa Trung ương TS. BS Nguyễn Trung Anh khẳng định: Không có bất kỳ nhân viên nào tên là Thuỷ Tiên tại Bệnh viện.

Thứ hai, bệnh viện chỉ chăm sóc người cao tuổi tại bệnh viện chứ không có một hoạt động nào bên ngoài. Nếu liên quan đến bên ngoài sẽ phải có những sự thống nhất, hợp tác một cách chính thống mà thường sẽ giao cho phòng CTXH làm đầu mối.

“Với tư cách giám đốc Bệnh viện, tôi khẳng định hiện nay không có bất kỳ hoạt động nào như thế. Đó là sự mạo danh, họ đang lợi dụng thương hiệu của Bệnh viện Lão khoa Trung ương”, TS. BS Nguyễn Trung Anh nhấn mạnh.

Liên quan tình trạng này, trước đó BS Nhật Minh Thắng, thành viên nhóm Nhóm Bác sĩ Quân y hỗ trợ online chăm sóc điều trị F0 tại nhà đã phải nhấn mạnh: Nhóm các bác sĩ sinh ra là để tư vấn chuyên môn, giúp đỡ các gia đình yên tâm vượt qua dịch bệnh.

“Tất cả đơn thuốc đều phổ biến, dễ kiếm và dễ mua tại bất kỳ hiệu thuốc nào gần nhà các gia đình. Hiện tại có 1 số thành viên vào nhóm để mời chào các loại thuốc cũng như dụng cụ y tế tới các gia đình.

Xin khẳng định đây không phải các thành viên nhóm bác sỹ. Các gia đình nâng cao cảnh giác, và chỉ cung cấp những thông tin cho chính các bác sỹ có tên trong danh sách nhóm tư vấn.

Các bác sỹ chỉ tư vấn cách dùng chứ không bán thuốc. Chúng ta hết sức nâng cao cảnh giác để có hành động đúng”, bác sĩ Nhật Minh Thắng cảnh báo.

Từ kinh nghiệm từ bản thân, chị Ngọc Minh cảnh báo mọi người nên cẩn thận. Có rất nhiều inbox kiểu bác sĩ, dược sĩ hướng dẫn “giúp” điều trị hoặc “mách thuốc” đều có khả năng là hành vi lừa đảo. Nếu mình không tỉnh táo do đang lo lắng cho gia đình người thân mà tin lời chúng thì hậu quả khôn lường.

 N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !