Luyện thi trắc nghiệm trên mạng: Chưa bám sát chương trình và chuẩn kỹ năng?

“Hiện nay đã xuất hiện của những trang luyện thi miễn phí với hàng nghìn người tham gia. Nhiều giáo viên đánh giá những trang luyện thi thế này chưa bám sát chương trình", một giáo viên cho hay.

Năm 2017, Bộ GD&ĐT chuyển hình thức thi các môn THPT quốc gia thành trắc nghiệm, trừ môn Văn. Điều này đã gây ra tâm lý hoang mang, lo lắng cho khá nhiều thí sinh.

Thực tế, Bộ GD&ĐT cũng đã giải thích rõ ràng, thí sinh cứ ôn tập bình thường, nội dung thi chỉ nằm trong chương trình SGK. Mặc dù còn 8 tháng nữa kỳ thi THPT quốc gia 2017 mới bắt đầu, thế nhưng, cho đến thời điểm hiện tại, rất nhiều thí sinh đã tìm đến các trung tâm luyện thi trắc nghiệm hay mua thẻ luyện thi trắc nghiệm trên mạng để tự trấn an tâm lý lo lắng của mình.

Nắm được nhu cầu này, nhiều trung tâm bắt đầu mở cửa với những lời quảng cáo “ngọt hơn mía” và các chương trình khuyến mại cực khủng nhằm thu hút thí sinh. Nào là “bộ đề thi 10.000 câu hỏi, bám sát chương trình của Bộ GD&ĐT”, nào là “đầy đủ cả 8 môn và đáp ứng nhu cầu đánh giá của Bộ GD&ĐT trong kỳ thi THPT quốc gia”. 

Các khóa học tung chiêu giảm giá, đăng ký ngay trong tháng 10 sẽ được giảm giá 30% hay đăng ký học theo nhóm được giảm giá 10%....

Luyện thi trắc nghiệm trên mạng: Chưa bám sát chương trình và chuẩn kỹ năng? - ảnh 1

Quảng cáo ngập tràn trên mạng (ảnh:hoanhap.vn)

Chia sẻ về phương pháp luyện thi, em Nguyễn Ánh Ngọc (Hoàng Mai – Hà Nội) cho hay: “Em có tham gia dự thi THPT quốc gia 2016. Tuy nhiên, không đủ điểm đỗ vào trường Đại học Sư phạm Hà Nội khoa Toán nên năm nay em quyết định thi lại.

Năm 2017, Bộ GD&ĐT chuyển đổi phương thức thi tự luận sang trắc nghiệm nên ngay sau khi có đề thi minh họa của Bộ, em đã tìm một số trung tâm để học ôn. Tuy nhiên, để thuận lợi, em tìm đăng ký học online. Kiến thức cơ bản em đã ôn từ năm ngoái, năm nay chủ yếu ôn để có kỹ năng, thủ thuật chọn đáp án nhanh và chính xác”.

Luyện thi trắc nghiệm trên mạng: Chưa bám sát chương trình và chuẩn kỹ năng? - ảnh 2

Quảng cáo luyện thi trắc nghiệm môn Lịch sử (ảnh:matran.vn)

Chị Nguyễn Ánh Nguyệt (Tây Hồ - Hà Nội) chia sẻ: “Con trai tôi thi khối A, từ trước tới giờ kết quả ba môn Toán, Lý, Hóa của con khá tốt nên tôi cũng yên tâm. Tôi chỉ “ép” con học thêm các môn xã hội để con không bị học lệch.

Từ khi biết Bộ GD&ĐT chuyển sang hình thức thi trắc nghiệm, tôi cũng khá lo nên tìm cho con một số trung tâm để luyện thủ thuật tìm đáp án nhanh và chính xác nhất chứ học trên lớp thầy cô cũng không đủ thời gian để luyện cho các con thủ thuật”.

Trước đó, khi trao đổi với PV báo Infonet, thầy Lê Đức Vĩnh – nguyên trưởng bộ môn Toán tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho hay, hiện nay chương trình sách giáo khoa chủ yếu rèn luyện học sinh làm bài theo hình thức tự luận.

"Vì thế, việc thi bằng hình thức trắc nghiệm tất yếu sẽ xảy ra tình trạng các lò luyện thi nở rộ vì học sinh sẽ đi tìm các trung tâm dạy thủ thuật tìm đáp án nhanh nhất. Điều này cũng gây không ít áp lực cho giáo viên dạy bộ môn Toán ở các trường THPT.

Các lò luyện thi mở ra đi kèm với đó là mục đích lợi nhuận. Song chất lượng của các trung tâm này ai sẽ là người kiểm tra? Đó là chưa kể sự xuất hiện của những trang luyện thi miễn phí với hàng nghìn người tham gia. Đã có nhiều giáo viên đánh giá chất lượng ở những trang luyện thi thế này chưa bám sát chương trình và chuẩn kỹ năng.

Vì thế, học sinh nào có nhu cầu tìm các lò luyện thi trắc nghiệm cũng nên cẩn trọng” - Thầy Vĩnh cảnh báo.

Trước đó, ông Vũ Đình Chuẩn  - Vụ trưởng Vụ giáo dục trung học (Bộ GD&ĐT) cũng đã thừa nhận, hình thức thi trắc nghiệm nhất là với môn Toán và các môn xã hội tất yếu sẽ xuất hiện các lò luyện thi khi thí sinh có tâm lý muốn tiếp cận và thử sức với hình thức thi mới. 

Hoàng Thanh

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !