Mặc cảm bác sĩ pháp y: Nói dối gia đình về nghề

Đến nay chuyên ngành pháp y vẫn là 1 trong 5 chuyên ngành khó tuyển thí sinh nhất của ngành y. Nếu không có đề án phát triển, vài năm nữa nguồn nhân lực cho ngành này sẽ tự diệt

Mặc cảm bác sĩ pháp y: Nói dối gia đình về nghề - ảnh 1

Một lần tham gia tìm kiếm hài cốt của các bác sĩ pháp y

Nói dối gia đình về nghề 

Bác sĩ Chuyên khoa I Ngô Hường Dũng tâm sự về công việc pháp y của mình. Đây thực sự là một công việc khó khăn. Trong khi đó quan niệm của xã hội với nghề pháp y còn rất nặng nề. Người ta nghĩ đến pháp y là nghĩ đến mổ xác, đào mồ, cuốc mả, khai quật... Những ấn tượng mạnh, khiếp đảm, người ta hay gắn cho pháp y. 

Nếu chọn nghề pháp y chắc chắn không ai chọn bởi mặc cảm của xã hội rất ghê gớm. Có những gia đình, chồng đi làm pháp y vợ không cho ngủ cùng phải ở lại cơ quan; Có người nói dối không làm nghề pháp y, không dám thổ lộ công việc của mình với gia đình nhà vợ. 

Từ quan niệm xã hội đó, nhiều người không bao giờ cho con đi học nghề pháp y. Chính vì thế, bác sĩ Dũng cho rằng chuyên ngành này là chuyên ngành khó tuyển thí sinh. Đến nay pháp y là 1 trong 5 chuyên ngành khó tuyển của y, gồm lao, phong, tâm thần, giải phẫu bệnh, pháp y.

Riêng Viện Pháp y Quốc gia không năm nào tuyển đủ biên chế mà Bộ Y tế giao cho. Có năm, viện không tuyển được ai, có người tuyển được đúng 1 ngày rồi bỏ việc. Viện Pháp y Quốc gia cũng đã làm điều tra xã hội học tìm hiểu vì sao người ta lại kỳ thị ngành pháp y. Kết quả là có đến hơn 70% vợ chồng, con cái, dòng họ, bạn bè không muốn cho người thân làm pháp y. 

Gần đây, đã có ít người đã xin vào hoặc chuyển về làm việc tại các đơn vị pháp y, trong đó có người phải chấp nhận đánh đổi. Ví dụ chuyển từ vùng sâu, vùng xa về thành phố họ chấp nhận đổi nghề, học thêm chuyên ngành pháp y. 

Ông Dũng cho rằng đào tạo lại từ đầu được xem là hướng đi mới cho chuyên ngành pháp y để lấp đầy chỗ trống bác sĩ pháp y hiện nay. Những người đã có chuyên ngành y khoa sẽ được bổ túc bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ pháp y. 

Không còn là mổ tử thi

Nói về công việc của ngành pháp y hiện tại, bác sĩ Dũng cho biết nó không còn là đơn giản chỉ mổ tử thi. Khoảng 20 năm trở lại đây pháp y phát triển rất mạnh, là ngành khoa học của Y học. Nó mang khoa học của y học phục vụ cho pháp luật. Nghề pháp y sử dụng tất cả kiến thức, kỹ năng chuyên ngành Y và các chuyên ngành ngoài, như khoa học tự nhiên, toán, lý, hóa, thực vật học, côn trùng học… đều có thể áp dụng. 

Hiện nay, bộ ba chân kiềng của pháp y là pháp y truyền thống liên quan đến con người (người sống và người chết), độc học pháp y, đầu độc trúng độc và Y – Sinh học (công nghệ giám định AND). Cả ba chân kiềng này bổ trợ cho nhau.

Trước đây, một vụ liên quan đến án mạng gây thương tích, các dấu vết xét nghiệm liên quan thường là nhóm máu của hung thủ hay nạn nhân. Nhưng bây giờ người ta có thể giám định AND để truy nguyên hung thủ trong số các nghi can. So với trước đây chỉ làm máu khi máu khô, máu đông rất phức tạp. 

Đối với độc học pháp y cũng thế. Ngày nay với các phương tiện hiện đại người ta có thể sàng lọc được độc tố dưới dạng vi vết, giám định định tính và định lượng bổ trợ giúp cho phá án nhanh. 

Cũng chính vì mặc cảm mà người dân quan niệm về pháp y, họ không hiểu được giám định người chết chỉ là lĩnh vực nhỏ. Pháp y hiện nay liên quan đến người sống nhiều như đánh giá tình trạng thương tích, xâm hại tình dục, giám định độ tuổi, giám định giới tính, giám định khả năng tình dục… 

Ví dụ nhiều hung thủ phạm tội hiếp dâm khi bị bắt, trong quá trình đấu tranh, anh ta bảo bị liệt dương nhưng khi đến giám định hoàn toàn không phải như vậy. Giám định độ tuổi cũng quan trọng vì khung chịu hình phạt của các tuổi thành niên, vị thành niên khác. Nhiều trường hợp khai sinh làm chậm, nhiều đôi vợ chồng lấy nhau không có đăng ký kết hôn không khai sinh cho con, khi con đi học mới làm giấy khai sinh không nhớ rõ ngày tháng. Lúc rơi vào vòng lao lý, chỉ 1 tháng cũng khác, nên pháp y sẽ làm công việc giám định độ tuổi….
Phương Thúy

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Đang cập nhật dữ liệu !